Quốc hội sẽ họp bàn cách tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines

Chiều 12/11, Quốc hội sẽ họp riêng nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về nội dung trên.
Vietnam Airlines báo lỗ 10.750 tỷ đồng sau 9 tháng Kiểm toán lo ngại khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines

Ngày 11/11, tiếp tục chương trình làm việc đợt 2, kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thông qua việc bổ sung 2 nội dung vào chương trình làm theo đề xuất của Chính phủ.

Theo đó, Quốc hội sẽ thảo luận xem xét, quyết định việc giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Đặc biệt, Quốc hội cũng sẽ xem xét, quyết định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ họp riêng nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về nội dung trên.

Quốc hội sẽ họp bàn cách tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines
Máy bay Vietnam Airlines. Ảnh: VNA.

Tại Hội nghị xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 của các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức sáng 5/11, ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, ngành hàng không hiện vẫn đang gặp những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tất cả đường bay quốc tế vẫn chưa được thực hiện, chủ yếu vẫn thực hiện các chuyến hồi hương và chở hàng hoá.

Theo ông Quang, mặc dù dịch bệnh ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên, trên thế giới dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia châu Mỹ, châu Âu dịch bệnh căng thẳng trở lại khiến nhiều nơi phải đóng cửa hàng không lần hai.

Đặc biệt, ông Trịnh Hồng Quang cho biết cả năm 2020, Vietnam Airlines có thể lỗ 13.000 tỷ đồng và sang năm 2021 vẫn lỗ nếu thị trường quốc tế không phục hồi. Trong khi đó, dự báo cho thấy hãng chưa có khả năng phục hồi đến hết tháng 10/2021.

"Sang năm 2021, chúng tôi dự tính mỗi ngày vẫn lỗ vài chục tỷ đồng, mức lỗ sẽ ngang năm 2020. Vì thị trường nội địa có phục hồi nhưng giá vé vẫn thấp quá, thậm chí dưới 50% mức giá năm 2019 do các hãng đều dồn cả vào thị trường nội địa, giá cạnh tranh nhau từng đồng'', ông Quang nói.

Kiến nghị với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Trịnh Hồng Quang đề nghị hỗ trợ việc thực hiện các nội dung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines, sớm có phương án tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines để xử lý vấn đề dòng tiền đang rất khó khăn.

“Các hãng hàng không trên thế giới nếu không có tài trợ từ Chính phủ thì đều đệ đơn phá sản. Chúng tôi kỳ vọng chủ trương hỗ trợ nhanh chóng được thực hiện”, đại diện Vietnam Airlines nói.

Ngoài ra, đại diện Vietnam Airlines cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam sớm có đánh giá tổng thể ngành hàng không hiện nay để có những quyết sách phù hợp, kịp thời, giúp ngành này có đủ năng lực cạnh tranh với các hãng trên giới. Trong nội dung này, Vietnam Airlines kiến nghị có giá trần, giảm khoản phí liên quan đến hoạt động ngành hàng không...

Văn Huy
Xem phiên bản mobile