Rầm rộ rao bán những lô đất trên giấy tại dự án Green Park Kim Đính

Mặc dù mới chỉ đang thi công nhưng Dự án đầu tư xây dựng điểm dân cư mới thôn Phù Tải (Kim Thành, Hải Dương) đã được các nhân viên của Công ty BĐS Đất Xanh Duyên Hải rao bán một cách rầm rộ.
Mức giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Hải Dương là bao nhiêu? Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương báo cáo tiến độ một số dự án trên địa bàn Bắt đối tượng đã thay tên đổi họ, trốn truy nã 34 năm

Tình trạng “bán lúa non” - thuật ngữ để nói về việc các chủ đầu tư bán sản phẩm khi chưa được cấp giấy đủ điều kiện huy động vốn bán nhà hình thành trong tương lai - diễn ra từ nhiều năm nay với những hình thái khác nhau, gây rủi ro lớn cho người mua nhà.

Theo quy định hiện hành, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Tuy nhiên, quy định này dường như chỉ nằm trên giấy, trên thực tế, nhiều dự án dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng đã thông qua các sàn giao dịch BĐS, app điện thoại, mạng xã hội để quảng cáo, rao bán rầm rộ dưới nhiều hình thức.

Cụ thể, tại Hải Dương, thời gian gần đây, hoạt động quảng cáo, giới thiệu mua bán lô đất tại dự án Green Park Kim Đính (xã Kim Đính, huyện Kim Thành) diễn ra rầm rộ trên nhiều kênh rao vặt và trang mạng.

Dự án đầu tư xây dựng dự án Green Park Kim Đính (Điểm dân cư mới thôn Phù Tải, xã Kim Đính, huyện Kim Thành do Công ty TNHH Ánh Dương AD - HD, trụ sở chính ở thôn Phù Tải 2, xã Kim Đính huyện Kim Thành (Hải Dương) là nhà đầu tư.

Dự án có tổng diện tích là 38.811m2 trong đó, đất ở là 11.779,1m2; đất thương mại dịch vụ 887,4m2; đất cây xanh 7.649m2; đất bãi đỗ xe 1.968,3m2; đất hạ tầng kỹ thuật 1.406m2; đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật 430m2; đất hạ tầng giữa các lô đất 976m2; đất giao thông là 15.121,2m2.

Rầm rộ rao bán những lô đất trên giấy tại dự án Green Park Kim Đính

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại khu đất để thực hiện dự án mới được triển khai thi công một phần, vẫn còn đó rất rộng bãi đất trống và cỏ mọc um tùm. Thế nhưng, các lô đất tại đây đã được ra bán gần hết?

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua nhà tại dự án Green Park Kim Đính, phóng viên đã liên hệ với nhân viên được cho là của nhân viên Công ty cổ phần bất động sản Duyên Hải - thành viên của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc.Tại dự án, nam nhân viên này cho biết, dự án này có tổng cộng khoảng hơn 120 lô đất đã được phân lô rõ ràng, trong đó có nhiều lô xuất ngoại giao đã có chủ.

Rầm rộ rao bán những lô đất trên giấy tại dự án Green Park Kim Đính

Trung bình mỗi lô đất ở đây có diện tích từ 90 đến 100m2, với giá trung bình từ 14 - 16 triệu/m2. Ngoài ra, những lô đắt thì có giá 18 - 19 triệu/m2. Việc ký hợp đồng sẽ được ký trực tiếp với chủ đầu tư.

"Bên công ty em đã bán gần hết, hiện tại chỉ còn hơn 40 lô thôi anh ạ. Dự án này nằm ở trung tâm thị tứ của Kim Đính, gần trường học, chợ và UBND xã Kim Đính nên sắp tới dự án cũng sẽ được nhiều người quan tâm", nữ nhân viên chia sẻ.

Đề cập đến các thủ tục pháp lý, người này cũng thẳng thắn cho biết, dự án có quy mô nhỏ nên thi công rất nhanh, xong là sẽ có sổ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) liền. Hồ sơ pháp lý vẫn chưa đầy đủ, bây giờ chỉ có quyết định bàn giao đất.

"Nếu anh mua lô đất ở đây thì anh sẽ tiếp tục làm việc với chủ đầu tư để lấy lô đất hoặc khi không lấy lô đất nữa thì sẽ được trả lại tiền và thêm 1 khoản phí tiền lãi 1 năm theo lãi suất ngân hàng. Do chưa có sổ nên sẽ làm hợp đồng thỏa thuận.

Thanh toán thì theo 2 hình thức. Đầu tiên là anh đặt cọc 200 triệu. Sau đó thì tùy theo anh chọn thanh toán nhanh hay thanh toán theo đợt.

Nếu anh chọn thanh toán nhanh, nghĩa là vào hết tiền luôn thì sẽ được chiết khấu 3%, và hoàn thành toàn bộ trong vòng 7 ngày.

Nếu anh chọn thanh toán theo đợt thì sau khi cọc 200 triệu 7 ngày thì anh vào tiếp đợt 2 là hơn 700 triệu, sau 3 tháng thì anh hoàn thành đầy đủ tài chính, nam nhân viên thông tin thêm.

Rầm rộ rao bán những lô đất trên giấy tại dự án Green Park Kim Đính

Như vậy có thể thấy, mặc dù mởi chỉ đang thi công một phần, phần lớn vẫn là một bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, nhưng dự án Điểm dân cư mới đã được sàn giao dịch bất động sản rao bán rầm rộ.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 21/6, ông Nguyễn Phúc Công, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kim Thành cho biết, dự án đầu tư xây dựng Điểm dân cư mới thôn Phù Tải, xã Kim Đính vẫn đang hoàn thiện thủ tục để triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng.

"Sắp tới tôi sẽ báo cáo lãnh đạo, mục đích là ra văn bản để gửi cho các nhà đầu tư yêu cầu nhanh chóng các thủ tục pháp lý, đồng thời thông báo sẽ gửi lên đài phát thanh chung và các xã để cảnh báo nhân dân về việc dự án nào chưa đầy đủ thủ tục, chưa được rao bán, tránh để xảy ra những tình huống xấu", ông Công chia sẻ.

Về mặt pháp lý, ngày 29/9/2020, UBND huyện Kim Thành có Quyết định số 2528/QĐ - UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Điểm dân cư mới thôn Phù Tải, xã Kim Đính, huyện Kim Thành.

Ngày 22/10/2020, UBND tỉnh Hải Dương có quyết định về việc phê duyệt dự án vào danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất công bố lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Tiếp đó, ngày 31/12/2020, UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 4067/QĐ - UBND về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Điểm dân cư mới thôn Phù Tải, xã Kim Đính, huyện Kim Thành do Công ty TNHH Ánh Dương AD - HD là nhà đầu tư.

Hoàng Duy
Phiên bản di động