Quảng Nam: Dự án nạo vét cảng Kỳ Hà phải tạm dừng do thiếu vốn

Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) giai đoạn 1 phải tạm dừng thi công từ tháng 11/2017 cho đến nay do thiếu vốn. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 983 tỉ đồng.    
quang nam du an nao vet cang ky ha phai tam dung do thieu von
Dự án phải tạm dừng thi công do thiếu vốn (Ảnh: Báo Quảng Nam).

Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà triển khai từ năm 2006. Quá trình thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng và nguồn vốn không đáp ứng được khiến công trình phải tạm dừng thi công.

Đến nay, khối lượng thực hiện của dự án mới đạt khoảng 90%. Trong đó, đoạn từ Bến số 3 đến Bến Tam Hiệp (chiều dài 6,2km) đã thi công hoàn thành đạt độ sâu -8,7m Hải đồ theo đúng hồ sơ thiết kế; đoạn từ phao số 0 đến Bến số 3 (chiều dài khoảng 4,8km) đã thi công đạt độ sâu từ -10,0m đến -10,7m, còn một số vị trí cục bộ gặp nền đá gốc cứng chắc, mới nạo vét đến độ sâu khoảng -9,0m.

Toàn tuyến luồng vào cảng Kỳ Hà giai đoạn 1 mới được công bố hàng hải cho tàu 10.000 tấn, tàu 20.000 tấn ra vào phải lợi dụng mớn nước thủy triều. Ngoài ra, từ khi tạm dừng thi công đến nay, do không có đơn vị duy tu, nạo vét thường xuyên nên hiện tại có một số khối lượng đất cát bồi lấp tự nhiên trên tuyến luồng chưa được nạo vét, thanh thải.

Trong điều kiện địa chất đoạn tuyến luồng từ phao số 0 đến bến số 3 phức tạp, nhiều đoạn có nền đá gốc cứng chắc, khó khăn trong việc thi công và hiện nay dự án gặp khó khăn về nguồn vốn (ngoài nguồn vốn Trung ương đã hỗ trợ, phần vốn còn lại của dự án thuộc vốn ngân sách tỉnh chưa có kế hoạch bố trí).

Bên cạnh đó, theo Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1737/QĐTTg ngày 13/12/2018 và ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam ngày 23/3/2019, cảng Kỳ Hà sẽ được nghiên cứu, quy hoạch thành cảng loại I và nạo vét, mở tuyến luồng mới từ phía Cửa Lở đảm bảo cho tàu 50.000 tấn ra, vào cảng. Trong đó, tuyến luồng vào cảng Kỳ Hà hiện nay từ phao số 0 đến bến Tam Hiệp chủ yếu phục vụ cho tàu có trọng tải dưới 20.000 tấn đi lại.

quang nam du an nao vet cang ky ha phai tam dung do thieu von
Cảng Kỳ Hà, Núi Thành, Quảng Nam (Ảnh LHT)

Trước tình trạng dự án chậm tiến độ khiến nhiều đoạn có hiện tượng bị bồi lấp lại, không bảo đảm độ sâu, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất giao Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cùng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) các công trình giao thông tỉnh kiểm tra lại cụ thể khối lượng đã thực hiện, vị trí các đoạn tuyến còn lại chưa đạt độ sâu nạo vét theo thiết kế của dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà giai đoạn 1, tiến hành rà soát các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu, thanh toán; tổng hợp số liệu quyết toán, xác định nợ khối lượng đã thực hiện, đề xuất dừng thực hiện dự án giai đoạn 1 để quyết toán.

Đồng thời, nghiên cứu đề xuất phương án điều chỉnh quy mô dự án nạo vét giai đoạn 2 để đồng bộ độ sâu toàn tuyến luồng 11Km (đạt độ sâu khoảng 10,0m Hải đồ). Sử dụng nguồn vốn đầu tư của dự án giai đoạn 2, để thực hiện công việc còn lại của dự án giai đoạn 1.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu, trong thời gian chờ điều chỉnh dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà giai đoạn 2, Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công phần khối lượng còn lại của dự án đến độ sâu phù hợp với phương án đề xuất điều chỉnh.

N.Dương
Xem phiên bản mobile