Quảng Nam: Bán đất nền dự án khi còn nguyên mồ mả chưa di dời

Dư luận đang xôn xao về tình trạng bán "lúa non" trái luật, thông qua hình thức đặt chỗ của Dự án Khu dân cư mới 2A (Giai đoạn 2) tại phường  Điện Ngọc, TX Điện Bàn (Quảng Nam).    
Chủ đầu tư dự án khu dân cư 2A, Công ty Phong Hải Thịnh bị đối tác "tố" lừa đảo Tỉnh Quảng Nam nói gì về sai phạm trong sử dụng đất đai của Công ty CP cấp thoát nước Người dân Cơ Tu sống lay lắt cạnh dự án thủy điện "treo" Thu hồi dự án ‘treo’, chậm tiến độ và có dấu hiệu vi phạm là cần thiết Quảng Nam: Công ty Kỳ Hà - Chu Lai có bao nhiêu thửa đất “dính” sai phạm sau cổ phần hóa? Đề nghị báo chí không thông tin sâu về việc vợ nguyên Bí thư tỉnh ủy mua đất vàng

Nhiều khách hàng đang "mất ăn mất ngủ" khi trót xuống tiền đặt mua đất nền Dự án Khu dân cư mới 2A của Công ty CP Xây dựng và thương mại QHD (Công ty QHD) có trụ sở tại đường 2/9, Hải Châu, TP Đà Nẵng thì mới biết các thủ tục pháp lý của dự án chưa đầy đủ, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, thậm chí còn nguyên mồ mả chưa di dời, và công ty này cũng không phải là chủ đầu tư của dự án.

quang nam ban dat nen du an khi con nguyen mo ma chua di doi
Dự án Khu dân cư mới 2A vẫn còn nguyên mồ mả chưa di dời nhưng đã được rao bán.

Được biết, tháng 12/2017, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 4476/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư mới 2A (Giai đoạn 2). Đến ngày 28/6/2018, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành văn bản số 3499/UBND-KTN về chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phong Hải Thịnh (Phong Hải Thịnh), có trụ sở tại Đà Nẵng. Dự án có quy mô khoảng 35,8 ha, bao gồm sản phẩm đất nền, đất thương mại dịch vụ và một số sản phẩm chung cư, nhà ở xã hội.

quang nam ban dat nen du an khi con nguyen mo ma chua di doi
Hiện trạng sau 2 năm của Dự án KDC mới 2A triển khai thi công

Sáng ngày 7/6, PV Báo Tuổi trẻ và Pháp Luật mục sở thị khu đất Dự án Khu dân cư mới 2A (giai đoạn 2) tại phường Điện Ngọc, TX.Điện Bàn đã ghi nhận, sau gần 2 năm thực hiện, ngoài con đường bê tông đã xuống cấp đi vào dự án, Dự án Khu dân cư mới 2A vẫn nguyên hiện trạng ban đầu cỏ mọc um tùm, nham nhở, các vị trí nhà dân vẫn đang yên vị. Thậm chí, số lượng lớn mồ mả vẫn còn nguyên chưa được chủ đầu tư di dời giải phóng mặt bằng.

quang nam ban dat nen du an khi con nguyen mo ma chua di doi
Chưa có dấu hiệu chủ đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng

Tuy nhiên, dựa vào Hợp đồng Hợp tác đầu tư với chủ đầu tư là Công ty Phong Hải Thịnh, Công ty QDH đã tiến hành rao bán đất nền Dự án Khu dân cư 2A, thông qua hình thức đặt chỗ cho khách hàng.

Qua tìm hiểu của PV, Công ty QHD phân phối theo suất nhà đầu tư với giá gốc là 10,5 triệu đồng/m2 và bán ra cho khách là 11,5 triệu đồng/m2. Khách hàng ký hợp đồng đặt mua, đóng trước 30%. Sau khi dự án mở bán thì tiếp tục đóng tiền.

Nhân viên tư vấn của công ty khẳng định với khách hàng, đây là giá đầu tư còn lại khi mở bán vào khoảng tháng 10/2019 tới sẽ có giá khoảng 15-16 triệu đồng/m2, cam kết năm 2020 sẽ ra sổ đỏ.

quang nam ban dat nen du an khi con nguyen mo ma chua di doi
Hợp đồng đặt chỗ mua đất nền Dự án KDC mới 2A

Theo đó, nhiều khách hàng đã đặt chỗ, hợp đồng mua bán đất nền tại Dự án Khu dân cư mới 2A, trong khi dự án chưa đủ điều kiện giao dịch theo quy định của pháp luật, đã làm phức tạp tình hình kinh doanh bất động sản vốn dĩ đang có nhiều bất cập trên địa bàn Quảng Nam trong thời gian qua, tiềm ẩn rủi ro cho thị trường.

