Quốc hội ‘chốt’ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021 là 6%

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết giao Chính phủ mục tiêu tăng trưởng kinh tế (GDP) năm 2021 tăng trưởng 6%, quy mộ GDP bình quân đầu người khoảng 3.700 USD...
Đại biểu Quốc hội băn khoăn về chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021

Theo Cổng thông tin Quốc hội, sáng 11/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 với 89,21% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.

Nghị quyết Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của Quốc hội nêu rõ, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp, là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Đặc biệt, tình hình quốc tế, trong nước dự báo có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, trong đó đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động tiêu cực trên nhiều mặt đến kinh tế thế giới và nước ta.

Trong bối cảnh đó, mục tiêu tổng quát đề ra cho năm 2021 là: Tập trung thực hiện hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; thúc đẩy mạnh mẽ cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh, phát triển mạnh thị trường trong nước; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng và công trình trọng điểm quốc gia; phát huy vai trò của các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn; đẩy nhanh chuyển đổi số và phát triển nền kinh tế số, xây dựng xã hội số...

Quốc hội ‘chốt’ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021 là 6%
Quốc hội thông qua Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Ảnh: quochoi.vn

Nghị quyết xác định 12 chỉ tiêu chủ yếu gồm:

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6%.

Quy mô GDP bình quân đầu người khoảng 3.700 USD/người.

Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%.

Tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng khoảng 45-47%.

Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội khoảng 4,8%.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng 66%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ khoảng 25,5%.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế khoảng 91%.

Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm 1-1,5 điểm phần trăm.

Tỷ lệ dân cư khu vực thành thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung trên 90%.

Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị trên 87%.

Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường khoảng 91%.

Tỷ lệ che phủ rừng khoảng 42%.

Trước đó, các đại biểu Quốc hội đã đề nghị xem xét tính khả thi của một số chỉ tiêu pháp triển kinh tế xã hội năm 2021 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và những hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra ở các tỉnh miền Trung.

Cụ thể, đại biểu Trần Văn Tiến (thuộc đoàn Vĩnh Phúc) đề nghị Chính phủ xem xét lại một số chỉ tiêu chủ yếu. Trong đó, cần xem xét lại chỉ tiêu tăng trưởng GDP cho hợp lý bởi dự kiến 6% là cao khi mà tình hình dịch bệnh khó lường, thiên tai biến đổi khí hậu đang xảy ra trên diện rộng, gây thiệt hại nặng nề ở hầu hết các tỉnh.

Ông Tiến cũng cho rằng chỉ tiêu về quy mô GDP bình quân đầu người dự kiến đạt khoảng 3.700 USD là quá cao vì năm 2020 bình quân mới đạt 2.750 USD nên ông đề nghị cân nhắc thêm về chỉ tiêu tốc độ tăng năng suất lao động xã hội khoảng 4,8%, chỉ tiêu này thấp hơn so với năm 2019 và năm 2020, trong khi nước ta đang áp dụng và đổi mới các tiến bộ khoa học, công nghệ.

Bên cạnh đó, ông Tiến cũng đề nghị bổ sung chỉ tiêu, mức tiêu hao năng lượng trên đơn vị GDP để phản ánh kết quả của việc đổi mới công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất và áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để giảm mức tiêu hao năng lượng trong sản xuất, kinh doanh, phản ánh sự thay đổi cấu trúc của nền kinh tế.

Cũng băn khoăn về tính khả thi của chỉ tiêu tăng trưởng GDP mà Chính phủ đề ra, đại biểu Nguyễn Thị Yến (thuộc đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, đại dịch Covid-19 sẽ tiếp tục tác động tiêu cực trong năm 2021 và những năm tiếp theo, bên cạnh đó, thiên tai, bão lũ như vừa qua ở một số tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến kinh tế nước ta.

Vì vậy, theo bà Yến cần có các kịch bản, những phương án, giải pháp cụ thể để giảm thiểu thiệt hại từ đại dịch Covid-19 trong điều kiện bình thường mới; tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trên cơ sở ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm cân đối của nền kinh tế.

Sáng 11/11, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2021 được xây dựng trên cơ sở kết quả ước thực hiện của năm 2020, tính toán, cân đối các nguồn lực cũng như tham khảo dự báo của một số tổ chức quốc tế; bối cảnh, tình hình của năm 2021.

''Việc đặt chỉ tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6% thể hiện quyết tâm của Chính phủ phục hồi kinh tế sau khi kiểm soát thành công đại dịch Covid-19, đồng thời để bảo đảm sự hài hòa, linh động trong thực hiện các mục tiêu cho năm 2021. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội giữ như dự thảo Nghị quyết'', ông Thanh khẳng định.

Văn Huy
Phiên bản di động