Quảng Ninh: 14 lô đất tại TP Móng Cái thuộc về ai?

Nhiều tình tiết quan trọng cần các cơ quan chức năng TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng làm rõ trong vụ việc Công ty Ngọc Hà bị tố lừa đảo, chuyển nhượng hàng chục ô đất bất hợp pháp.
quang ninh 14 lo dat tai tp mong cai thuoc ve ai

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã có loạt bài viết “Quảng Ninh: Công ty Ngọc Hà bị tố lừa đảo dưới hình thức chuyển nhượng bất động sản ”“Thế chấp ngân hàng nhưng vẫn kêu gọi người khác góp vốn?”, sau khi báo đăng tải đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ phía dư luận.

Trong một diễn biến mới, theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù đến thời hạn nhưng Công ty Ngọc Hà không sang tên 45 ô đất như đã cam kết cho ông Tiến. Ngày 1/10/2017, ông Tiến đã làm đơn tố cáo Công ty Ngọc Hà về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi bị tố cáo, Công ty Ngọc Hà đã làm việc và chuyển nhượng lại cho ông Tiến 30/45 ô đất. Còn lại 14 ô đất (1 ô do điều chỉnh quy hoạch không đủ diện tích chuyển nhượng) đã được Công ty Ngọc Hà chuyển nhượng cho 3 người khác là bà Nguyễn Thị Hòa, ông Đỗ Văn Thắng và ông Vũ Hoài Ninh.

Đến ngày 24/4/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 143/QĐ-PC 45 ngày 24/4/2018, quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì cho rằng không có dấu hiệu hình sự.

Lí giải về việc không khởi tố vụ án hình sự, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho rằng, Công ty Ngọc Hà đã ký 4 hợp đồng với ông Nguyễn Văn Tiến về việc chuyển nhượng các ô đất thuộc dự án Tây Ka Long là "Hợp đồng kinh tế ngay tình, không có dấu hiệu gian dối. Bởi lẽ, mặc dù 37/45 ô đất trước khi kí hợp đồng Công ty Ngọc Hà đã chuyển nhượng cho họ hàng và nhân viên của Công ty Ngọc Hà để thế chấp ngân hàng, số tiền vay được đều chuyển về Công ty Ngọc Hà phục vụ chính việc hoạt động thực hiện dự án này".

Trụ sở Công an tỉnh Quảng Ninh.

Trụ sở Công an tỉnh Quảng Ninh.

Theo cơ quan công an, việc Công ty Ngọc Hà làm như vậy chỉ là hình thức, nhằm mục đích vay tiền ngân hàng, bản chất các ô đất trên vẫn thuộc quyền định đoạt của Công ty Ngọc Hà và có thể chuyển nhượng cho người khác khi có nhu cầu.

Không đồng tình với quyết định trên, ông Tiến đã viết đơn khiếu nại toàn bộ Quyết định số 143/QĐ-PC 45 của Cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời khiếu nại lần 2 đến Viện trưởng Viện KSND tỉnh Quảng Ninh.

Theo ông Tiến, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát tỉnh Quảng Ninh cần xem xét dấu hiệu có thủ đoạn gian dối ngay từ đầu của đại diện Công ty Ngọc Hà. "Khi tham gia góp vốn chuyển nhượng, tôi hoàn toàn không được cung cấp thông tin về tình trạng tài sản mà mình góp vốn, không biết các tài sản này đã sang tên người khác và quan trọng hơn, khi không biết việc này nên đã tin toàn bộ tài sản này vẫn là tài sản hợp pháp của Công ty Ngọc Hà và đồng ý ký hợp đồng góp vốn, chuyển tiền cho Công ty Ngọc Hà”, ông Tiến cho biết.

Tiếp tục đi tìm hiểu về 14 ô đất đã được Công ty Ngọc Hà chuyển nhượng cho 3 bà Nguyễn Thị Hòa, ông Đỗ Văn Thắng và ông Vũ Hoài Ninh vào năm 2014, 2015 thì được biết họ đã chuyển nhượng lại cho 4 hộ mới. Tuy nhiên, ngay sau khi ông Tiến có đơn kiến nghị tạm dừng thủ tục sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) của 3 ông bà nói trên (mà cơ quan điều tra cho là họ hàng, nhân viên của công ty Ngọc Hà) cho 4 chủ sở hữu mới tại Văn phòng Đăng kí quyền sử dụng đất TP. Móng Cái vì có dấu hiệu đang tranh chấp. Văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất TP. Móng Cái đã ra văn bản thông báo tạm dừng thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tới các hộ đang thực hiện giao dịch này.

