Quyền Bộ trưởng Y tế: “Đang xảy ra đợt dịch Covid-19 lớn ở Đà Nẵng”

Trong 6 ngày, Việt Nam ghi nhận 48 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó chủ yếu liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định tình hình dịch tại Đà Nẵng tương đối phức tạp.
Nhà hảo tâm, người dân "chia lửa"cùng đội ngũ bác sĩ ở Đà Nẵng Thêm 9 ca nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng và Hà Nội

Trả lời báo chí chiều muộn ngày 30/7, Quyền Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định,

tình hình dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng tương đối phức tạp, ổ dịch lớn nhất xảy ra tại 3 bệnh viện: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng (đã phong tỏa).

Vì thế, ngay khi có ca bệnh đầu tiên, Bộ Y tế đã có những việc làm quyết liệt trong công tác phòng chống dịch.

Quyền Bộ trưởng Y tế: “Đang xảy ra đợt dịch Covid-19 lớn ở Đà Nẵng” - 1
Quyền Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Theo đó, Bộ đã cử 3 đoàn công tác với những chuyên gia đầu ngành về điều trị, xét nghiệm… vào Đà Nẵng. Toàn bộ nhóm đã điều trị cho bệnh nhân 91- phi công người Anh cũng được huy động ra điều trị cho các bệnh nhân nặng tại Đà Nẵng.

Hàng ngày các ê kíp này đều báo cáo, trao đổi và hội chẩn về chuyên môn, đặc biệt là trong công tác điều trị bệnh nhân nặng nhằm nỗ lực tốt nhất giúp Đà Nẵng nhanh chóng cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm và điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Các cuộc hội chẩn ca bệnh nặng liên tục được thực hiện.

Hiện có khoảng 30 y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai là các chuyên gia có kinh nghiệm đang giúp Đà Nẵng về hồi sức, phòng chống nhiễm khuẩn, thận nhân tạo, điều trị, giám sát, xét nghiệm.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng nâng cao năng lực xét nghiệm cho Đà Nẵng. Tinh thần là thực hiện nhanh nhất thực hiện xét nghiệm trên diện rộng cho Đà Nẵng, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Bộ Y tế cũng điều tới Đà Nẵng 10 máy thở và hỗ trợ thêm khẩu trang N95 cho các bệnh viện trên địa bàn TP và Bệnh viện Trung ương Huế. Trước đó, các máy thở, máy ECMO cũng đã được Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy mang đến Đà Nẵng “chi viện”.

Quyền Bộ trưởng Y tế: “Đang xảy ra đợt dịch Covid-19 lớn ở Đà Nẵng” - 2

“Ngành y tế huy động tối đa lực lượng tinh nhuệ quyết tâm dập dịch Covid-19 tại Đà Nẵng. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa mọi mặt cho thành phố”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Bộ Y tế cũng đã quyết định tăng cường chi viện nhân lực phòng chống dịch tới Đà Nẵng. Toàn bộ lực lượng này sẽ do PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương phụ trách.

Cũng theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện các địa phương đang thực hiện rà soát tất cả người đi đến Đà Nẵng, đặc biệt là đến 3 bệnh viện trên. Các địa phương đã kích hoạt ở mức độ cao với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng làm sao phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng nhanh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đề nghị Sở Y tế Đà Nẵng tăng cường chia sẻ nguồn lực cho Đà Nẵng. Những ca nhẹ, vừa có thể chuyển bớt xuống Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Hòa, thậm chí bệnh viện huyện. Tất cả những trường hợp diễn tiến nặng có thể chuyển sang Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Bộ Y tế cũng tăng cường thêm Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Hiện đội cơ động phản ứng nhanh của Bệnh viện Bạch Mai đang hỗ trợ thiết lập đơn nguyên điều trị. Tại đây cũng có một bệnh nhân chuyển biến nặng.

PGS Khuê cho biết, toàn bộ bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 sẽ chuyển về cơ sở 1 để dành chỗ tiếp nhận bệnh nhân nặng từ Đà Nẵng và các tỉnh lân cận chuyển về. Tại đây, các thầy thuốc có kinh nghiệm, thực hiện được các kỹ thuật ECMO, thở máy và có các chuyên khoa khác (X-quang, - hồi sức, siêu âm, dược lâm sàng, huyết học, miễn dịch, vi sinh, dinh dưỡng…).

Chưa đầy 1 tuần, Việt Nam ghi nhận 48 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó chủ yếu liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng gồm bệnh nhân đang điều trị, người nhà đến chăm, nhân viên y tế chăm sóc...

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động