Sản phẩm Iris trôi nổi được “lên đời” qua các spa với giá “cắt cổ”

Mới đây thị trường xuất hiện một dòng sản phẩm có tới 20 loại khác nhau với thương hiệu vô cùng “tây” có tên là Iris. Qua tìm hiểu thì dòng sản phẩm này chưa được cấp phép nhưng giá của mỗi sản phẩm được bán tới vài triệu đồng do đối tượng “nhắm” đến là các chủ spa…
Thu hồi sản phẩm Lacir Destock Slim - Dr.Lacir sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô Nhãn hàng Relicos: Dùng "râu ông nọ cắm cằm bà kia” để lưu hành chui sản phẩm trị mụn Nhãn hàng Relicos có dấu hiệu lưu hành chui sản phẩm Serum trị mụn Anti Acne Sở Y tế Thái Bình cảnh báo người dân không buôn bán, sử dụng sản phẩm Đông y Hoài Nguyễn

Mới đây thị trường xuất hiện một dòng sản phẩm có tới 20 loại khác nhau với thương hiệu vô cùng “tây” có tên là Iris. Qua tìm hiểu thì dòng sản phẩm này chưa được cấp phép nhưng giá của mỗi sản phẩm được bán tới vài triệu đồng do đối tượng “nhắm” đến là các chủ spa…

Lời dẫn dụ trải nghiệm miễn phí và cái “bẫy” doanh thu

Để bán được những sản phẩm mang thương hiệu Iris một nhóm người đã thường xuyên tổ chức các lớp học, hội thảo. Khách mời được đến tham dự thông qua các "chân rết" là những đại lý đang phân phối hoặc sử dụng dòng sản phẩm này.

Trong vai một người muốn tìm hiểu sản phẩm để làm spa, phóng viên được đại lý tên T mời đến một căn hộ ở tầng 8 tòa nhà FLC (265 phường Dịch Vọng - Cầu Giấy). Người này vồn vã giới thiệu: "Đây là văn phòng Công ty và cũng là nơi Boss Nhung đào tạo các phương pháp điều trị nám, mụn... cho chủ spa, chị đến đây sẽ được học miễn phí, điều trị miễn phí, cũng có thể dẫn khách hàng của mình đến để tham gia làm da trải nghiệm…"

Sản phẩm Iris trôi nổi được “lên đời” qua các spa với giá “cắt cổ”
Giá cho mỗi sản phẩm mang thương hiệu Iris lên đến vài triệu đồng

Qua nhiều ngày tìm hiểu và tham dự buổi đào tạo, nhận thấy đây là địa chỉ mà các đại lý, chủ spa, chủ tiệm tóc… dẫn những "con mồi" mới là những người đang trong ngành chăm sóc da hoặc những người bị vấn đề về da đến để nghe “Boss” chuyển giao cách sử dụng dòng sản phẩm Iris. Thậm chí sau những chia sẻ, các khách mời còn bị đại lý dụ dỗ thực hiện "điều trị miễn phí" tại văn phòng và chỉ bị mất tiền sản phẩm.

Sản phẩm Iris trôi nổi được “lên đời” qua các spa với giá “cắt cổ”
Chính sách cực "hời" cho dòng sản phẩm trôi nổi

"Chị muốn làm đẹp cho khách hàng thì da chị phải đẹp đã. Hôm nay chị nhập đơn hàng đi và làm luôn da cho mình. Hôm nay được ưu đãi mà chị không nhập đơn luôn thì không có cơ hội khác đâu" - một đại lý tên N dụ dỗ con mồi.

Mang tiếng là điều trị miễn phí nhưng ai tham gia “trải nghiệm” cũng phải mất vài triệu để mua sản phẩm, nếu không mua sẽ bị “dọa”:

“Chị đã làm thì nhất định phải mua sản phẩm về dùng theo phác đồ của boss. Nếu da bị hỏng hay có vấn đề gì thì em không chịu trách nhiệm đâu. Đằng nào chị chả làm cho khách, bây giờ chị cứ lên 1 đơn 15 triệu làm được cho nhiều ca khác và khách lấy sản phẩm chị nhập thêm. Lúc ấy doanh thu của chị khủng luôn, tha hồ đếm tiền” - Một cô gái trẻ tư vấn cho người vừa trải nghiệm điều trị miễn phí tại lớp học “chuyển giao” của nhóm người này.

