Quốc hội đồng ý xây thêm 729km cao tốc Bắc - Nam phía Đông

TTTĐ - Chiều 11/1, tại phiên bế mạc kỳ họp bất thường của Quốc hội, 469/474 đại biểu Quốc hội đã tán thành (chiếm tỷ lệ 93,99% tổng số đại biểu Quốc hội) thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025
Đề xuất tăng tỷ lệ chi ngân sách cho du lịch từ 1,4 lên khoảng 3% Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tích cực đóng góp xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi)
Phiên bế mạc chiều 11/1
Phiên bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV chiều 11/1

Theo đó, Quốc hội đồng ý với tờ trình của Chính phủ về việc đầu tư thêm 729km giai đoạn 2021-2025, trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, chia thành 12 dự án có thể vận hành khai thác độc lập.

Tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng và được triển khai theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước.

Trong đó giai đoạn 2021 - 2025 bố trí 119.666 tỷ đồng cân đối điều hòa từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn ngân sách Nhà nước để phát triển kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Giai đoạn 2026 - 2030 bố trí 27.324 tỷ đồng.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 5.481ha, trong đó đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 1.532ha, đất rừng phòng hộ khoảng 110ha, đất rừng sản xuất khoảng 1.436ha. Giải phóng mặt bằng các dự án thành phần theo quy mô 6 làn xe, riêng đối với các dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe.

Nghị quyết nêu rõ việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Trước đó Chính phủ cho biết, toàn tuyến cao tốc Bắc Nam dài 2.063km, trong đó đã đưa vào khai thác 478km, đang đầu tư 829km, còn lại 756km chưa đầu tư. Ngoài 729km vừa được Quốc hội đồng ý chủ trương đầu tư thì đoạn còn lại 27km gồm Hòa Liên - Túy Loan sẽ được triển khai theo dự án riêng; Cầu Cần Thơ 2 được đầu tư sau năm 2025.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Xem phiên bản mobile