SABECO 4.0: Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh

Dù đang ở vị thế dẫn đầu thị trường, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát (SABECO) vẫn không ngừng cải tiến chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã, sản phẩm, dịch vụ, tiếp tục tạo đà cho hành trình chuyển đổi số thông qua dự án SABECO 4.0 nhằm gia tăng hơn nữa sức mạnh của thương hiệu Bia Saigon.
SABECO và Bia Saigon kiên định với hành trình hỗ trợ phát triển tài năng trẻ Hàng loạt nhãn hiệu của Bia Saigon được đón nhận và yêu mến SABECO nối tiếp hành trình quảng bá du lịch Việt cùng Tiền Phong Marathon 2023 SABECO hòa mình với văn hóa ẩm thực và nhịp sống hiện đại

Song hành với những nỗ lực phát triển bền vững

Dự án SABECO 4.0 chính là một sáng kiến chiến lược của doanh nghiệp nhằm chuyển đổi mô hình kinh doanh thông qua công nghệ kỹ thuật số. Chính thức khởi động vào năm 2020, SABECO 4.0 cho phép doanh nghiệp cải thiện cách thức làm việc thông qua việc tối ưu hóa, chuẩn hóa và tự động hóa các quy trình, bắt đầu từ chuỗi cung ứng, vận hành kho bãi, đến cách thức tiếp thị và hệ thống bán hàng.

SABECO đã thành công trong việc chuyển đổi các quy trình kinh doanh cốt lõi, thúc đẩy các sáng kiến tiếp thị và bán hàng, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên toàn bộ chuỗi cung ứng và sản xuất. Bên cạnh đó, các biện pháp tiết kiệm chi phí của doanh nghiệp cũng góp phần vào kết quả kinh doanh tích cực trong 3 năm qua.

Dây chuyền sản xuất Bia Saigon
Dây chuyền sản xuất Bia Saigon

Giờ đây SABECO đã và đang vận hành giai đoạn 2 của quá trình chuyển đổi từ năm 2022 với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và lợi nhuận. Giai đoạn này tập trung vào 6 trụ cột chính gồm: Bán hàng, thương hiệu, sản xuất, chuỗi cung ứng, con người và mở khóa được hỗ trợ bởi dự án SABECO 4.0 và các sáng kiến quản trị. Tổng công ty tập trung vào việc mở rộng thị trường cả trong nước và quốc tế; Tiếp tục xây dựng vững chắc danh mục sản phẩm đáp ứng xu hướng tiêu dùng, đồng thời tái cấu trúc hệ thống phân phối và hoàn thiện quy trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

SABECO cũng không quên đầu tư cho chiến lược làm mới thương hiệu. Vào đầu năm 2022, SABECO gây ấn tượng với sự kiện “Huyền thoại tái sinh” - Bia Saigon Special tái xuất với công thức, bao bì và định vị mới. Sự cải tiến của dòng bia Saigon Special chính là sự cụ thể hóa cho nỗ lực hướng đến những sáng kiến thiết thực và đột phá, nhằm tạo ra nhiều giá trị tích cực cho người tiêu dùng, nhất là giới trẻ. Hiện tại, SABECO sở hữu một danh mục các thương hiệu bia được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích với mẫu mã tươi mới, bắt mắt như: Bia Lạc Việt, Bia Saigon Chill, Bia 333, Bia Saigon Special, Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager và Bia Saigon Gold, Bia Saigon Coffee-Infused beer - Bia Saigon vị cà phê…

Bia Saigon Special tái tung vào đầu năm 2022 với diện mạo và công thức mới
Bia Saigon Special tái tung vào đầu năm 2022 với diện mạo và công thức mới

Song hành cùng mục tiêu phát triển kinh doanh, SABECO tiếp tục đẩy mạnh những nỗ lực phát triển bền vững thông qua mô hình quan hệ hợp tác đối tác 3 bên giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Công ty sẽ tiếp tục củng cố cam kết phát triển bền vững thông qua các sáng kiến chú trọng vào 4 mục tiêu (4C): Tiêu thụ (Consumption) - Bảo tồn (Conservation) - Đất nước (Country) - Văn hóa (Culture). Cụ thể hơn, mô hình 4C này được phát triển với bốn yếu tố chính là khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ bia có trách nhiệm; Hoạt động kinh doanh và sản xuất với nguyên tắc bảo tồn và bảo vệ môi trường; Đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.

Củng cố hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua chuyển đổi số

Hiện, SABECO có chuỗi cung ứng rộng và mạng lưới lớn với hệ thống 26 nhà máy, 10 công ty thương mại thành viên và mạng lưới phân phối hơn 200.000 điểm. Do đó, Ban lãnh đạo SABECO đã sớm xác định cần phải đưa chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Chỉ có chuyển đổi số mới nâng cao được hiệu quả kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng sản phẩm và cuối cùng là củng cố thương hiệu của SABECO trên thị trường.

Đồng thời, chuyển đổi số giúp cho SABECO cải thiện được chất lượng dịch vụ của hệ thống nhà kho, kiểm soát tốt ngồn hàng tồn kho trong bất kỳ thời điểm nào, giảm chi phí vận hành.

Ông Nguyễn Hoàng Giang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn (SATRACO) chia sẻ tại Hội thảo chuyển đổi số trong logistics diễn ra vào tháng 10/2022 tại TP HCM
Ông Nguyễn Hoàng Giang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn (SATRACO) chia sẻ tại Hội thảo chuyển đổi số trong logistics diễn ra vào tháng 10/2022 tại TP HCM

Theo đó, SABECO bước vào thời gian cao điểm triển khai hệ thống quản lý vận tải số từ cuối năm 2020 bước sang đầu năm 2021. “Đây cũng đúng là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Đã có ý kiến đề nghị tạm dừng quá trình chuyển đổi số và để sang thời điểm sau Tết lại tiếp tục để tránh bị động trong mùa kinh doanh Tết. Song, ban lãnh đạo nhận thấy, nếu dừng lại là sẽ mất đà, là sau đó có thể sẽ phải làm lại từ đầu, sẽ gặp nhiều khó khăn hơn và thậm chí, có thể thất bại.

