Rực sáng ‘Sao tháng Giêng’

Cả hai đều là gương sáng vượt khó vươn lên đạt nhiều thành tích trong học tập và hoạt động tình nguyện, từng nhận giải “Sao tháng Giêng” năm 2019 do T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng; họ là đại biểu tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI - 2020.
Cô gái miền Tây - "Sao tháng Giêng" tỏa sáng "Sinh viên 5 tốt”, "Sao Tháng giêng” viết tiếp những trang sử vàng

Rèn y đức qua hoạt động tình nguyện

Thành tích hiến máu của sinh viên y dược Nguyễn Minh Thiện, sinh năm 1996, ĐH Y dược (ĐH Thái Nguyên) khiến mọi người khá nể phục. Thiện không chỉ tham gia hiến máu (15 lần) trong các chương trình tập trung, mà còn nhiều lần trực tiếp đến bệnh viện hiến máu. Từ những tin nhắn cần nhóm máu O trên mạng xã hội, Thiện sẵn sàng lao đến bệnh viện trong đêm hiến máu cứu người bị tai nạn giao thông hoặc sản phụ cần máu để phẫu thuật cấp cứu.

Nguyễn Minh Thiện cũng tích cực tham gia các hoạt động của câu lạc bộ hiến máu nhà trường. Các chương trình tình nguyện của Đoàn, Hội và Chủ nhật Đỏ của báo Tin Phong Thiện đều góp mặt. “Năm nào tôi cũng đăng ký hiến máu và tham gia công tác vận động, hỗ trợ hiến máu trong Chủ nhật Đỏ”, Thiện cho biết.

“Cháy” hết mình với hoạt động tình nguyện, nhưng Thiện không xao nhãng việc học tập. Nhiều năm liền Thiện đều đạt học lực loại giỏi. Bí quyết của Thiện là cố gắng nắm kiến thức ngay ở trên lớp và dành thời gian đến thư viện, vào internet tìm tòi, bổ sung, mở rộng các vấn đề mình quan tâm. Thiện đạt được nhiều thành tích nổi bật trong học tập, như: Giải Nhì Chung kết Khu vực miền Bắc Olympic tiếng Anh toàn quốc năm 2019; giải Nhì Olympic các môn khoa học Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cấp Trung ương toàn quốc năm 2019; tham gia nghiên cứu khoa học “Kết quả xử trí thai to tại Khoa Phụ sản Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên năm 2019” đăng trên Tạp chí Y học Việt Nam... Thiện nhận được nhiều bằng khen của T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên.

Ngoài ra, Thiện còn tham gia giúp sĩ tử tìm nhà trọ, làm xe ôm miễn phí trong các kỳ thi đại học; tham gia các chuyến khám chữa bệnh miễn phí tại các vùng sâu vùng xa... “Là sinh viên y dược có điều kiện tiếp xúc, tôi hiểu được nỗi đau người bệnh, nhất là những người bệnh cần máu. Việc tham gia tình nguyện nói chung và những hoạt động vì sức khỏe cộng đồng nói riêng giúp những thầy thuốc tương lai như tôi rèn luyện y đức, trau dồi chuyên môn”, Thiện chia sẻ.

Người kết nối sinh viên 2 nước Việt - Lào

Phan Trung Hiếu, sinh năm 1996, sinh viên khoa Sư phạm Toán (ĐH Hà Tĩnh) là con đầu trong gia đình thuần nông ở huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh). Để có tiền trang trải cuộc sống, Hiếu làm đủ thứ việc, từ phục vụ quán ăn, quán cà phê, phát tờ rơi, đến làm gia sư. “Đi làm có thêm thu nhập để hạn chế xin tiền bố mẹ, nhưng tôi cũng cân nhắc không làm ảnh hưởng tới việc học và tham gia các hoạt động tình nguyện”, Hiếu nói.

Là lớp trưởng, không chỉ nỗ lực học tập, Hiếu còn tổ chức các buổi học nhóm để các thành viên trong lớp giúp nhau nắm vững nội dung kiến thức được học. Học sư phạm Toán, cậu luôn nằm ở top đầu học tập. Năm học 2018 - 2019, cậu đạt điểm rèn luyện 99/100, điểm học tập 3.74/4.0; nhận học bổng Vallet dành cho sinh viên xuất sắc. Ngoài ra, Hiếu còn đạt giải Khuyến khích cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh với mô hình “Hope - Trung tâm phát triển kỹ năng sống và phòng chống xâm hại, thương tích ở trẻ em”.

Trong vai trò là Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Sư phạm, Chủ nhiệm câu lạc bộ Tình nguyện quốc tế, Hiếu là nhân tố tích cực, truyền lửa cho nhiều bạn trẻ trong các hoạt động tình nguyện của nhà trường như: hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, công tác tình nguyện quốc tế… Hoạt động tình nguyện quốc tế ở đây là dạy tiếng Việt cho lưu học sinh Lào, mỗi năm dạy từ 100 - 150 người. Đều đặn tuần từ 3- 4 buổi, Hiếu và các thành viên vượt chặng đường gần 10 km để đến lớp dạy từ 19h30 - 21h30. Cùng với việc dạy tiếng Việt, Hiếu còn thông tin về các hoạt động tình nguyện và vận động các bạn trẻ nước ngoài tham gia.

Hiếu chia sẻ, thách thức lớn nhất của hoạt động dạy tiếng Việt chính là vượt qua rào cản bất đồng ngôn ngữ, thuyết phục lưu học sinh tham gia. “Muốn các bạn đến lớp, tôi và các thành viên phải gõ cửa từng phòng giải thích rõ việc dạy tiếng Việt hoàn toàn miễn phí, không làm ảnh hưởng tới việc học tập trên lớp. Đồng thời mỗi tình nguyện viên Việt phải tự học thêm tiếng Lào đủ để giao tiếp”, Hiếu chia sẻ.

Trong suốt quá trình học tập và hoạt động tình nguyện, Hiếu luôn tâm đắc lời Bác dạy học sinh sinh viên Việt Nam: Phải có quyết tâm, đã làm việc gì thì làm cho đến nơi đến chốn, làm cho kỳ được; phải có lòng ham tiến bộ, ham học hỏi. “Tôi cho rằng sự quyết tâm và tinh thần học hỏi không bao giờ thừa để phát triển bản thân, sau đó có thể đóng góp cho quê hương, đất nước”, Hiếu nói.

“Từ lời Bác dạy lương y phải như từ mẫu, tôi luôn tự nhủ một bác sĩ trước tiên phải rèn tâm, có tâm sẽ có tầm. Việc coi người bệnh như người thân ruột thịt sẽ thôi thúc bản thân nỗ lực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn”.

Sinh viên Y dược Nguyễn Minh Thiện

ruc sang sao thang gieng

Sinh viên Phan Trung Hiếu nhận giải thưởng Sao tháng Giêng năm 2019. Ảnh: NVCC

Nguồn: tienphong
www.tienphong.vn
Phiên bản di động