Quảng Nam - Bài 2: Thản nhiên thi công khi bị tố "thông thầu", Sở Kế hoạch và Đầu tư vào cuộc

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trực tiếp đến hiện trường công trình do Công ty Cơ điện đang thi công để kiểm tra, làm rõ thông tin có dấu hiệu tổ chức thông thầu hay không?
Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy ở Quảng Nam từng có nhiều tiền án, tiền sự Những nhận định trái ngược về sự xuất hiện của “đảo ma” ở Cửa Đại Quảng Nam: Phát hiện 58 thanh niên bay lắc trong quán karaoke ở Duy Xuyên
Quảng Nam - Bài 1: Doanh nghiệp có phép "thần thông" biết trước kết quả trúng thầu
quang nam bai 2 bi to thong thau cong ty co dien van than nhien thi cong
Công ty CP Cơ điện và xây dựng Quảng Nam vẫn thi công phần móng công trình trong sáng 24/12 (Ảnh: V.Q)

Như chúng tôi đã đưa tin, Công ty CP Kỹ thuật Nhân Thịnh (Công ty Nhân Thịnh, có địa chỉ tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã có đơn tố cáo Công ty Cơ điện gửi lên Công an tỉnh Quảng Nam về hành vi tổ chức “thông thầu” trong hoạt động đấu thầu liên quan đến dự án Nhà D, thuộc Trung tâm Nuôi dưỡng, Điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Nam (đường An Dương Vương, phường Thanh Hà).

Nội dung đơn tố cáo nêu nêu rõ, Công ty Nhân Thịnh và 5 doanh nghiệp khác, trong đó có Công ty Cơ điện là đơn vị có giá dự thầu cao nhất tại gói thầu xây lắp số 20191159969-00 (Dự án khu D, do Trung tâm Nuôi dưỡng, Điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư). Tuy nhiên, kết quả đấu thầu lại thể hiện Công ty Cơ điện là đơn vị được trúng thầu.

Cụ thể, kết quả đấu thầu qua mạng của gói thầu số 20191159969-00 trên được công bố lúc 16 giờ 40 chiều 20/12 thể hiện, Công CP-TM G. L có giá dự thầu thấp nhất (3,73 tỷ đồng) nhưng không được trúng thầu (?!). Trong khi đó, Công ty Cơ điện là đơn vị có giá dự thầu cao nhất (4,533 tỷ đồng) lại được chọn trúng thầu.

Điều đáng nói, dù chưa có kết quả trúng thầu, nhưng công ty này đã thực hiện việc thi công công trình Nhà D trước một tuần (tức ngày 15/12), khiến các doanh nghiệp tham gia đấu thầu bức xúc và xem vụ việc này như một trò hề trong ngành xây dựng.

quang nam bai 2 bi to thong thau cong ty co dien van than nhien thi cong
Thanh tra Sở Kế hoạch đầu tư sẽ trực tiếp đến hiện trường công trình do Công ty Cơ điện đang thi công để kiểm tra, làm rõ thông tin có dấu hiệu tổ chức thông thầu (Ảnh: V.Q)

Sau khi Báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải bài viết, để làm rõ việc Công ty Cơ điện có nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật cũng như các cơ quan chức năng có làm tròn trách nhiệm hay không. Sáng 24/12, có mặt tại vị trí dự án Nhà D, thuộc Trung tâm Nuôi dưỡng, Điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Nam. Phóng viên chứng kiến cảnh Công ty Cơ điện tiếp tục cho hàng chục công nhân thi công trình trên, bất chấp việc đơn vị này bị tố "thông thầu".

Trong một diễn biến có liên quan, Công ty Nhân Thịnh đã tiếp tục làm đơn tố cáo gửi Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam về hành vi tổ chức "thông thầu" trong hoạt động đấu thầu xây dựng gây thất thoát ngân sách.

Theo đó, Công ty Nhân Thịnh đề nghị Sở LĐTB&XH tổ chức lập biên bản, yêu cầu dừng thi công đối với công trình trên. Đồng thời kiểm tra các dấu hiệu phạm pháp như: Vì sao quá trình đấu thầu chưa kết thúc đã tiến hành thi công?; Làm rõ mối quan hệ giữa đơn vị thi công và chủ đầu tư; Xem xét lại quy trình tổ chức đấu thầu...

quang nam bai 2 bi to thong thau cong ty co dien van than nhien thi cong

Bị tố "thông thầu" với chủ đầu tư nhưng Công ty CP Cơ điện và xây dựng Quảng Nam vẫn ngang nhiên thi công gói thầu xây lắp số 20191159969-00 (Ảnh: V.Q)

Cùng ngày, ông Tôn Thất Hoàng, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Nam, xác nhận: "Phía đơn vị đã làm báo cáo vụ việc gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Sở LĐTB&XH chờ xử lý.

Trả lời về việc tại sao đã có đơn vị gửi đơn tố cáo về hành vi tổ chức thông thầu lên cơ quan chức năng nhưng chủ đầu tư vẫn không yêu cầu Công ty Cơ diện dừng thi công, chờ xác minh làm rõ. Ông Hoàng cho rằng do đơn vị chưa có kết quả sai phạm nên chưa thể yêu cầu họ dừng. Nếu công trình bị dừng lại đột ngột, tiến độ thi công chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên cho biết, vào chiều 24/12, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trực tiếp đến hiện trường công trình do Công ty Cơ điện đang thi công để kiểm tra, làm rõ thông tin có dấu hiệu tổ chức thông thầu hay không?

(Còn nữa...)

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động