Ra mắt bộ phim "Bình minh phía trước" kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

Chiều 1/7, được sự đồng ý của UBND tỉnh Bắc Ninh, tại TP Bắc Ninh, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư và Truyền thông IDE tổ chức ra mắt bộ phim truyền hình được thực hiện nhằm kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912 - 9/7/2022) với tên gọi “Bình minh phía trước”.
Cặp đôi Thanh Thúy - Đức Thịnh hé lộ bối cảnh quay cho 3 phim mới "Lối nhỏ vào đời" - bộ phim về tình bạn độc đáo giữa cậu học sinh và bác xe ôm Giáo dục lòng yêu nước cho học sinh qua những bộ phim về Bác

Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Phim truyền hình lịch sử "Bình minh phía trước" dài 10 tập, mỗi tập 45 phút được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ - HĐND- UBND tỉnh Bắc Ninh, do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì thực hiện. Đây là bộ phim truyện đầu tiên về chân dung Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mục đích làm phim là để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ; Giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ - Nhà lãnh đạo Tuổi trẻ - Chí lớn- Tài cao - Đức cả của cách mạng Việt Nam; Người con ưu tú của dân tộc và quê hương Bắc Ninh.

Ra mắt bộ phim
Bộ phim "Bình minh phía trước" được phát sóng trên kênh VTV1 đúng dịp kỉ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

Bộ phim do đạo diễn, NSƯT Bùi Tuấn Dũng viết kịch bản và đạo diễn. Đây là một trong những đạo diễn thành công với dòng phim truyện nhựa, phim truyền hình về đề tài lịch sử với nhiều bộ phim lớn về chiến tranh và chân dung lãnh tụ. Hầu hết các bộ phim do anh thực hiện trong cả 2 vai trò biên kịch và đạo diễn đều đem về cho anh nhiều giải thưởng cao tại các kỳ liên hoan phim.

“Bình minh phía trước” là câu chuyện về một thanh niên An Nam trong đêm dài Đông Dương đi tìm ánh sáng và chân lý; Về quá trình quan sát, nhận thức, tư duy, hành động và trưởng thành và anh dũng hi sinh của một nhân vật Lịch sử. Đây cũng là câu chuyện về một xã hội thuộc địa thực dân nửa phong kiến phức tạp với nhiều khối mâu thuẫn, xung đột chồng chéo nhưng rất giàu tính văn hóa và tràn đầy tình yêu thương.

"Bình minh phía trước" cũng kể về cuộc đời của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, một vị lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam qua những tháng năm hoạt động gian khổ, khó khăn trước ngày nước nhà Độc lập.

Ra mắt bộ phim
Hình ảnh trong phim "Bình minh phía trước"

Một thanh niên trẻ, một cán bộ cách mạng sống và làm việc giữa bầy mật vụ thực dân lòng lang dạ sói. Đầu của anh được treo thưởng rất cao nhưng nhiều năm hoạt động ở khắp các vùng mỏ than Hòn Gai - Cẩm Phả - Uông Bí - Quảng Yên đến Hải Phòng, Bắc Ninh chưa lần nào địch bắt được anh, cho đến khi những tên mật thám xảo quyệt tàn bạo nhất đã nhiều năm truy lùng, sát hại anh xuất hiện. Trong khoảnh khắc nguy hiểm cận kề, anh nhớ về tuổi thơ của mình, nhớ về quá trình nhận thức - hành động - trưởng thành - hoạt động và hi sinh...

Phùng, bí danh của nhà lãnh đạo Cách mạng, tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Cừ, một người con Kinh Bắc trí dũng song toàn đã vị quốc vong thân…

Gia đình Nguyễn Văn Cừ hồi nhỏ
Gia đình Nguyễn Văn Cừ hồi nhỏ

Trên nền tảng của một kịch bản có chất lượng tốt đã được Hội đồng thẩm định thông qua, bộ phim được xây dựng công phu, giàu cảm xúc, bố cục mạch lạc, nội dung hấp dẫn. Phim phản ánh đầy đủ, toàn diện những địa danh đồng chí Nguyễn Văn Cừ đã sinh sống, học tập, chiến đấu hoạt động cách mạng và hy sinh oanh liệt.

Thông qua đó, đã tái hiện thời tuổi trẻ hoạt động cách mạng của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, khắc họa chân dung của nhà cách mạng trẻ tuổi, tài năng, kiên trung, xuất thân từ một gia đình nhà nho nghèo, yêu nước và trong bối cảnh xã hội thực dân phong kiến những năm đầu thế kỷ XX.

