Quảng Nam: Bị tố cáo, Chánh thanh tra TX Điện Bàn điện thoại nhận họ hàng

Ông Đặng Hữu Thê, thường trú tại 204 Lê Tấn Trung, Quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng đã có đơn tố cáo về hành vi nhũng nhiễu của ông Đặng Công Nhiên - Chánh thanh tra TX Điện Bàn (Quảng Nam).
Quảng Nam: Chỉ tiêu đưa người đi xuất khẩu lao động chưa đạt Quảng Nam: Khánh thành khu tiện ích, hạ tầng dự án 'vàng' ven sông Cổ Cò Quảng Nam: Kịch bản hàng trăm tấn rác thải trôi ra biển Cửa Đại nếu mưa lớn và lũ Quảng Nam: "Bêu tên" 22 doanh nghiệp nợ thuế hơn 125 tỷ đồng Quảng Nam hướng dẫn các nhà đầu tư làm thủ tục triển khai dự án
quang nam bi to cao chanh thanh tra tx dien ban dien thoai nhan ho hang

Lấn đất thửa 519 để mở rộng lối đi thay cho đường dân sinh đã bị bịt

Theo đơn tố cáo gửi các cấp tỉnh Quảng Nam, ông Thê cho rằng, trong quá trình xử lý vụ việc, ông Đặng Công Nhiên - Chánh thanh tra TX Điện Bàn tỏ thái độ thiếu chuẩn mực về đạo đức công vụ và có hành vi nhũng nhiễu.

Liên tục yêu cầu thay đổi nội dung đơn

Đơn tố cáo cho biết: Từ giữa năm 2016, khi đo đạc để bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường 607 (đoạn qua địa bàn phường Điện Nam Trung, TX Điện Bàn) thửa đất của hộ ông Đặng Hữu Thê (đã chuyển một phần cho con trai là Đặng Hữu Đông, hiện là số 884 Trần Thủ Độ, phường Điện Nam Trung, TX Điện Bàn) phát hiện thiếu khoảng gần 100m2 đất.

Nguyên nhân thiếu đất được cho là do UBND Điện Bàn đồng ý cho hộ ông Võ Chừ bịt đường dân sinh giữa 2 thửa 515 và 516 (con đường thể hiện trên bản đồ 64) và cấp Giấy CNQSD đất cho hộ ông Võ Chừ tại thửa đất 515/1.

quang nam bi to cao chanh thanh tra tx dien ban dien thoai nhan ho hang
Con đường dân sinh mà chính quyền cho bịt thể hiện rõ trên tờ bản đồ 64

Từ đó, các hộ dân không có đường đi nên mở rộng bờ đê ruộng thành con đường băng qua giữa 2 thửa đất 519 và 520 của hộ ông Thê. Việc sử dụng bờ đê ruộng để làm đường đi là quyền của các hộ dân, vì không phải đất hộ ông Thê. Tuy nhiên, do bờ đê ruộng trước đây nay làm thành đường bê tông quá rộng có chiều ngang đến 3,1m, khiến hộ ông Thê mất đất.

Đầu năm 2017, gia đình ông Thê làm đơn khiếu nại về việc thiếu đất và tố cáo các cấp chính quyền bao che, tiếp tay ông Võ Chừ bịt đường dân sinh của người dân. Theo đó, UBND TX Điện Bàn đã giao Thanh tra Điện Bàn thụ lý đơn, giải quyết.

quang nam bi to cao chanh thanh tra tx dien ban dien thoai nhan ho hang

Đường dân sinh có trên bản đồ 64 đã bị bịt và cấp Giấy CNQSD đất

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, ông Đặng Công Nhiên - Chánh thanh tra TX Điện Bàn nhiều lần yêu cầu công dân thay đổi nội dung đơn.

Cụ thể, ông Nhiên yêu cầu sửa nội dung từ đơn khiếu nại thành đơn tố cáo thì mới giải quyết; Khi công dân sửa xong thì lại yêu cầu chuyển từ đơn tố cáo qua đơn khiếu nại; Rồi tiếp tục yêu cầu công dân làm lại đơn lần thứ 3 từ đơn khiếu nại chuyển qua đơn tố cáo mới giải quyết.

Lý do ông Nhiên đưa ra thẳng thừng là nếu tố cáo thì ảnh hưởng đến nhiều người nhưng sau đó lại yêu cầu thôi, làm lại đơn tố cáo mới giải quyết. Điều đáng nói, ông Nhiên còn cảnh báo, nếu tố cáo thì anh dễ bị “thù vặt”.

Cũng theo nội dung đơn tố cáo, trong quá trình tiếp công dân xử lý vụ việc, khi công dân yêu cầu sử dụng phòng tiếp dân để họp công khai thìg ông Chánh thanh tra nhất quyết ngồi phòng riêng để làm việc. Trong quá trình họp, ông Nhiên không trả lời được những câu hỏi của công dân nêu ra, nên bực tức, yêu cầu công dân (đuổi) ra khỏi phòng.

quang nam bi to cao chanh thanh tra tx dien ban dien thoai nhan ho hang

Đường 607 bị tắc lại không thể thi công vì vụ việc giải quyết bị kéo dài

Có hay không tố cáo bị thù vặt?

