Quảng Nam: Hàng loạt khách sạn ở Hội An gồng mình trước dịch Covid-19

Nhiều khách sạn, homestay ở Hội An (Quảng Nam) rơi vào tình trạng điêu đứng bởi dịch bệnh Covid -19, đang phải tìm mọi biện pháp để cầm cự sau hàng loạt đơn đặt phòng của du khách bị hủy.    
Quảng Nam: Học sinh THPT, sinh viên sẽ đi học trở lại vào ngày 2/3 Quảng Nam: Tạm thời không đón khách đến từ các vùng có dịch Quảng Nam: Hai du học sinh từ Hàn Quốc trở về có biểu hiện sốt nhẹ đã được cách ly Quảng Nam - Bài 1: Dân tố bị "cưỡng đoạt" đất nông nghiệp tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi
quang nam hang loat khach san o hoi an gong minh truoc dich covid 19
Du khách tham quan phố cổ Hội An (Quảng Nam)

Dịch bệnh Covid – 19 bùng phát ở Trung Quốc, gần đây là Hàn Quốc và một số quốc gia trên thế giới, đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch của Quảng Nam, bởi tỉnh này đang là điểm thu hút du khách trong và ngoài nước với 2 di sản văn hóa thế giới và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Đặc biệt du khách đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm số đông.

Thống kê của Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho thấy, lượng khách du lịch đến tỉnh này đang giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, trong tháng 2/2020, tổng lượt khách tham quan, lưu trú trên địa bàn tỉnh Quảng Nam ước đạt 340.000 lượt khách, giảm 42,9% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến doanh thu từ tham quan, lưu trú du lịch tháng 2 ước đạt 294 tỉ đồng, giảm trên khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2019.

quang nam hang loat khach san o hoi an gong minh truoc dich covid 19

Ông Phan Văn Thức, Tổng Giám đốc khách sạn Hoi An Central (Hội An) cho biết: Trước khi bùng phát dịch, bình quân khách đặt phòng trước giao động ổn định trên khoảng 90%. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, số lượng phòng đã giảm mạnh ở mức 45-50% so với trước khi bùng phát dịch Covid – 19.

“Đây là chuyện bất khả kháng, nguyên nhân là khách không được đi và sợ không dám đi. Chính vì vậy, khách sạn có hạ giá cỡ nào khách cũng không đi, bây giờ du khách sẽ chọn những nơi an toàn hơn như ở các nước châu mỹ”, ông Thức chia sẻ.

quang nam hang loat khach san o hoi an gong minh truoc dich covid 19

Cùng chung cảnh ngộ, đại diện khách sạn La Siesta cho biết, hiện khách sạn đang tiến hành việc thỏa thuận với du khách về việc di dời lại ngày lưu trú. Ngoài ra, để kích cầu, khách sạn cũng đã đưa ra một số chương trình khuyến mãi như: giảm giá thời gian ở cho khách, hoặc tặng kèm các gói dịch vụ khác.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, để giúp các doanh nghiệp khắc phục khủng hoảng như hiện nay, Hiệp hội đã có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam tìm ra phương hướng kích cầu cho du lịch của địa phương.

Ngoài ra, Hiệp hội du lịch cũng đã lên phương án tìm các thị trường mới để thu hút nguồn du khách mới. Đồng thời, tập trung rà soát lại các sản phẩm du lịch thế mạnh của địa phương.

quang nam hang loat khach san o hoi an gong minh truoc dich covid 19

Trước đó, tại buổi làm việc mới đây với ông Lê Trí Thanh, Chủ Tịch UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL Quảng Nam đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt cho ngành du lịch. Trong đó, Sở này đề xuất việc miễn, giảm giá vé tại nhiều địa điểm tham quan, du lịch nhằm kích cầu.

Ngoài ra, để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị các ngân hàng thương mại trên địa bàn, xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới và nhanh chóng triển khai để doanh nghiệp kịp thời tiếp cận các chính sách này.

quang nam hang loat khach san o hoi an gong minh truoc dich covid 19

Cũng tại buổi làm việc với Sở VH-TT và Du lịch, Ông Lê Trí Thanh cho rằng: Năm 2020, Hội An cần tập trung vào lượng khách nội địa. Việc giảm giá vé như thế nào sẽ giao cho các ngành cùng địa phương tính toán, không riêng gì Hội An, Mỹ Sơn mà còn nhiều điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh.

Tấn Phước
Phiên bản di động