Trong đơn kêu cứu gửi chính quyền, chị Thu.Đ (Hòa Cường, Đà Nẵng) cho biết, chị đã nộp gần 380 triệu đồng đợt 1 để đặt mua 1 lô đất Dự án Khu dân cư 2A, và được ông Đinh Như Hoàng, Giám đốc Công ty QHD ký đóng dấu vào phiếu thu. Sau khi kí hợp đồng chị Thu. D mới biết chủ đầu tư dự án là Công ty Phong Hải Thịnh do ông Đinh Văn Hùng là Giám đốc. Trong khi, ông Đinh Như Hoàng, Giám đốc Công ty QHD chỉ là em trai của ông Hùng.

"Ngày 1/6 vừa qua, tôi đã vào trong dự án để xem thực tế thì thấy dự án mới chỉ là bãi đất hoang, cây cối mọc um tùm, trâu bò chăn thả, không có dấu hiệu của việc dự án đang xây dựng khiến tôi hết sức bất ngờ". - Chị Thu.Đ cho biết..

quang nam ban dat nen du an khi con nguyen mo ma chua di doi

Phụ lực hợp đồng về cam kết chia lợi nhuận giữa Công ty Phong Hải Thịnh và Công ty QHD

Chị Bích. Ng. (trú Đà Nẵng) mới đây cũng được Công ty QHD ký hợp đồng đặt mua đất nền Dự án Khu dân cư mới 2A. Khi biết thông tin, dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, gia đình chị đang như ngồi trên đống lửa. Càng lo hơn khi hôm qua (7/6) Công ty Phong Hải Thịnh ra thông báo: "Dự án Khu dân cư mới 2A, hiện tại đang hoàn tất các thủ tục pháp lý, chủ đầu tư chưa có thông báo bán, chuyển nhượng, đặt chỗ đất của Dự án này".

Chị Ng. cho biết, như vậy Công ty QHD đã chào bán sản phẩm chưa đủ điều kiện, không công khai thông tin thực của dự án, có dấu hiệu gian lận để chiếm dụng vốn của khách hàng. Ngoài ra, các điều khoản trong hợp đồng đều bất lợi cho người mua nếu xảy ra tranh chấp.

quang nam ban dat nen du an khi con nguyen mo ma chua di doi
Phiếu thu tiền theo hợp đồng đặt chỗ mua đất nền Dự án Khu dân cư mới 2A (Phường Điện Ngọc, TX Điện Bàn)

Được biết Dự án Khu dân cư mới 2A do Công ty Phong Hải Thịnh làm chủ đầu tư, trước đó đã kí kết hợp tác đầu tư xây dựng với công ty Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land.

Tuy nhiên, Công ty Dana Home Land vừa có đơn tố cáo Công ty Phong Hải Thịnh tới cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam vì cho rằng: Công ty Phong Hải Thịnh vi phạm hợp đồng đã kí kết với Công ty Dana Home Land trong hợp tác xây dựng Dự án Khu dân cư mới 2A và có dấu hiệu lừa đảo.

Theo đó, Công ty Phong Hải Thịnh đồng ý cho Công ty QHD góp vốn đầu tư hạ tầng (150 tỷ đồng) vào Dự án Khu dân cư mới 2A. Đổi lại, Công ty QHD được bán sản phẩm là các thửa đất Block B13 - B18 do chính Dana Home Land đang góp vốn đầu tư xây dựng trước đó, tiền Dana Home Land cũng đã chuyển cho chủ đầu tư hàng chục tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng, nhưng phía chủ đầu tư không thực hiện đúng mục đích, khiến công tác đền bù hỗ trợ chậm, dự án còn vướng hàng loạt mồ mả, nhà dân nên chưa thể triển khai xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên, hiện công ty QHD đang rao bán đất nền Dự án Khu dân cư mới 2A theo hình thức đặt chỗ.

quang nam ban dat nen du an khi con nguyen mo ma chua di doi
Dana Home Land cho rằng, việc Phong Hải Thịnh kí hợp đồng hợp tác đầu tư với đối tác QHD, trong khi hợp đồng ký với Dana Home Land đang còn hiệu lực là trái quy định của pháp luật, có dấu hiệu lừa đảo

Trước đó, thị trường bất động sản Quảng Nam từng xảy ra hàng loạt bất cập liên quan tới vụ tranh chấp hợp đồng góp vốn giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam, kéo theo hệ lụy hơn 1.000 khách hàng nguy cơ không có đất, mất tiền góp vốn. Để chấn chỉnh, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam vẫn đang trong quá trình điều tra, xử lý nhằm lập lại trật tự đối với thị trường bất động sản trên địa bàn.

Hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, làm rõ nội dung đơn tố cáo của Công ty Dana Home Land về dấu hiệu lừa đảo huy động vốn trái phép đối chủ đầu tư Dự án Khu dân cư mới 2A.

N.Dương
Phiên bản di động