Hợp đồng kí giữa Công ty CP xây dựng Ngọc Hà với ông Nguyễn Văn Tiến.

Hợp đồng kí giữa Công ty CP xây dựng Ngọc Hà với ông Nguyễn Văn Tiến.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Ngọc - Tổng giám đốc Công ty Ngọc Hà đã có đơn kiến nghị gửi UBND TP. Móng Cái và Văn phòng ĐKQSDĐ TP Móng Cái yêu cầu xem xét lại quyết định tạm dừng chuyển nhượng những ô đất trên. Ông Ngọc cho rằng 14 ô đất nói trên không liên quan gì đến ông Tiến, Công ty đã sang tên tên giấy chứng nhận đứng tên người khác, việc này Công ty Ngọc Hà đã làm trước khi ký hợp đồng góp vốn với ông Tiến. Đồng thời lấy lý do ông Tiến vu khống, bịa đặt gây tổn hại cho công ty do đó biện pháp hiệu quả lúc này là Công ty Ngọc Hà đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Tuy nhiên, ông Tiến cho biết bản thân không nhận được thông báo nào và đặc biệt hơn là ông Ngọc không thể đơn phương chấm dứt hợp đồng. Vì trong hợp đồng tại điều 4 quy định rất rõ: Bên A có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong trường hợp bên B không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đã cam kết. Trong khi, ông Tiến là bên B đã hoàn thành các nghĩa vụ của mình đúng như đã cam kết trong hợp đồng.

Trao đổi với báo chí về sự việc này, ông Đỗ Xuân Điệp - Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: “Những thửa đất này Công ty Ngọc Hà đã bán cho người dân từ trước sau đó mới kêu gọi ông Nguyễn Văn Tiến vào góp vốn cho những thửa đất này thì cái quyền của những người dân này vẫn có quyền chuyển nhượng cho người khác. Còn việc Văn phòng ĐKQSDĐ tạm dừng việc sang tên GCNQSDĐ là vì có liên quan đến đơn thư của ông Nguyễn Văn Tiến phải có thời gian để rà soát, làm rõ. Sau khi rà soát xong thì chúng tôi sẽ thực hiện việc chuyển nhượng QSDĐ cho các hộ dân”.

Cũng liên quan đến việc này, bà Dư Thị Vân Khánh - Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ TP Móng Cái cho biết: “Văn phòng đã có thông báo tạm dừng với các các hộ dân này, ở đây không phải là tước quyền của công dân, mà dừng để cho các bên có thời gian thu xếp, giải quyết với nhau. Còn sau thời gian theo quy định 30 ngày nếu như không chứng minh được việc này thì văn phòng vẫn phải tiếp nhận trình tự thủ tục này, để giải quyết cấp GCNQSDĐ cho những hộ dân đã nhận chuyển nhượng 14 ô đất kia theo quy định”.

Trước sự việc như vậy, dư luận đã đặt ra vấn đề nếu không liên quan gì đến những ô đất này vậy tại sao Công ty Ngọc Hà vẫn kêu gọi ông Tiến vào góp vốn? Đồng thời, việc chuyển nhượng cho họ hàng và nhân viên chỉ là hình thức như theo kết luận Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh để rồi công ty Ngọc Hà lại không liên quan thì thực sự có phải đang “bất nhất” với quyết định không khởi tố hình sự của Cơ quan CSĐT?

Cũng liên quan đến sự việc này, trao đổi với báo chí, Đại tá Thái Hồng Công – Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “ Tôi chưa tiếp nhận được đơn khiếu nại đối với việc chuyện nhượng 14 ô đất của ông Tiến cho đến thời điểm hiện tại. Nếu như tôi đã nhận được, tôi sẽ chỉ đạo xác minh, giải quyết theo đúng trình tự, giải quyết đơn thư theo quy định của pháp luật”.

Thiết nghĩ, để tránh những thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng về tài sản giữa các bên, các cơ quan chức năng TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, giải quyết khách quan, công tâm.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Anh Xuân
Phiên bản di động