Quảng Nam - Bài 1: Công ty Phú Gia Thịnh đưa khách hàng vào “mê hồn trận”

Cam kết ra sổ đỏ được lãnh đạo công ty lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng không thực hiện, khiến hàng trăm khách hàng mua đất tại dự án KĐT số 4 (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đang mất ăn mất ngủ, khách hàng đã có những hành động phản ứng gay gắt.
Bài 23 - Quảng Nam: Sau kết luận thanh tra, 1000 người dân có nguy cơ phải tranh chấp tại tòa án Bài 22 - Quảng Nam: Kết luận thanh tra có bỏ quên quyền lợi của 1000 người dân? Bài 21 - Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty CP Bách Đạt An

Vừa qua, nhiều khách hàng mua đất nền dự án KĐT số 4 (Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc), thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã tập trung tại trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Phú Gia Thịnh) tại số 220, Lê Đình Lý, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng yêu cầu công ty này giải quyết quyền lợi cho người dân.

bai 1 quang nam cong ty phu gia thinh dua khach hang vao me hon tran
Khách hàng tập trung trước trụ sở Công ty Phú Gia Thịnh yêu cầu giải quyết

Nguyên nhân những khách hàng của Phú Gia Thịnh phản ứng gay gắt là do họ đã hết kiên nhẫn với những lời hứa hão của lãnh đạo công ty này, khi mà thời hạn giao sổ đỏ theo cam kết cứ kéo dài mãi.

Ngoài ra, ngày 3/7/2019 vừa qua, phán quyết của tòa án tuyên hợp đồng kinh tế về chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 09/HĐKT ngày 27/5/2016 giữa Phú Gia Thịnh và chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Giao thông vận tải Quảng Nam vô hiệu do vi phạm pháp luật, khiến hàng trăm khách hàng như ngồi trên đống lửa lo lắng vì cơ hội lấy đất gần như là vô vọng.

Trong khi trước đó (19/1/2019), Phú Gia Thịnh cam kết bằng văn bản với khách hàng: “Sẽ ra sổ đỏ cho khách hàng. Trường hợp không thể ra sổ sẽ đền bù cho khách hàng đã góp vốn mua đất nền dự án theo giá đất thị trường tại thời điểm giao tiền cho khách hàng, sau khi phán quyết của tòa có hiệu lực”, nội dung cam kết nêu.

bai 1 quang nam cong ty phu gia thinh dua khach hang vao me hon tran
Biên bản cam kết với khách hàng của Phú Gia Thịnh

Đến ngày 30/3/2019, khách hàng yêu cầu Phú Gia Thịnh thực hiện cam kết. Theo đó, tại buổi làm việc với các khách hàng, Phú Gia Thịnh tiếp tục lập biên bản cam kết thứ 2: “Nếu trường hợp không kháng cáo chậm nhất quý 3/2019 trả sổ, hoặc giải quyết cho khách hàng theo biên bản ngày 19/1/2019. Trường hợp có kháng cáo, chậm nhất quý 4/2019 trả sổ, hoặc giải quyết dứt điểm cho khách hàng”, theo nội dung cam kết.

Tuy nhiên, dù đã cam kết ra sổ cho khách hàng và cũng hết thời hạn kháng cáo của cả 2 bên (không bên nào kháng cáo), nhưng sau phán quyết của tòa án, Phú Gia Thịnh chỉ còn quỹ đất là 6.216,63m2 (tương đương với 50 lô đất/148 lô cho phép mở bán và đã bán theo hợp đồng chuyển nhượng với Công ty Cổ phần Giao thông vận tải Quảng Nam, nên cơ hội lấy được đất của những người dân còn lại gần như không còn.

bai 1 quang nam cong ty phu gia thinh dua khach hang vao me hon tran
Bản hợp đồng hợp tác kinh tế giữa Phú Gia Thịnh và Công ty CP GTVT Quảng Nam bị tòa án tuyên vô hiệu.

Như vậy, theo cam kết nếu không trả đất thì Phú Gia Thịnh bắt buộc phải trả tiền cho khách hàng theo giá đất thị trường. Tuy nhiên, việc xác định giá đất giữa khách hàng và Phú Gia Thịnh vẫn chưa thống nhất.

Chị Trương Hoài Linh, một khách hàng mua đất dự án cho biết, tại buổi làm việc chiều ngày 23/7, đại diện Phú Gia Thịnh tiếp tục gây khó dễ cho khách hàng khi tỏ thái độ thách thức. Đại diện công ty này cho rằng, do người dân kéo đến trụ sở khiến các cơ quan chức năng vào cuộc, giờ công ty phải đi giải trình nên phải chờ kết luận của cơ quan chức năng, khiến nhiều khách hàng rất bức xúc.

bai 1 quang nam cong ty phu gia thinh dua khach hang vao me hon tran

Dự án KĐT số 4 , KĐT mới Điện Nam - Điện Ngọc , TX Điện Bàn, Quảng Nam

Anh Phạm Đình Xuân, một khách hàng mua đất của Phú Gia Thịnh cho rằng, