Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính của công chức trẻ

Với sáng kiến, tham mưu rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính anh Trần Xuân Quang đã giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí cho các cá nhân, doanh nghiệp.
Phòng dịch Covid-19, Thừa Thiên Huế tạm dừng tiếp nhận trực tiếp thủ tục hành chính Quy trình nhận lại giấy tờ sau khi nộp phạt trực tuyến Trên 23 triệu lượt truy cập tìm hiểu và thực hiện dịch vụ công quốc gia Chính phủ: Tiếp tục cải cách thủ tục hỗ trợ xuất nhập khẩu

Anh Quang là một trong gương mặt xuất sắc vừa được nhận Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc.

Sáng tạo trong lao động

Ngay khi tốt nghiệp đại học loại ưu chuyên ngành Công nghệ thông tin và Tài chính ngân hàng tại Nga, anh Quang khăn gói về nước với mong muốn cống hiến sức trẻ cho quê nhà. Thời gian đầu, anh làm việc tại Trung tâm Tin học Tài chính công, Sở Tài chính tỉnh Quảng Bình và trải qua nhiều vị trí khác nhau. Năm 2016, anh Quang bén với ngành du lịch khi về nhận nhiệm vụ Phó Trưởng phòng Kế hoạch và Phát triển Du lịch rồi Chánh Văn phòng Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình.

Với vai trò là Chánh Văn phòng Sở Du lịch, anh Quang phụ trách tham mưu trực tiếp công tác tổ chức cán bộ, thi đua khen thưởng, cải cách hành chính và công tác hành chính trong cơ quan. Vốn là người trẻ ham học hỏi, chủ động, sáng tạo, anh đã tham mưu ứng dụng công nghệ thông tin; Phối hợp xây dựng và ứng dụng có hiệu quả hệ thống thông tin về du lịch phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, khách du lịch, nhà đầu tư khi đến với Quảng Bình.

Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính của công chức trẻ
Anh Trần Xuân Quang (thứ hai từ trái sang) là một trong những gương mặt xuất sắc nhận Giải thưởng "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi" toàn quốc năm 2020

Đặc biệt, anh có nhiều sáng kiến trong giải quyết thủ tục hành chính. Theo anh Quang, Sở Du lịch Quảng Bình có nhiệm vụ quản lý, tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, cấp hạng sao cho các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn, cấp chứng chỉ, giấy chứng nhận hành nghề du lịch… Các hoạt động này sẽ góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

“Để làm được điều đó, cần những giải pháp đồng bộ, trong đó có việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp (cấp hạng sao, giấy chứng nhận, chứng chỉ hành nghề…). Thủ tục hành chính nhanh gọn sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tạo động lực cho doanh nghiệp đến với Quảng Bình”, anh Quang cho biết.

Nhận thấy các thủ tục hành chính do Sở chủ trì theo quy định chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thể rút ngắn được thời gian, anh Quang đã tham mưu thành lập “Tổ phản ứng nhanh giải quyết thủ tục hành chính”. Tổ gồm nhiều thành viên chọn lọc từ các phòng với nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, thường trực trao đổi, xử lý nhanh các thủ tục hành chính phát sinh.

Sáng kiến đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính (từ thời hạn 15 ngày xuống 10 ngày, từ 10 ngày xuống 5 ngày). Điều này tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí của các cá nhân, doanh nghiệp.

Anh Trần Xuân Quang
Anh Trần Xuân Quang

Vì vậy, khi khảo sát chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, Sở Du lịch được đánh giá cao và xếp đầu trong các sở ban ngành của tỉnh Quảng Bình.

Bên cạnh đó, anh Quang còn có sáng kiến xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu trên nền máy tính cho ứng dụng bản đồ trực tuyến ở thiết bị di động phục vụ phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình.

Nhiệt huyết trong công tác Đoàn

Không chỉ năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, anh Quang còn tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, anh tham mưu tổ chức nhiều hoạt động để thanh niên đồng hành, cùng phát triển du lịch.

Đặc biệt, việc tập hợp thanh niên chung tay xây dựng hình ảnh con người thân thiện, mến khách, đưa hình ảnh du lịch: “Quảng Bình - bí ẩn bất tận”, “Quảng Bình - thiên đường khám phá và trải nghiệm” đến với người dân, khách du lịch trong nước và quốc tế luôn được đánh giá cao.

Anh Trần Xuân Quang tặng quà tới các em nhỏ
Anh Trần Xuân Quang tặng quà tới các em nhỏ

Trong vai trò là Bí thư chi đoàn Sở Du lịch Quảng Bình, trực tiếp phụ trách công tác tư tưởng, công tác tổ chức, anh Quang cùng Ban chấp hành phối hợp chặt chẽ với Tỉnh đoàn, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, các huyện, thị, thành đoàn, các nhóm, hội tình nguyện về du lịch đã không ngừng được nâng cao về số lượng cũng như chất lượng.

Với phương châm “mỗi đoàn viên thanh niên là một hướng dẫn viên du lịch”, hoạt động Đoàn gắn với chuyên môn đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển du lịch tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, với mong muốn tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, trưởng thành, anh cùng Ban chấp hành chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động: Vệ sinh môi trường, thăm, tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Anh Quang cũng kết nối và cùng 55 gương mặt nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc vận động, quyên góp hỗ trợ hỗ trợ chính quyền và người dân tại 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh của tỉnh Quảng Bình, nơi chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi trận lũ lịch sử tháng 10 vừa qua.

“Qua những hoạt động này không chỉ đoàn viên, thanh niên mà bản thân mình được học hỏi, rèn luyện nhiều hơn. Từ những trải nghiệm thực tế cũng giúp mình có nhiều sáng tạo trong công việc để góp phần xây dựng quê hương”, anh Quang tâm sự.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động