Quay cuồng giữa Covid-19, Vietnam Airlines vẫn muốn mua thêm 50 máy bay

Vietnam Airlines muốn được các ngành chức năng sớm được phê duyệt đề án mua thêm 50 máy bay để đầu tư đón đầu xu thế sau dịch Covid-19.
'Anh cả' hàng không Vietnam Airlines lo ngại khả năng hoạt động liên tục Vietnam Airlines giới hạn số lượng khách trên mỗi chuyến bay đến TP HCM Lao đao vì Covid-19, CEO Vietnam Airlines viết tâm thư gửi người lao động

Chiều 16/4, tham dự Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 với lãnh đạo Hà Nội, ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines đã đưa ra một số đề xuất, trong đó có việc đẩy nhanh mua thêm máy bay.

Theo ông Thành, sau 2 tuần giãn cách xã hội toàn quốc, lượng khai thác của các hãng hàng không Việt Nam chỉ còn có 2-5% năng lực. Trong đó, Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia được giao bay nhiều nhất với 3,3% đối với đường bay Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và một loạt các đường bay quốc tế chủ yếu là chở hàng y tế xuất khẩu.

quay cuong giua covid 19 vietnam airlines van muon mua them 50 may bay
Ảnh minh họa.

Ông Thành cũng cho rằng, với quy mô như hiện nay, sau dịch bệnh mà kinh doanh tốt, các cơ chế đảm bảo thì cũng phải mất 5 năm Vietnam Airlines mới bù lại được các khoản lỗ đang phát sinh. Vì vậy, cũng như các doanh nghiệp, chính sách hỗ trợ không phải trong thời gian dịch bệnh mà vấn đề trong thời gian ảnh hưởng dịch bệnh, có ngành 1 đến 2 năm, thậm chí có ngành mất 3 đến 4 năm. Vì vậy, các gói hỗ trợ cũng cần có lộ trình, thứ tự những ngành nào mang tính chất dẫn đường thì cần phải được ưu tiên trước.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết, hiện tại hãng này đang có khoảng 1.000 phi công nghỉ việc, con số tiếp viên là 3.000 người.

Chính vì vậy, Vietnam Airlines mong muốn sớm có giải pháp tài chính và phục hồi. Doanh nghiệp cần nguồn tiền và dòng tiền hỗ trợ; mong muốn Chính phủ giảm thuế, tạo ra cơ chế tái cơ cấu nợ, đẩy nhanh tốc độ triển khai.

Đặc biệt, tại Hội nghị, lãnh đạo Vietnam Airlines cũng đề xuất các ngành chức năng sớm được phê duyệt đề án mua thêm 50 máy bay để đầu tư đón đầu xu thế sau dịch Covid-19.

Theo ông Thành, trong lúc dịch Covid-19, việc mua thêm máy bay chính là cơ hội khi hầu hết hãng trên thế giới đang hủy đơn hàng.

Ông Thành cũng cho biết, cách đây khoảng 2 tháng, để đặt hàng một chiếc máy bay thì phải mất 3-4 năm mới được giao. Khi các hãng trên thế giới hủy đơn hàng thì giúp doanh nghiệp này có thể nhanh chóng có máy bay.

“Trong giai đoạn này, chúng tôi đề xuất có giải pháp cấp bách phê duyệt để xin đầu tư thêm 50 máy bay”, ông Thành nói.

Bên cạnh đó, ông Thành cũng đề xuất cho Vietnam Airlines được xây dựng nhà ga sửa chữa, bảo dưỡng máy bay ở Nội Bài. Ông Thành mong muốn có đặc cách, xem xét phê duyệt xin khởi công sớm.

Được biết, trước đó, vào hồi cuối tháng 8/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã gửi công văn tới các cơ quan liên quan lấy ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 của Vietnam Airlines.

Mới đây, Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất 2019 đã được kiểm toán. Theo đó, năm 2019, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế 2.537 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 2.598 tỷ đồng năm 2018.

Chiếu theo báo cáo tài chính, tại ngày 31/12/2019, tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines là gần 58.000 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn hơn 31.400 tỷ đồng, bao gồm gần 16.000 tỷ đồng phải trả người bán và hơn 6.500 tỷ đồng vay nợ ngắn hạn.

Đáng chú ý, trong báo cáo tài chính hợp nhất, Vietnam Airline đã nhấn mạnh tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động kinh doanh của hãng.

Ban giám đốc Vietnam Airlines đánh giá ảnh hưởng tiềm tàng của Covid-19 đối với tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh, kèm theo các kế hoạch thích hợp trong ngắn hạn và dài hạn để kiểm soát sự không chắc chắn.

Theo đó, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ và gia hạn các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp.

Vietnam Airlines đã gửi công văn kêu gọi Chính phủ đưa ra những hỗ trợ cần thiết gồm: Cung cấp các khoản vay trong gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19; giảm thuế và các khoản phải nộp ngân sách

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đề nghị hỗ trợ trong vấn đề thương thảo với các bên cho vay/chủ nợ và tổ chức khác nhằm gia hạn các khoản vay, giãn nghĩa vụ thanh toán.

Khoản hỗ trợ tài chính đang trong quá trình xem xét và phụ thuộc vào quyết định phê duyệt của Chính phủ. Ngoài ra, Ban giám đốc Vietnam Airlines đang chủ động xem xét lại chiến lược kinh doanh, làm việc với các đối tác, các ngân hàng và tổ chức tín dụng nhằm ứng phó với tình hình hiện tại.

Hậu Lộc
Phiên bản di động