Bức xúc trước các hành vi nhũng nhiễu và thái độ công vụ thiếu chuẩn mực của ông Nhiên, gia đình ông Thê gửi đơn yêu cầu tiếp tục giải quyết tố cáo vụ việc ông Võ Chừ bịt đường dân sinh, đồng thời tố cáo thêm hành vi nhũng nhiễu của ông Đặng Công Nhiên – Chánh Thanh tra TX Điện Bàn đến thường vụ tỉnh ủy Quảng Nam.

Sau khi đơn tố cáo được gửi đi, ông Đặng Công Nhiên gọi điện thoại “nói chuyện tình cảm” hơn 20 phút với ông Tuấn (con trai ông Thê). Theo đó, ông Nhiên nhận bà con trong cùng tộc họ, nhận bạn bè anh em, người thân trong nhà ông Thê, đã từng đến gia đình chơi, ăn tiệc, dự thôi nôi… rồi ông nói không ngờ vụ việc diễn ra phức tạp.

Quá trình trao đổi, ông Nhiên thừa nhận: “Điện Nam Trung báo cáo lên không đúng sự thật. Chính vì thế mà bản thân ông cũng như lãnh đạo nhìn nhận vấn đề không đúng sự thật… Khi họp thì họ báo như vậy… chính quyền cơ sở mà, không nghe không được. Tôi nghe, anh em lãnh đạo cũng nghe, vấn đề là thế, nhưng giờ kiểm tra ra vấn đề nó hơi khác xíu…Gia đình anh bức xúc cũng là có lý do…”. – ông Nhiên nói trong đoạn ghi âm.

Đồng thời, ông Nhiên cũng thừa nhận, vụ việc này phức tạp, khó giải quyết. Ông thừa nhận mình đã hơi nóng tính, nên có thái độ không chuẩn mực với ông Thê là bậc cha chú trong buổi làm việc. Nhưng sau đó ông nghĩ lại mình không đúng, nên điện thoại để tâm sự. Đồng thời, ông Nhiên cũng hứa sẽ cố gắng giải vụ việc quyết sớm.

quang nam bi to cao chanh thanh tra tx dien ban dien thoai nhan ho hang

Giấy CNQSD đất của hộ ông Đông (con ông Thê) đã bị chính quyền thu hồi

Vì đã mất niềm tin vào vị Chánh thanh tra này, nên gia đình ông Thê kiên quyết không rút đơn tố cáo. Ngay sau đó, thửa đất không liên quan gì của hộ ông Đặng Hữu Đông (con trai ông Thê) bị thu hồi Giấy CNQSD đất dù đã sử dụng ổn định hàng chục năm nay với lý do, Giấy CNQSD đất và nhà của ông Đông đang ở 20 năm qua ổn định, nhưng "phát hiện" là một trong 101 trường hợp không đúng pháp luật, nên phải thu hồi để xem xét cấp lại sau.

Ông Đặng Hữu Đông cho biết, gia đình ông ở ổn định trên thửa đất này đã 20 năm không tranh chấp với ai nhưng đã bị chính quyền thu hồi Giấy CNQSDĐ một cách vô lý hơn 6 tháng nay. Lý do thu hồi là vì thửa đất nằm trong 101 trường hợp không đúng pháp luật. Còn cụ thể 101 trường hợp này như thế nào thì ông chịu.

“Trong khi đó, ông Võ Chừ bịt đường dân sinh thông suốt của người dân có trên thực tế được thể hiện tại bản đồ 64 thì chính quyền kết luận là hoàn toàn đúng qui định pháp luật là điều rất khó hiểu. Ông Đông đặt câu hỏi, có hay không đây là hành vi “thù vặt” như lời cảnh báo của ông Nhiên nếu tố cáo”.- Ông Đông cho biết thêm.

quang nam bi to cao chanh thanh tra tx dien ban dien thoai nhan ho hang

Liên quan đến đơn tố cáo của công dân đối với hành vi nhũng nhiễu, thiếu chuẩn mực về đạo đức công vụ của Chánh thanh tra TX Điện Bàn, sáng ngày 5/11, trao đổi với Báo Tuổi trẻ Thủ Đô, lãnh đạo Văn phòng UBND TX Điện Bàn cho biết: Chủ tịch UBND TX Điện Bàn ông Trần Úc đã có Quyết định số 8952 /QĐ-UBND ngày 08/10/2019, về việc thụ lý, giải quyết tố cáo và giao Phòng Nội vụ thị xã tiến hành kiểm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị xử lý nội dung tố cáo trong thời hạn 25 ngày, kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

N.Dương
Phiên bản di động