Quốc lộ hơn 2.400 tỷ đồng “lở loét”

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn nam cầu Bến Thủy đến phía bắc đường tránh TP. Hà Tĩnh được đầu tư 2.434 tỷ đồng, vừa đưa vào sử dụng một thời gian thì bị hằn lún, bong tróc. Dù sau đó đã nhiều lần sửa chữa nhưng tuyến đường vẫn tiếp tục bị “lở loét”.
Nín thở khi nhìn em bé 2 tuổi, cầm vô lăng điều khiển ô tô chạy trên Quốc lộ Xe container chạy ngược chiều trong làn xe máy tại Hải Dương “Cái bẫy rình rập” tại những chợ tạm trên quốc lộ ở Gia Lai Quốc lộ 91 đoạn qua An Giang đổ ụp xuống sông Hậu rạng sáng 1/8

Dự án này do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, chiều dài 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỉ đồng. Bề rộng đường 20,5m, thiết kế đảm bảo bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa.

Năm 2014 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng sớm hơn so với dự kiến 9 tháng. Thế nhưng, sau một thời gian nhiều vị trí tại tuyến đường này xuất hiện vết hằn lún, sống trâu và bị bong tróc.

Ổ gà, ổ vịt xuất hiện chi chít 

Mặc dù sau đó, phía chủ đầu tư Cienco4 đã cho khắc phục, sửa chữa bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội để tạo độ phẳng cho làn đường. Tuy nhiên, tuyến đường tiếp tục bị hư hỏng xuống cấp.

Nhiều người dân sống dọc hai bên tuyến đường này ngán ngẫm, ví von tuyến đường này là “công trường không ngưng nghỉ”.

“Từ khi tuyến đường này đưa vào sử dụng, chúng tôi thấy cứ vài tháng họ lại cho xe cào mặt đường, sửa lại. Tuyến đường lúc nào cũng như công trường”, một người dân ở xã Vượng Lộc (huyện Can Lộc) phản ánh.

Mặt dù mới được sửa chữa nhưng mặt đường tiếp tục xuống cấp loang lổ, lở loét như thế này

Ghi nhận của PV Dân trí, dọc theo tuyến đường này, đặc biệt là đoạn từ xã Vượng Lộc kéo dài đến xã Thiên Lộc (thuộc huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) bị bong tróc, lở loét chi chít. Có nhiều vết bong tróc, hằn lún trên 2cm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Danh Thìn, Hạt trưởng Hạt quản lý chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh thừa nhận, mặt đường xuất hiện hằn lún, hư hỏng.

Phần bề mặt bị dồn thành những sống trâu hết sức nguy hiểm cho các phương tiện qua lại

“Một số đoạn bong tróc là do lớp phủ của bề mặt tái chế của công nghệ cũ quá mỏng, nên khi mưa nhiều sẽ khiến mặt đường không chịu được mà bong ra. Đơn vị đang đo đạc và đưa ra phương án tiến hành thảm mặt đường độ dày hơn 5cm để bảo đảm tuyến đường”, ông Thìn nói.

Nhiều vết bong sâu hơn 2cm như thế này

Còn ông Đặng Viết Thanh, Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4), cho biết, có hơn 200m2 mặt đường đơn vị quản lý bị sụt lún, bong tróc sau đợt mưa vừa qua.

Đại diện phía chủ đầu tư tiến hành ghi chép số diện tích đường bị bong tróc

“Các đoạn đường chủ yếu bị sụt lún, bong tróc lớp phủ vữa nhựa Polime (micro surfacing). Nguyên nhân chủ yếu do mưa lớn kéo dài. Do công nghệ thảm trước đó quá mỏng nên mưa sẽ bị lở loét, bong ra song vẫn đảm bảo mặt đường!?”, ông Thanh lý giải.

 

Theo Dân trí
Xem phiên bản mobile