Samsung, LG sắp ngừng sản xuất smartphone nội địa, chuyển sang Việt Nam?

Theo số liệu gần đây, Samsung hiện sản xuất, lắp ráp gần một nửa thiết bị smartphone của mình từ 2 nhà máy đặt tại Việt Nam. Trong khi đó, LG cũng sẵn sàng chuyển toàn bộ hoạt động sang nhà máy ở thành phố Hải Phòng.
Samsung sắp cho ra mắt QLED TV màn hình hiển thị dọc Samsung Galaxy J4+ và Galaxy J6 có thể cập nhật Android 9 Pie Samsung Galaxy A60 trong phân khúc dưới 7 triệu đồng

Hàn Quốc từ lâu vẫn được coi là một trong những khu vực hàng đầu về sản xuất điện thoại thông minh trên thế giới, nhờ nguồn lực từ các thương hiệu lớn như Samsung hay LG. Tuy nhiên trong những năm gần đây, có vẻ như các kế hoạch sản xuất smartphone nội địa của họ đang đi tới hồi kết.

samsung lg sap ngung san xuat smartphone noi dia chuyen sang viet nam

Theo Korea Times, cả hai thương hiệu Hàn Quốc là Samsung Electronics và LG Electronics đều đang ngừng hoạt động dây chuyền sản xuất của họ tại thị trường trong nước, hoặc cắt giảm sản lượng tới mức thấp nhất có thể.

Thay vào đó, các công ty này đang chuyển sản phẩm của họ sang các nước thứ ba trên thế giới - nơi có chi phí sản xuất và chi phí lao động thấp hơn. Đây là một chiến lược quan trọng, do sự cạnh tranh với các nhà sản xuất điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc như Huawei, Xiaomi đã khiến giá thị trường điện thoại thông minh trở nên vô cùng khốc liệt.

Theo đà phát triển, các chuyên gia phân tích dự đoán rằng dây chuyền sản xuất smartphone ở Hàn Quốc có thể sớm chạm mức 0. Cụ thể, theo một báo cáo từ Strateg Analytics, smartphone được sản xuất tại Hàn Quốc từng chiếm 11,4% tổng lượng xuất xưởng trên thị trường toàn cầu năm 2008, nhưng con số này đã giảm mạnh xuống chỉ còn 1,3% vào năm 2018.

samsung lg sap ngung san xuat smartphone noi dia chuyen sang viet nam

LG và Samsung đang ráo riết chuyển hoạt động sản xuất sang những khu vực có chi phí lao động thấp, nhằm gia tăng sức cạnh tranh.

Việc sản xuất smartphone tại Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ còn giảm hơn nữa sau quyết định của LG Electronics ngừng hoạt động tại nhà máy Pyeongtaek thuộc tỉnh Gyeonggi vào cuối năm 2019. Theo đó, toàn bộ dây chuyền sản xuất sẽ được chuyển nhà máy của LG đặt tại thành phố Hải Phòng, được vận hành từ năm 2014.

Mặt khác, Samsung Electronics cũng đang giảm đáng kể quy mô sản xuất tại Hàn Quốc. Công ty từng sản xuất khoảng 60 triệu smartphone mỗi năm tại Hàn Quốc từ một thập kỷ trước, nhưng hiện hãng chỉ sản xuất khoảng 20 triệu thiết bị mỗi năm.

Theo số liệu gần đây, Samsung hiện sản xuất, lắp ráp gần một nửa thiết bị smartphone của mình tại Việt Nam với 2 nhà máy, đạt doanh thu 49,6 tỉ USD trong quý III/2018, tương đương 31,4% GDP.

samsung lg sap ngung san xuat smartphone noi dia chuyen sang viet nam
Việt Nam là quốc gia chiến lược để đặt nhà máy sản xuất đối với Samsung, LG.

Nhà máy đầu tiên của Samsung tại Việt Nam được đặt tại tỉnh Bắc Ninh, đi vào hoạt động năm 2009. Sau đó công ty Hàn Quốc tiếp tục mở rộng nhà máy ở Bắc Ninh, trước khi xây dựng thêm nhà máy thứ hai tại Thái Nguyên. Hãng còn ấp ủ ý tưởng mở thêm nhà máy sản xuất smartphone thứ 3 tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, công ty cũng đang lên kế hoạch xây dựng thêm các nhà máy ở Ấn Độ, Brazil, Indonesia. Hiện Samsung sản xuất tổng cộng khoảng 300 triệu thiết bị mỗi năm.

Thanh Thắng
Phiên bản di động