Quảng Nam: Bảo đảm an toàn cho du khách, ngăn ngừa dịch Covid -19

Lượng du khách đến Quảng Nam trong thời điểm xảy ra dịch Covid 19  trung bình giảm hơn 30%, nhưng cái cần trước mắt là phải bảo đảm an toàn cho du khách, cũng như ngăn ngừa dịch bệnh.    
Quảng Nam: Vẽ “dự án ma” bán đất nền 2 đối tượng bị khởi tố Phát hiện 31 người sử dụng ma túy trong một quán karaoke tại Hội An Giám đốc Công an Quảng Nam được Chủ tịch nước thăng hàm Thiếu tướng Quảng Nam: Hàng loạt nhà hàng ven biển Cửa Đại vắng bóng khách
quang nam bao dam an toan cho du khach ngan ngua dich covid 19

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh trò chuyện với du khách tại Hội An

Ngày 22/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã có chuyến thị sát để nắm bắt tình hình thực tế về hoạt động du lịch tại TP Hội An, trong thời điểm dịch Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Trong chuyến thị sát, ông Lê Trí Thanh đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với một số du khách trong và ngoài nước để tìm hiểu về tâm tư, sự lo lắng của du khách trong hành trình du lịch tại Hội An, khi mà dịch Covid 19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo của Phòng Văn hóa -Thông tin TP Hội An: lượng du khách quốc tế đến Hội An đã giảm 50%; khách nội địa chỉ bằng 10% so với thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh.

Cũng theo báo cáo của Phòng Văn hóa -Thông tin: Dịch vụ lưu trú tương đối khả quan, khách lưu trú qua đêm trên 10 nghìn khách, đạt 90% so với cùng kỳ, tỷ lệ buồng phòng lưu trú đạt hơn 50%, khách lưu trú nhiều nhất là khách quốc tế và chủ yếu đến từ Châu Âu.

Ngoài ra, trong tháng 2 do ảnh hưởng dịch bệnh, lượng tour và khách đến Hội An đã hủy 50%. Đặc biệt, trong tháng 3,4 các tour tiếp tục bị hủy. Theo đó, một số doanh nghiệp đang tính toán cắt bớt nhân sự để cân đối chi phí.

quang nam bao dam an toan cho du khach ngan ngua dich covid 19

Du khách tham quan tại phố cổ Hội An trong ngày 22/2

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hội An, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho rằng: Du khách giảm lớn, nhất là khách nội địa; khách Châu Âu giảm còn có 50-60% là điều đáng quan tâm, tình hình này phải khắc phục. Thời gian vừa qua, việc triển khai công tác phòng chống dịch là khá tốt. Dù ban đầu có tâm lý tiêu cực, nhưng đã kịp thời chấn chỉnh, sau đó đã ổn định được tình hình, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho du khách, người dân, an toàn về môi trường du lịch.

quang nam bao dam an toan cho du khach ngan ngua dich covid 19
Ông Lê Trí Thanh chụp ảnh cùng với du khách

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hội An (Quảng Nam) cho biết: Mặc dù Hội An là trung tâm du lịch thu hút đông du khách trong và nước, trong đó có rất đông du khách đến từ Trung Quốc nơi xảy ra đại dịch, nhưng đến nay Hội An chưa có trường hợp nào phát hiện bị lây nhiễm.

Đặc biệt, ngành y tế TP Hội An đã trực tiếp đến từng khách sạn và dịch vụ lưu trú, nơi có du khách Trung Quốc đang lưu trú để thực hiện xét nghiệm và thường xuyên đo thân nhiệt, kiểm soát một cách chặt chẽ. Ngoài ra, thành phố đã thành lập Đội taxi ưu tiên phục vụ riêng cho du khách nói tiếng Hoa.

quang nam bao dam an toan cho du khach ngan ngua dich covid 19

Cũng tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cho rằng: Cần phải rà soát lại các đơn vị kinh doanh du lịch và khách sạn về số lượng du khách Trung Quốc đang lưu trú, tình trạng kê khống du khách Trung Quốc để làm visa cho các đơn vị khác hoặc nơi khác.

“Lượng du khách đến Quảng Nam trung bình giảm hơn 30% nhưng cái cần trước mắt phải bảo đảm an toàn cho du khách, cũng như ngăn ngừa dịch”, ông Tân nói.

Kết thúc buổi làm việc Chủ tịch Quảng Nam nhấn mạnh: Phải giữ gìn được Hội An, Quảng Nam trong con mắt du khách bạn bè và quốc tế. Hậu quả của dịch bệnh này sẽ còn kéo dài, nhưng Quảng Nam đã làm khá tốt thời gian qua. Trong bức tranh du lịch chung, Hội An vẫn là điểm sáng đối với du khách.

Dù vậy, chúng ta không chủ quan mà để buông lỏng quản lý, kiểm soát và kiểm tra mà phải tiếp tục các biện pháp phòng ngừa văn minh, văn hóa thể hiện một Hội An nhân tình thuần hậu. Không vì một dịch bệnh đang kiểm soát được, mà vì một vài ứng xử của một vài cá nhân, doanh nghiệp mà đánh mất đi thương hiệu.

“Sẽ bàn sâu, sẽ phân nhóm việc nào Quảng Nam quyết được sẽ quyết ngay, vượt quá khả năng sẽ kiến nghị gói kích cầu của trung ương. Nhất là việc xoay chuyển tình thế đối với thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Châu Âu. Du khách hủy tuor hiện nay sẽ làm gì, mình chủ động thông tin đến du khách được không?” Ông Thanh đặt câu hỏi.

Minh Hải
Phiên bản di động