Quỳ hay không quỳ: Giáo dục, sỉ nhục hay câu chuyện lợi ích?

Câu chuyện phạt học sinh quỳ gối mấy ngày qua đã khiến nhiều người liên tưởng tới vụ giáo viên phải quỳ gối trước mặt phụ huynh học sinh năm 2018. Có người đặt câu hỏi “Học sinh quỳ gối là giáo dục, giáo viên quỳ gối là sỉ nhục?”.
Hà Nội: Đình chỉ công tác cô giáo bắt học sinh quỳ trong giờ học Phụ huynh viết đơn tố cô giáo bắt học sinh quỳ gối

Câu chuyện phạt quỳ đã chia dư luận xã hội làm hai phe. Phe ủng hộ cô giáo thì kêu phụ huynh chiều con quá, bị phạt chút đã thưa với kiện. Nhớ ngày xưa, giáo viên có phạt quỳ, phạt đánh mà mách bố mẹ còn bị đánh, bị phạt thêm chứ đừng nói được bênh.

Còn phe phản đối ở phía phụ huynh thì có người tuyên bố “ai bắt con tôi quỳ, tôi đánh gẫy chân”, có người cảm thán “Ôi giáo dục là đây ư? Học sinh quỳ gối là giáo dục, giáo viên quỳ gối là sỉ nhục”.

Có người đằng thẳng bảo, việc gì phải tranh cãi về việc quỳ trong thời hiện đại này. Con cháu quỳ lạy trước mặt ông bà, bố mẹ để tỏ lòng biết ơn công lao nuôi dưỡng. Trò quỳ trước mặt thầy để tỏ lòng biết ơn công lao dạy bảo cho trò nên người. Một chàng trai quỳ trước cô gái hai tay dâng tặng chiếc nhẫn kim cương vài chục nghìn USD cùng với trái tim của chàng thì có ai phê phán, phản đối đâu. Đấy là đối tượng quỳ một cách tự nguyện một cách hết sức chân thành. Nhưng dùng quyền lực và vũ lực để bắt ai đó quỳ lạy trước mặt mình, nhất là đối với trẻ nhỏ là một hành vi vô nhân tính, là sỉ nhục nhân phẩm người khác. Các thầy cô đã giảng dạy cho học sinh về biết bao gương anh hùng thà chết còn hơn sống quỳ hay thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm Vương đất Bắc. Dùng vũ lực bắt học sinh quỳ thì các bài giảng của các thầy cô còn có ý nghĩa gì nữa.

quy hay khong quy giao duc si nhuc hay cau chuyen loi ich
Hình ảnh khiến dư luận dậy sóng mấy ngày qua

Có em học sinh tâm sự, có rất nhiều cách để giải quyết lỗi lầm và quỳ không phải là cách em cho đúng. Nếu bị cô phạt quỳ, chắc chắn em sẽ không làm, thấy thất vọng, tổn thương và có chút thất vọng với cách hành xử của cô.

Tại Việt Nam, ảnh hưởng Nho giáo ngàn năm đã cho người thầy quyền lực rất lớn. Dưới chế độ phong kiến, vị trí người thầy được xếp hàng thứ 2 sau vua và trên cả cha mẹ. Người ta vẫn truyền lưu câu chuyện vua Lê Hiến Tông (1461 - 1504) là vị vua thứ sáu nhà Hậu Lê quỳ gối trước thầy và ca ngợi hành động này của vua khiến đạo vua tôi, nghĩa thầy trò đều được vẹn toàn, người đời sau đều phải hết mực khâm phục.

Khi thế giới đã thẳng, quyền lực như cha mẹ của người thầy trong xã hội Việt Nam bị thách thức khi cha mẹ học sinh, học sinh và nhiều người cho rằng, quan hệ trong giáo dục cũng chỉ là chuyện bán mua. Anh dạy học, tôi trả tiền cho con học. Khi anh đánh, phạt làm tổn thương con tôi nghĩa là anh xâm phạm lợi ích của gia đình tôi, không xứng đáng với đồng tiền tôi bỏ ra.

Còn thầy cô cũng kêu trời khi phụ huynh phó thác toàn bộ việc giáo dục con cho giáo viên và nhà trường bất kể con ngoan, con hư nhưng bênh con chằm chặp và yêu cầu giáo viên tuyệt đối không mắc lỗi lầm.

Xung đột tâm thức tôn sư trọng đạo với chuyện bán mua, giữa trách nhiệm, quyền lợi của thầy cô và trách nhiệm, quyền lợi của cha mẹ học sinh, của học sinh đã làm nảy sinh những câu chuyện giáo dục buồn.

Giáo dục trẻ em luôn là một câu chuyện khó. Phạt các em như thế nào khi các em mắc lỗi cũng là một câu chuyện dài kì. Cái quan trọng là phụ huynh, thầy cô và nhà trường phải thống nhất cách giáo dục trẻ khi trẻ phạm lỗi. Chỉ khi thống nhất với nhau thì mới cùng nhau tìm được tiếng nói chung, và đưa ra biện pháp phạt phù hợp với từng cá tính, hoàn cảnh của mỗi em.

Huyền My
Xem phiên bản mobile