Ra mắt bộ phim

Để hoàn thiện được tác phẩm này, từ khâu kịch bản cho đến quá trình sản xuất, đoàn làm phim phải đi khảo sát gần 20 tỉnh và thành phố trên toàn quốc và chọn 13 tỉnh, thành phố từ Bắc - Trung - Nam để dựng và quay phim (Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Phú Thọ, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh, Long An, Sóc Trăng, Bà Rịa- Vũng Tàu).

Bộ phim công phu, khác biệt

Đây là bộ phim được đầu tư công phu từ bối cảnh, phục trang, đạo cụ, diễn viên... Các vai diễn được casting rất kỹ và phải trải qua khoảng thời gian dài mới chọn được một dàn diễn viên có thực lực và tên tuổi. Vai chính của bộ phim do diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Tuấn đảm nhiệm. Đây được coi là vai diễn khó nhất và phải mất cả năm trời tìm kiếm đạo diễn và ê kíp mới phát hiện ra.

Diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Tuấn
Diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Tuấn vai Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

Để hoá thân vào vai Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, anh phải đọc rất nhiều tài liệu liên quan đến ông, nghiên cứu vai diễn và gần như thuộc lòng kịch bản với những lời thoại rất sâu sắc và trí tuệ. Ngoài ra, anh phải luyện tập rất nhiều kỹ năng như côn đao, quyền cước từ nhiều tháng trước khi quay và cũng phải chăm chút để hình thể vạm vỡ, phù hợp với chân dung nhân vật.

Sự nỗ lực và nhiệt huyết cho vai diễn, Nguyễn Thanh Tuấn đã thể hiện được cơ bản thần thái, cốt cách của một lãnh tụ cách mạng.

Ra mắt bộ phim

Ngoài vai diễn chính Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, các vai diễn khác đan cài được nhiều câu chuyện, nhiều số phận với nhiều nét đặc thù riêng trong vai trò chính diện và phản diện, có thể kể đến những nghệ sĩ tên tuổi tiêu biểu như đại diện cho các số phận khác nhau như: NSƯT Vũ Đình Thân vai ông Đồ Quán; NSƯT Hoàng Hải vai Đốc Lộc; Diễn viên Phạm Anh Tuấn vai Lý Tam; Diễn viên Đỗ Minh Hiếu vai Ấm Bân; Diễn viên Hứa Khải vai Lãnh Phong; Diễn viên, Võ sư Nguyễn Văn Thắng vai Đội Thiết; Diễn viên Việt Hoàng vai Ân; Diễn viên Thục Anh vai Na; Diễn viên Phương Lan vai bà Đồ; Diễn viên Nguyễn Huyền Trang vai Bà Tư…

Ra mắt bộ phim

So với một số phim trước đây làm về đề tài lịch sử, “Bình minh phía trước” có cách tiếp cận nhiều khác biệt. Bằng phong cách kể chuyện hiện đại, phim không cố mô phỏng, minh họa một chân dung lãnh tụ lịch sử được ghi chép mà thông qua khối mâu thuẫn xã hội đi sâu vào đời sống văn hoá, chính trị của cả một thế giới mà nhân vật đang sống với hàng loạt những nhân vật thứ, phụ có quan hệ trực tiếp với nhân vật chính mà thông qua họ hình thành lên chân dung của nhân vật chính.

Ra mắt bộ phim

Quá trình sản xuất và hậu kỳ của phim thực hiện liên tiếp trong 6 tháng cả ngày và đêm. Mặc dù sản xuất trong giai đoạn khó khăn về dịch bệnh COVID-19 nhưng đoàn phim đã nỗ lực không ngừng cả ban ngày và ban đêm để đảm bảo bộ phim phát sóng trên kênh VTV1 - Đài THVN vào đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912 - 9/7/2022).

Thành phần chính thực hiện bộ phim "Bình minh phía trước":

Biên kịch và Đạo diễn: NSƯT Bùi Tuấn Dũng; Giám đốc sản xuất: Đỗ Lan; Đạo diễn hình ảnh: Nguyễn Thành Bình; Âm nhạc: Đinh Khánh Ly; Họa sỹ thiết kế: Trần Khánh Dư; Chủ nhiệm: Trần Thanh Hải.

Diễn viên: Nguyễn Thanh Tuấn - Hoàng Hải - Vũ Đình Thân - Nguyễn Thục Anh - Trần Việt Hoàng - Phạm Anh Tuấn - Nguyễn Huyền Trang - Hứa Văn Khải.

Hương Thu
Phiên bản di động