SAIC - hãng xe Trung Quốc sắp đến Việt Nam có những gì?

SAIC nằm trong nhóm 100 công ty lớn nhất thế giới do Fortune xếp hạng, và cũng thuộc nhóm “Top 4” của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.    
Hãng xe Trung Quốc hoãn kế hoạch vào Mỹ vì căng thẳng thương mại giữa hai nước Ô tô Trung Quốc dùng động cơ BMW về Việt Nam

Cuối tháng 7/2019, tập đoàn Tan Chong (Malaysia) và SAIC - hãng xe thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ về thỏa thuận mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong việc phân phối, kinh doanh, nhập khẩu xe hơi cũng như xây dựng nhà máy tại Việt Nam trong thời gian tới.

Với những thông tin trên, SAIC đang cho thấy khả năng sẽ có thêm nhiều mẫu xe ô tô Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam trong tương lai gần.

saic hang xe trung quoc sap den viet nam co nhung gi
SAIC đang cho thấy khả năng sẽ có thêm nhiều mẫu xe ô tô Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam trong tương lai gần.

SAIC có tên đầy đủ là Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (Shanghai Automotive Industry Corporation).

Tại Trung Quốc, SAIC nằm trong nhóm 100 công ty lớn nhất thế giới do Fortune xếp hạng, và cũng thuộc nhóm “Top 4” của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, cùng với 3 cái tên khác, gồm Changan, FAW và Dongfeng. SAIC từng dẫn đầu khối lượng sản xuất ô tô tại Trung Quốc vào năm 2014 với 4,5 triệu xe.

Sản phẩm của SAIC được bán ra thị trường dưới nhiều thương hiệu con khác nhau, nổi bật nhất với 3 thương hiệu MG, Roewe và Maxus.

Hiện chưa có thông tin đề cập thương hiệu con nào của SAIC có khả năng được ủy quyền phân phối, kinh doanh tại Việt Nam.

Thương hiệu MG là cái tên đáng chú ý nhất vì hiện kinh doanh phổ biến ở thị trường Đông Nam Á. Cụ thể, thương hiệu này đã có mặt tại Thái Lan, Philippines, Bruinei, Campuchia và Lào. Do đó, khả năng thương hiệu chủ lực của SAIC khi tiến bước vào thị trường Việt Nam sẽ là MG.

Tại Thái Lan, MG bán tổng cộng 6 mẫu xe, bao gồm 3 mẫu sedan, 2 mẫu crossover, 1 mẫu MPV cỡ lớn, và đang có những bước tiến thần tốc trong thời gian gần đây. Năm 2018, thương hiệu trên đã có 23.740 xe bán được bán ra, tăng mạnh 97,6% so với năm trước và đứng thứ 9 tại thị trường ô tô tại Thái Lan.

Thương hiệu MG thường giữ lợi thế với giá bán thấp hơn một bậc nếu so với đối thủ. Do đó, sẽ không có gì bất ngờ nếu các mẫu xe của MG sẽ có một giá bán khá cạnh tranh nếu được phân phối tại Việt Nam.

Có thể nói đây là tín hiệu đáng mừng cho thị trường xe hơi Việt Nam, khi người tiêu dùng đang ngày càng có nhiều sự lựa chọn với mức giá hấp dẫn hơn.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động