Quảng Nam: Kê biên tài sản tranh chấp Khách sạn Đông Dương tại Hội An

Liên quan đến vụ án tranh chấp chuyển nhượng khách sạn Đông Dương tại số 87 Cửa Đại, phường Cẩm Châu, TP Hội An (Quảng Nam), Tòa án đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Kê biên tài sản đang tranh chấp”.  
Quảng Nam có Cục trưởng Thi hành án dân sự mới Quảng Nam: Thưởng nóng ban chuyên án cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Đại Lộc Quảng Nam: Người dân hoảng hốt khi công tơ điện bất ngờ bốc cháy Bánh ú tro, sản vật trong ngày Tết Đoan Ngọ của người Xứ Quảng Quảng Nam: Biến ước mơ 'dòng sông lụa' thành hiện thực
quang nam ke bien tai san tranh chap khach san dong duong tai hoi an
Tòa án đã quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “kê biên tài sản đang tranh chấp” khách sạn Indochine (ảnh: CA Quảng Nam)

Theo Cổng thông tin Công an tỉnh Quảng Nam, Chi cục thi hành án dân sự TP Hội An đã tiến hành kê biên toàn bộ khách sạn Đông Dương – Indochine, và tài sản gắn liền với khách sạn Đông Dương tạm giao cho Công ty cổ phần 216 quản lý, cho đến khi có quyết định của Tòa án.

Tại thời điểm kê biên, tổ công tác gồm đại điện Cục thi hành án dân sự, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hội An và Công ty Cổ phần 216 ghi nhận tình trạng một số vật dụng trong sảnh khách sạn bị vỡ nát; hệ thống dây điện bị đứt, hệ thống chữa cháy cũng như thiết bị phòng điều khiển trung tâm bị tháo gỡ.

Ngoài ra, qua kiểm tra các phòng trong khách sạn, tổ công tác ghi nhận tình trạng màn rèm cửa, chăn ga đã được tháo gỡ; một số máy điều hòa, tivi ở một số phòng đã bị lấy đi.

Trong khuôn viên khách sạn, nhiều cây xanh bị gãy đổ, nhổ gốc di dời. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản xác định về số lượng, hiện trạng cụ thể các tài sản trong khách sạn.

Theo nội dung vụ án, tháng 08/2017, khách sạn Đông Dương được bà Nguyễn Hồng Nhung, sinh năm 1977 (chủ khách sạn) ký hợp đồng cho Công ty Cổ phần khách sạn Sao Việt Hưng (nay là Công ty TNHH Sao Việt Hưng có trụ sở tại TP. Đà Nẵng) thuê với thời hạn 10 năm (2017 – 2027).

Ngay sau khi ký kết hợp đồng, Công ty TNHH Sao Việt Hưng đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp với tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng.

Đến tháng 04/2018, bà Nguyễn Hồng Nhung ký hợp đồng chuyển nhượng khách sạn Đông Dương cho Công ty Cổ phần 216 có trụ sở tại TP. Hà Nội.

Phía Công ty TNHH Sao Việt Hưng cho rằng, đã bỏ tiền ra đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng khách sạn, nên việc bà Nhung không thông qua Công ty đã chuyển nhượng lại khách sạn là chưa đúng quy định pháp luật.

Theo đó, Công ty TNHH Sao Việt Hưng đã khởi kiện yêu cầu tuyên “Hợp đồng chuyển nhượng tài sản” và “Hợp đồng đặt cọc” giữa bà Nhung và Công ty Cổ phần 216 là vô hiệu. Việc kí hợp đồng này đã gây thiệt hại trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty TNHH Sao Việt Hưng.

Ngày 08/11/2018, Tòa án nhân dân thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

quang nam ke bien tai san tranh chap khach san dong duong tai hoi an

Tổ công tác ghi nhận một số máy điều hòa, tivi là tà sản đang tranh chấp đã bị lấy đi khi kê biên. (ảnh: CA Quảng Nam)

Theo trình bày của bà Nhung tại phiên sơ thẩm thì, ngày 24/03/2019, bà Nhung đã lập văn bản gửi mail thông báo việc chuyển nhượng khách sạn cho Công ty TNHH Sao Việt Hưng. Đồng thời, sau khi hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng khách sạn cho Công ty CP 216 và Công ty CP 216 cũng đã có văn bản gửi Công ty TNHH Sao Việt Hưng để ký kết lại hợp đồng thuê khách sạn.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Sao Việt Hưng vẫn chưa ký hợp đồng. Đồng thời, việc đăng ký chuyển nhượng khách sạn giữa bà Nguyễn Hồng Nhung và Công ty cổ phần 216, đảm bảo đúng theo quy định hiện hành của pháp luật.

Căn cứ vào các tài liệu, bằng chứng, Tòa án nhân dân TP Hội An đã quyết định tuyên xử “không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH Sao Việt Hưng”. Công ty TNHH Sao Việt Hưng sau đó đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, ngày 15/5/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã xét xử phúc thẩm vụ án. Qua ý kiến trình bày của các bên đương sự và tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định, không chấp nhận kháng cáo của Công ty TNHH Sao Việt Hưng và giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Theo đó, Tòa án nhân dân TP Hội An đã quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “kê biên tài sản đang tranh chấp” tại khách sạn Đông Dương nhằm bảo vệ chứng cứ và đảm bảo cho việc thi hành án.

N.Dương
Phiên bản di động