Sabeco cũng muốn làm rõ sự thật vụ khách hàng kiện đòi bồi thường 1 triệu USD

Liên quan đến vụ khách hàng khởi kiện đòi bồi thường 1 triệu USD vì chai bia bị lỗi, đại diện Sabeco cũng bày tỏ rất mong đợi một bản án minh bạch, sớm làm rõ vấn đề của vụ việc để bảo vệ quyền lợi, uy tín doanh nghiệp.
Chính thức chuyển vốn Nhà nước tại Sabeco từ Bộ Công thương về SCIC Bộ Công thương bác tin mua lại cổ phần Sabeco

Ngày 2/4, đại diện Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã có buổi gặp gỡ, chia sẻ với báo chí về vụ việc công ty bị khách hàng kiện đòi bồi thường 1 triệu USD vì sản phẩm sai lỗi.

Theo ông Dương Văn Minh, Trưởng ban Pháp chế của Sabeco, trong vụ việc này nguyên đơn là ông Nguyễn Phương Du (46 tuổi, trú quận Gò Vấp, TP HCM) không phải là người liên lạc với công ty sau khi vụ việc xảy ra mà vụ việc được một nhân viên phát hiện từ một bài báo.

Ông Minh cho biết, khi nắm được sự việc, ngày 17/9/2018, đại diện Sabeco có thư mời khách hàng là ông Du lên làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Du mong muốn Sabeco xác nhận đó có phải là chai bia do công ty sản xuất hay không. Tuy nhiên, tại thời điểm sự vụ xảy ra, chai bia Sài Gòn vẫn chưa có lớp phủ bạc ở trên nắp trong khi qua phương tiện truyền thông đại chúng cho biết nhiều người có những chiêu có thể tạo ra một chai bia như vậy.

Trong khi đó, theo quan điểm của ông Dương Văn Minh – Trưởng ban Pháp chế của Sabeco, kết quả trưng cầu giám định của Viện Khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) đối với 1/4 chai bia đã kết luận họ không mở ra và chỉ nhìn bên ngoài sau đó đưa ra kết luận chưa có cơ sở.

Đại diện Sabeco khẳng định các công đoạn trong quy trình đóng chai đều được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo độ an toàn và công ty cũng mong muốn tìm ra lỗi ở công đoạn nào trong quy trình sản xuất hay tất cả các khâu vận chuyển, bảo quản, kho bãi… và ngay sau khi ghi nhận sự việc của ông Du phản ánh, phía Sabeco đã thực hiện kiểm tra tất cả các khâu từ sản xuất đến khi sản phẩm đến với người tiêu dùng.

"Qua kiểm tra, chúng tôi không phát hiện ra bất kỳ lỗi nào. Vậy tại sao lại có chai bia như ông Du phản ánh là điều khó hiểu cần được cơ quan chức năng xác minh, điều tra, làm rõ'', đại diện Sabeco đặt vấn đề.

Sabeco cũng muốn làm rõ sự thật vụ khách hàng kiện đòi bồi thường 1 triệu USD
Nhà máy bia Sài Gòn (Sabeco).

Theo bà Đinh Nguyễn Thị Hường, Trưởng ban Truyền thông Sabeco thể hiện rõ quan điểm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện này vì cho rằng có nhiều điểm mâu thuẫn trong diễn biến vụ việc.

Cụ thể, theo đại diện Sabeco, trong đơn khởi kiện ông Du nói mua một két bia về nhà uống, nhưng tại bản tự khai ông này lại nói nhân sự kiện công ty nên ông mời bạn bè đến nhà hàng và uống bia tại đó (?).

Bà Hường cũng cho biết sự việc xảy ra từ hai năm trước nhưng cả hai vẫn không thể tìm được tiếng nói chung, đó là một điều đáng tiếc, phía doanh nghiệp rất quan tâm việc xác định rõ lỗi của chai bia này từ đâu ra.

“Nếu lỗi thuộc về phía doanh nghiệp, chúng tôi sẵn sàng khắc phục. Chúng tôi không thỏa hiệp với những điều không rõ ràng”, bà Hường nói.

Theo bà Hường, hiện Sabeco rất mong khi sự việc được đưa ra xem xét, giải quyết tại tòa án, Hội đồng xét xử sẽ có phán quyết rõ ràng cho sự việc này.

"Chúng tôi sẽ lắng nghe, đồng hành và làm rõ vụ việc cùng với khách hàng để đảm bảo khách hàng được tôn trọng, sản phẩm của công ty đảm bảo chất lượng'', đại diện Sabeco cho biết.

Theo tìm hiểu, dự kiến, ngày 20/4 tới, TAND quận 5 (TP HCM) sẽ mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án dân sự "tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Phương Du và bị đơn là Sabeco, với nội dung khởi kiện bổ sung ông Du muốn Sabeco bồi thường 1 triệu USD.

Trước đó, TAND quận 5 đã lên lịch xét xử vụ án vào ngày 31/3, song sau đó hủy vì người đại diện của nguyên đơn có đơn xin hoãn phiên tòa.

Theo đơn khởi kiện của ông Du, đầu tháng 9/2018, khi ông mua một két bia Sài Gòn đỏ về uống thì mở phải phải một chai bia chỉ có khoảng 1/2 lượng nước bia và có mùi hôi nồng nặc.

Bên cạnh đó, ông Du còn phát hiện một chai bia khác còn nguyên nắp, nguyên tem nhưng bên trong chỉ có 1/4 chất lỏng. Trước sự việc trên, ông Du có phản ánh sự việc tới Sabeco, tuy nhiên, hơn nửa tháng sau, ngày 26/9, đại diện Sabeco mới tới gặp ông Du để ghi nhận vụ việc.

Sau đó, ông Dương Văn Minh đại diện phía Sabeco hứa với ông Du sẽ cùng ông mang chai bia đi kiểm định để xác định chai bia này là của Sabeco hay là bia giả và trong chai là bia hay nước hoặc hóa chất gì.

Tuy nhiên, phía Sabeco không thực hiện lời hứa này khiến ông Du bức xúc nên tiến hành thủ tục khởi kiện ra tòa dân sự.

Trong đơn khởi kiện, ông Du đề nghị tòa buộc Sabeco bồi thường thiệt hại gồm: Trị giá chai bia nhãn hiệu Sài Gòn đỏ là 10,5 nghìn đồng; tổn thất tinh thần tương đương 10 tháng lương tối thiểu tại khu vực TP HCM là 39,8 triệu đồng. Tổng 2 khoản bồi thường là 39,81 triệu đồng.

Đồng thời, ông Du cũng đề nghị tòa buộc Sabeco đăng xin lỗi công khai ông với tư cách người tiêu dùng, trên 3 số báo liên tục, với bốn tờ báo.

Mặc dù vậy, ông Du sau đó bổ sung nội dung khởi kiện, yêu cầu Sabeco bồi thường 1 triệu USD. Toàn bộ số tiền theo yêu cầu khởi kiện của phía nguyên đơn nếu thắng kiện được cam kết chuyển giao cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM, nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Hoàng Thắng
Phiên bản di động