Quảng Ninh: Cần phải tháo dỡ phần sai phép của khách sạn Hương Lan

Liên quan đến dự án khách sạn, văn phòng và dịch vụ Hương Lan xây vượt tầng 5, Luật sư Nguyễn Năng Bình nhận định, hướng xử lý là buộc tháo dỡ các phần vi phạm, không đúng với giấy phép.
Dự án khách sạn xây dựng sai phép, trách nhiệm thuộc về UBND TP Hạ Long Quảng Ninh: “Con voi chui lọt lỗ kim” trách nhiệm thuộc về ai? Quảng Ninh 'tuýt còi' đề xuất tăng phí tham quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long

Cụ thể, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, theo Điều 30 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép.

Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

quang ninh can phai thao do phan sai phep cua khach san huong lan
Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật.

Trước đó Luật sư Bình cũng nhận định, để xảy ra sai phạm như trên, trách nhiệm thuộc về UBND Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) mà người đứng đầu hiện nay là ông Phạm Hồng Hà - Chủ tịch UBND TP Hạ Long.

Để có được thông tin về trách nhiệm xử lý sai phạm trên, phóng viên đã liên hệ với ông Phạm Hồng Hà, tuy nhiên ông Hà chỉ phản hồi duy nhất 1 câu "hôm trước nói rồi"?

quang ninh can phai thao do phan sai phep cua khach san huong lan
Như đã phản ánh, dự án xây dựng công trình khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hương Lan (Công ty Hương Lan) làm chủ đầu tư.

Dự án này có tổng mức đầu tư gần 49 tỷ đồng, tổng diện tích sàn xây dựng (bao gồm cả 2 tầng hầm) là 11.950,6m2; với tổng chiều cao gần 73m, gồm 20 tầng (trong đó có 4 tầng đế và 16 tầng tháp) và 2 tầng hầm. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2016 đến năm 2019.

Điều đáng nói ở đây, trong quá trình xây dựng, công trình cao ốc này không niêm yết bảng phối cảnh, tổng quan quy hoạch về dự án và ngang nhiên xây dựng vượt 5 tầng so với giấy phép.

quang ninh can phai thao do phan sai phep cua khach san huong lan
Công trình nằm giữa lòng TP Hạ Long mà chỉ khi sắp hoàn thiện thì sai phạm mới bị phát hiện.

Ngày 25/3/2019, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh ra quyết định số 925/QĐ-SXD về việc thu hồi Giấy phép xây dựng số 321/GPXD-SXD ngày 17/8/2016 của Sở Xây dựng cấp cho Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hương Lan.

Lý do thu hồi là chủ đầu tư xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp, quá thời hạn ghi trong văn bản xử lý vi phạm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục những vi phạm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 101 Luật xây dựng năm 2014.

quang ninh can phai thao do phan sai phep cua khach san huong lan
Chính quyền cũng đang "im hơi, lặng tiếng" và chưa trả lời rõ ràng về phương hướng giải quyết sai phạm.

Ngày 6/11/2019, trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết, hiện tại đơn vị chuyên môn đang xử lý sai phạm của dự án trên.

“Chúng tôi đã báo cáo, cung cấp hồ sơ cho cơ quan chuyên môn họ xử lý. Hiện tại tôi không thể cung cấp thông tin gì thêm”.

Trước đó, phóng viên cũng nhiều lần liên hệ với ông Trần Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc, người phát ngôn của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh nhằm tìm hiểu và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi để xảy ra sai phạm này cũng như hướng xử lý trong thời gian tới nhưng ông Tuấn lấy lý do đang họp và sẽ thông tin lại sau. Tuy nhiên, hiện tại phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi cũng như không thể liên lạc được với ông Tuấn qua điện thoại.

Mặc dù tòa nhà này chỉ cách trụ sở UBND phường Trần Hưng Đạo vài trăm mét và cách trụ sở UBND TP Hạ Long hơn 1km nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng lại không phát hiện, xử lý kịp thời, chỉ đến khi công trình thi công gần như hoàn thiện thì mọi việc mới bị “tuýt còi”.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương
Phiên bản di động