Tại các buổi đào tạo ở địa chỉ nêu trên, “Boss” Nhung sẽ ngồi ở vị trí trung tâm và đọc công dụng, cách dùng của từng sản phẩm (20 sản phẩm với các công dụng khác nhau - pv) của Iris và cuối mỗi buổi đào tạo người phụ nữ này sẽ đưa ra chính sách chiết khấu cực hấp dẫn lên tới 65% nếu nhập đơn hàng 1 tỉ. Để tăng sự hưng phấn “Boss” Nhung” còn đưa ra ưu đãi “hời” khác và khẳng định rất ít khi khuyến mãi nhưng do là tháng sinh thần của bản thân nên sẽ dành tặng thêm 5% cho đơn hàng 30 triệu trở lên.

Từ những chiêu trò dẫn dụ đó, mỗi buổi đào tạo kết thúc, nhóm người này lại "kiếm" được khoản kha khá từ những người nhẹ dạ cả tin.

Chuyển giao công nghệ hay mánh khóe “móc ví” khách hàng?

Quan sát thực tế, thấy ngoài một số sản phẩm của dòng Iris được trình bày hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài thì có những sản phẩm được dán kèm thêm 1 tem phụ bằng chữ tiếng Việt thể hiện thông tin sản phẩm được nhập khẩu từ Singapore, nhập khẩu và phân phối độc quyền bởi Aurora Beauty Cosmetics Viet Nam Co.,LTD (Thông tin về đơn vị nhập khẩu này trùng với tên quốc tế của Công ty TNHH Aurora Beauty Cosmetics Việt Nam do bà Đặng Thị Nhung làm đại diện pháp luật -PV).

Cùng với lời giới thiệu của Boss Nhung và thông tin trên tờ rơi, vỏ bao bì thì ai cũng nghĩ đây là dòng sản phẩm "thần thánh" có công dụng điều trị nám, đồi mồi, tàn nhang... nhưng thực chất những sản phẩm này không hề có trong danh sách được cấp phép lưu hành của Thuốc hay Mỹ phẩm nhập khẩu.

Sản phẩm Iris trôi nổi được “lên đời” qua các spa với giá “cắt cổ”
Chỉ cần dùng cây tăm quấn bông kỹ thuật viên của Iris có thể biến khuôn mặt đang lành thành những vết loang lổ đen trắng

Đáng nói, nguồn gốc sản phẩm không thể chứng minh được có đúng là nhập khẩu từ Singapore hay được tự sang chiết và đóng gói tại một cơ sở chui nào đó? Bởi theo quy định, Thuốc và Mỹ phẩm nhập khẩu là hàng hóa đặc thù, chịu sự quản lý của cơ quan chuyên ngành là Cục quản lý dược và để được thông quan các sản phẩm là Thuốc, Mỹ phẩm...phải có đầy đủ giấy phép lưu hành.

Nếu người tiêu dùng sáng suốt và tìm hiểu pháp luật sẽ thấy rõ việc sản phẩm của thương hiệu Iris chưa có trong danh sách được cấp phép lưu hành nhưng lại được nhập khẩu về Việt Nam là điều hoàn toàn phi lý.

Sản phẩm Iris trôi nổi được “lên đời” qua các spa với giá “cắt cổ”
Những bộ sản phẩm không rõ nguồn gốc và giấy chứng nhận an toán

Luật sư Diệp Năng Bình (trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật) nhận định: "Đối với các cơ sở thẩm mỹ nhập sản phẩm trôi nổi chưa có giấy tờ công bố, chưa có kiểm định của Bộ Y về để làm dịch vụ cho khách cũng sẽ vi phạm pháp luật bởi cắn cứ vào Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Trong trường hợp cá nhân, tổ chức kinh doanh các sản phẩm, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không giấy công bố khi đưa ra thị trường hoặc bán thuốc nhưng chưa được phép lưu hành, không được phép lưu hành thì ngoài bị phạt tiền, còn có thể bị buộc tiêu huỷ toàn bộ sản phẩm".

Đinh Linh - Phạm Mạnh
Xem phiên bản mobile