San lấp trái phép hàng nghìn m2 đất hành lang cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ

Hàng nghìn m2 đất hành lang cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ đoạn qua Khu đô thị Pháp Vân-Tứ Hiệp (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) đang được cấp tập san lấp làm bãi đỗ xe và xây dựng nhà xưởng trái phép.
Doanh nghiệp muốn hạ tiêu chí xét thầu dự án cao tốc Bắc - Nam Người dân, chuyên gia ủng hộ hủy đấu thầu quốc tế dự án cao tốc Bắc - Nam

Ghi nhận tại thời điểm sáng 1/10, việc san lấp đất dọc hành lang cao tốc vẫn đang được các công nhân cấp tập triển khai.

Một công nhân cho biết: “Việc san ủi đang được triển khai cấp tốc để chuẩn bị mở bãi xe tải, Công ty Vận tải Tuấn Vinh là đơn vị đứng ra làm việc này”.

san lap trai phep hang nghin m2 dat hanh lang cao toc phap van cau gie
Hàng trăm m2 đất dọc hành lang cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ được san lấp.

Khi được hỏi việc xây dựng này đã diễn ra lâu chưa thì công nhân này cho biết, đã xây từ cả tuần nay. Họ cũng thừa nhận việc làm này là công khai, chẳng phải lén lút hay vụng trộm.

Đáng nói, việc để các đối tượng lấn chiếm hành lang cao tốc làm bãi xe tại đây đang tạo ra nguy cơ mất an toàn giao thông trầm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay dưới lòng đường gom Pháp Vân-Cầu Giẽ, có rất nhiều xe tải, xe đầu kéo của Công ty Tuấn Vinh ngang nhiên chiếm dụng một làn đường để đỗ xe gây cản trở giao thông. Trong khi đó, vị trí bãi xe của công ty này là khu vực cấm dừng, cấm đỗ xe.

san lap trai phep hang nghin m2 dat hanh lang cao toc phap van cau gie
Xe tải đỗ chiếm dụng lòng đường, gây cản trở giao thông.

Cách đó không xa, tại lô BT6- KĐT Pháp Vân, Công ty TERAL cũng đang cho xây dựng nhà xưởng kiên cố trên đất hành lang cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ.

Liên quan đến việc này, sáng 1/10, trao đổi nhanh với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Vũ Đức Nhận - Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ cho biết, vị trí san lấp trên thuộc quản lý của TP Hà Nội.

"Việc san lấp làm bãi đỗ xe ở đó là không đúng quy định, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao vì đây là khu vực cao điểm nối giữa cao tốc và đường gom", ông Nhận cho biết.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết sẽ kiểm tra ngay vụ việc. "Việc xây dựng bãi xe trên hành lang cao tốc làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình và gây mất an toàn hành lang giao thông, cần ngăn chặn", vị này nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), vị trí hành lang cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hay bất cứ gầm cầu nào đều không cho phép việc xây dựng các công trình kiên cố hay làm bãi xe.

"Việc làm này rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của công trình và người tham gia giao thông. Đơn vị quản lý trực tiếp là Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý theo quy định, ông Huyện cho biết.

Thành Nhân
Phiên bản di động