Quảng Ninh: Cháu bé 5 tuổi bị tắc ruột do tự ăn tóc của mình

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã phẫu thuật lấy thành công 2 khối bã thức ăn lớn rắn chắc tại dạ dày và ruột non cho một bệnh nhi 5 tuổi trú tại Mạo Khê - Đông Triều - Quảng Ninh. Theo lời kể của gia đình, cách đây khoảng 6 tháng cháu N. có biểu hiện ăn tóc của mình hoặc tóc búp bê. Khi ăn xong, cháu bị nôn và đi ngoài có lẫn tóc.
Đã mổ lấy dị vật gây tắc ruột của bệnh nhân "nghiện" trà sữa Nam thanh niên bị tắc ruột, người nhà nghi do "nghiện" trà sữa trân châu Cảnh báo nguy cơ tắc ruột do bã thức ăn

Mới đây, đại diện Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) thông tin cho báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc các bác sĩ tại bệnh viện này, vừa phẫu thuật lấy thành công 2 khối bã thức ăn lớn rắn chắc tại dạ dày và ruột non cho cháu bé 5 tuổi. Đặc biệt, khối cục bã thức ăn này bao gồm: tóc, bông gòn, kim tuyến,…

quang ninh chau be 5 tuoi bi tac ruot do tu an toc cua minh
Quảng Ninh: Cháu bé 5 tuổi bị tắc ruột do tự ăn tóc của mình

Theo lời kể của gia đình cháu bé, khoảng 6 tháng gần đây, cháu P.V.N (5 tuổi), trú tại thị trấn Mạo Khê (thị xã Đông Triều) có biểu hiện ăn tóc của mình hoặc tóc búp bê. Sự việc đã được gia đình phát hiện nhiều lần, thậm chí sau khi ăn tóc xong cháu bị nôn và đi ngoài có lẫn tóc.

Trước lúc vào viện 1 ngày, mẹ cháu N. phát hiện con mình ăn tóc búp bê và sau đó xuất hiện đau bụng nhiều và nôn. Đến ngày 18/8, gia đình đưa cháu N. đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí thăm khám.

Theo đại diện bệnh viện, cháu bé được nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều, sờ vùng thượng vị có khối rắn chắc. Khi tiến hành nội soi dạ dày, bác sĩ phát hiện 1 khối cục bã thức ăn rắn. Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

quang ninh chau be 5 tuoi bi tac ruot do tu an toc cua minh
Quảng Ninh: Cháu bé 5 tuổi bị tắc ruột do tự ăn tóc của mình

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ thấy tại dạ dày có 1 khối bã thức ăn với kích thước 10x4cm. Khi kiểm tra phần ruột non tiếp tục phát hiện 1 khối bã thức ăn khách có kích thước 5x4cm gây tắc ruột, 2 khối bã thức ăn này đã được các bác sĩ đưa ra ngoài. Hiện sức khỏe cháu bé ổn định và đã có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Theo BSCKI. Bùi Văn Việt - Khoa Ngoại tiêu hóa và Tổng hợp Bệnh viện cho biết, trường hợp của bệnh nhi vô tình nuốt phải các dị vật thì thường không khó để bắt gặp. Tuy nhiên đối với trường hợp bệnh nhi tự ăn tóc là rất hy hữu. Đối với các trường hợp này nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ gây tắc, thủng ruột, viêm phúc mạc và có thể dẫn tới tử vong.

Cũng theo các bác sĩ, các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng tương tự như bệnh nhi P.V.N là việc xem quá nhiều, học theo những hướng dẫn trên mạng chưa có chọn lọc do trẻ nhỏ chưa thể nhận thức được và thứ hai là có thể do trẻ mắc hội chứng Rapunzel (hội chứng thích ăn tóc) gây ra.

Vì vậy các bậc phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc trẻ cùng với đó là giáo dục, hướng dẫn trẻ những thực phẩm nên ăn và không nên ăn. Cần đưa trẻ đi khám ngay khi có những bất thường về sức khỏe liên quan đến tiêu hóa như: trẻ ăn uống kém, đau bụng, nôn, đi ngoài ra những dị vật bất thường…

Đinh Linh
Phiên bản di động