Sân bay Nội Bài khai thác thêm đường băng trước mùa cao điểm du lịch

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa quyết định đưa đường băng 11R/29L tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khai thác trở lại từ hôm nay.
Hà Nội mở rộng sân bay Nội Bài và nghiên cứu, xây dựng thêm 1 sân bay quốc tế

Cụ thể, từ 7 giờ ngày 23/4, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 11R/29L, đường lăn S1 đầu 11R, đường lăn S6 và đường lăn S1A.

Cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định đưa các đường lăn P4, P7 và S6B của sân bay Nội Bài vào khai thác.

Đường lăn P4 nằm giữa đường CHC 11L/29R và đường CHC 11R/29L dài 410 m (từ vị trí cách tim đường CHC 11R/29L về phía bắc là 22,5 m đến vị trí cách tim đường CHC 11L/29R về phía nam là 22,5 m).

Đường lăn P7 nằm giữa đường CHC 11L/29R và đường CHC 11R/29L, dài 410 m (từ vị trí cách tim đường CHC 11R/29L về phía bắc là 22,5 m đến vị trí cách tim đường CHC 11L/29R về phía nam là 22,5 m).

Đường lăn S6B nằm giữa đường CHC 11R/29L và đường lăn S1, dài 298,65 m (từ vị trí cách tim đường CHC 11R/29L về phía nam là 22,5 m đến vị trí cách tim đường lăn S1 về phía bắc là 11,5 m).

Sân bay Nội Bài khai thác thêm đường băng trước mùa cao điểm du lịch
Sân bay Nội Bài khai thác thêm đường băng trước mùa cao điểm du lịch

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có trách nhiệm thông báo đến các hãng hàng không, cơ quan, đơn vị liên quan biết để phối hợp điều hành hoạt động bay tại Cảng. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế phù hợp theo quy định hiện hành.

Việc đưa các đường băng, đường lăn tại Nội Bài vào khai thác ngay trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ giúp tăng năng lực tại sân bay quốc tế quan trọng của cả nước, phục vụ tối đa nhu cầu tăng cao của người dân.

Từ đầu năm 2022 đến nay, sản lượng vận chuyển qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, đặc biệt là sản lượng vận chuyển nội địa tăng mạnh. Dịp lễ 30/4 - 1/5 tới đây, sân bay Nội Bài dự kiến đạt 400 lượt chuyến bay và vận chuyển khoảng 75.000 lượt khách quốc nội, cao hơn cùng kỳ năm 2021 với gần 64.000 khách/ngày.

Tuy chưa vượt quá năng lực thông qua của sân bay Nội Bài nhưng để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số khung giờ cao điểm, sân bay Nội Bài khuyến cáo hành khách cần lưu ý một số nội dung để không bị chậm, nhỡ chuyến bay:

Khuyến khích hành khách đi phương tiện công cộng đến sân bay thay vì dùng xe cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ôtô tại nhà ga hành khách Nội Bài. Hiện có 17 doanh nghiệp nhượng quyền vận tải hành khách tại Nội Bài đã cam kết đảm bảo đủ xe taxi, xe hợp đồng, xe buýt phục vụ hành khách trong tất cả khung giờ, kể cả sáng sớm hay đêm muộn.

Đồng thời, người dân cũng hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách; Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, hành khách cần kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi máy bay vì thực tế ghi nhận rất nhiều trường hợp hành khách đến sân bay mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân đã hết hạn, bị từ chối thực hiện chuyến bay.

Đặc biệt, người dân cần chủ động lên sân bay sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ "vàng".

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động