Quảng Nam: Cù Lao Chàm đang được bảo tồn tốt nhất Việt Nam

Chiều 25/5, thành phố Hội An (Quảng Nam) tổ chức tọa đàm “Bảo tồn để phát triển, phát triển cho bảo tồn” nhân kỷ niệm 10 năm Cù Lao Chàm được công nhận “Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới”.    
Quảng Nam: Nông dân làm hạt nhân trong chiến lược phát triển du lịch Quảng Nam: Không cấp phép thêm bất kỳ dự án du lịch nào tại Cù Lao Chàm Phát triển bền vững Cù Lao Chàm còn nhiều thách thức Gần 7.000 lượt du khách đến Cù Lao Chàm trong 3 ngày nghỉ lễ Quảng Nam: Kỷ niệm 700 năm ngày giỗ tổ nghề yến
quang nam cu lao cham dang duoc bao ton tot nhat viet nam
Buổi tọa đàm về công tác bảo tồn Cù Lao Chàm đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học

Buổi tọa đàm “Bảo tồn để phát triển, phát triển cho bảo tồn” Cù Lao Chàm đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân từ các Khu bảo tồn biển, bảo tồn thiên nhiên của Việt Nam.

Theo đó, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đều đánh giá, “Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm” là minh chứng điển hình, rõ nét nhất về sự kết nối, hài hòa giữa thiên nhiên và con người trong số 9 Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới tại Việt Nam.

quang nam cu lao cham dang duoc bao ton tot nhat viet nam
Công tác bảo tồn Cù Lao Chàm được đánh giá là tốt nhất so với các khu bảo tồn khác trong cả nước

Sau 10 năm, Cù Lao Chàm được công nhận là “Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới”, vùng lõm Cù Lao Chàm là một điểm sáng trong công tác bảo tồn biển, bảo vệ môi trường sinh thái, thông qua những mô hình khá hiệu quả so với các khu bảo tồn khác của cả nước, điển hình như: Nói không với túi nilon, phục hồi san hô, chuyển trứng rùa biển từ Côn Đảo về ấp và đã có kết quả thành công bước đầu.

Đặc biệt, theo nghiên cứu giai đoạn 2015 – 2017, Cù Lao Chàm và vùng cửa sông Thu Bồn có tính liên kết trong hệ sinh thái. Viện Hải dương học đã xác định, có 10 loài cá trong tổng số 18 loài có mối quan hệ giữa vùng cửa sông và Cù Lao Chàm.

quang nam cu lao cham dang duoc bao ton tot nhat viet nam
Trong những năm gần đây, rạn san hô tại biển Cù Lao Chàm đang hồi phục và phát triển tốt

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng; Cù Lao Chàm vẫn chưa xác lập khu rừng đặc dụng, các công trình xây dựng trên đảo đã tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, sạt lở đất che phủ rạng san hô hộ và vấn đề ô nhiễm môi trường…

Điều này tác động tiêu cực và chia cắt hệ sinh thái Cù Lao Chàm, cần được nghiên cứu sâu và đưa ra giải pháp để bảo tồn Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới bền vững hơn trong những năm tiếp theo.

Tại buổi tọa đàm, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, để phát triển bền vững thì Cù Lao Chàm cần phải được quy hoạch cụ thể trong chiến lược phát triển kinh tế mang tính cộng đồng cùng hưởng lợi. Điều quan trọng có yếu tố quyết định chính là nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp và cả du khách. Cù Lao Chàm cần được bảo vệ một cách nghiêm ngặt để giữ hệ sinh thái cùng sự hoang sơ của đảo.

quang nam cu lao cham dang duoc bao ton tot nhat viet nam
Lượng du khách đến Cù Lao Chàm hàng năm không ngừng tăng, gây áp lực về môi trường cho hòn đảo

Theo số liệu công bố của tỉnh Quảng Nam, năm 2018 hòn đảo xinh đẹp này đón 415 nghìn lượt khách đến tham quan, tăng gần 30 lần so với 10 năm trước đó. Hiện xã đảo không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt mức 42 triệu đồng/năm.

Minh Hải
Phiên bản di động