Vì vậy, công ty đã quyết định chuyển toàn bộ nhân viên khối vận tải sang ngồi cùng với nhân viên khối phát triển phần mềm. Phương án này đã giải quyết được cơ bản tất cả các vấn đề phát sinh ngay tại thời điểm đó và giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn, vững bước đi tiếp trong hành trình chuyển đổi số trong giai đoạn sau” - ông Nguyễn Hoàng Giang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn (SATRACO) chia sẻ

Hệ thống vận tải TMS, một mắt xích quan trọng trong việc tối ưu hoá và cải tiến các hoạt động trong vận tải của SABECO
Hệ thống vận tải TMS, một mắt xích quan trọng trong việc tối ưu hoá và cải tiến các hoạt động trong vận tải của SABECO

Nếu nhìn trên phương diện toàn cảnh, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, trên thực tế, chuyển đổi số còn mang đến một lợi ích không nhìn thấy được ngay, đó là nâng cao năng lực của cán bộ, nhân viên và công nhân của công ty.

Qua gần 5 năm kể từ thời điểm bắt đầu quá trình chuyển đổi số, SABECO đã đạt được các kết quả đáng khích lệ. Đã có gần 100 kho hàng, 26 nhà máy, hơn 100 nhà thầu và đối tác vận chuyển, hơn 5.000 tài xế và hơn 1.000 nhân viên sử dụng và vận hành đã tham gia vào hệ thống SABECO Logistic 4.0.

Ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022
Ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022

“Chúng tôi thu thập tất cả dữ liệu về việc sử dụng nguyên vật liệu đầu vào, năng lượng và năng lực sản xuất từ 26 nhà máy bia. Qua đó đánh giá được nhà máy hoạt động tốt nhất và nhà máy hoạt động chưa tốt. Chúng tôi có thể áp dụng các phương thức hoạt động tốt nhất cho các nhà máy bia hiện chưa hoạt động tốt”, ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO chia sẻ.

SABECO cũng đã chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời tại 9 nhà máy lớn, giúp cải thiện đến 14% hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, các nhà máy bia trong hệ thống SABECO còn sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch, góp phần bảo vệ môi trường. Sản lượng sản xuất là rất lớn, song, công tác đầu tư hệ thống xử lý nước thải, khí thải, rác thải hiện đại và thân thiện môi trường cũng được SABECO chú trọng tăng cường trong nhiều năm liền. 100% nước thải từ hoạt động sản xuất được xử lý trước khi thải ra môi trường.

Nhà máy Bia Saigon tại Củ Chi
Nhà máy Bia Saigon tại Củ Chi

Không những thế, các nhà máy sản xuất của SABECO còn đề cao việc tái sử dụng vỏ chai, vỏ lon bia nhằm hạn chế rác thải ra môi trường. Từ năm 2018, doanh nghiệp đã chủ trương thiết kế và sản xuất bao bì mỏng nhằm tiết kiệm nguyên liệu. Kết quả, các nhà máy của SABECO đều được phê duyệt báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM)/Cam kết bảo vệ môi trường/Đề án bảo vệ môi trường, và có Giấy Chứng nhận Hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001:2015. Tất cả 26 nhà máy cũng đạt chứng nhận đạt chuẩn ISO 9001 (Hệ thống Quản lý chất lượng), ISO 14001 (Hệ thống Quản lý môi trường), ISO 22000 (Hệ thống Quản lý an toàn thực phẩm) và HACCP (Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn trong quá trình sản xuất).

Với 148 năm lịch sử hình thành và phát triển, Bia Saigon hiện là thương hiệu đồ uống lâu đời bậc nhất, đứng hàng đầu ngành bia tại thị trường Việt Nam. Với việc gia tăng tầm ảnh hưởng của thương hiệu và củng cố hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua chuyển đổi số, kỳ vọng, SABECO tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam và sẵn sàng vươn xa hơn trên bản đồ thế giới.

Một huyền thoại bia trong tâm trí hàng triệu người Việt… Một huyền thoại bia trong tâm trí hàng triệu người Việt…

Thương hiệu huyền thoại Bia Saigon đã sống trong tâm trí của hàng triệu người tiêu dùng Việt qua nhiều thế hệ, trở thành một ...

The Chill Fest - chuỗi sự kiện khiến giới trẻ không thể bỏ qua The Chill Fest - chuỗi sự kiện khiến giới trẻ không thể bỏ qua

The Chill Fest đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả trẻ với cuộc hành trình bùng nổ, truyền cảm hứng về một ...

Bộ quà ý nghĩa “mở ra” năm mới đột phá Bộ quà ý nghĩa “mở ra” năm mới đột phá

Trong dịp đón Tết Quý Mão và chào mừng năm mới 2023, Bia Saigon Special đã giới thiệu bộ quà tặng giới hạn, gói gọn ...

Sabeco (SAB): Lợi nhuận đạt mức kỷ lục mới Sabeco (SAB): Lợi nhuận đạt mức kỷ lục mới

Nếu so với năm đỉnh cao 2019, doanh thu năm 2022 của Sabeco phục hồi hơn 90%. Dù vậy, lợi nhuận của công ty đạt ...

Nguyễn Nhung
Phiên bản di động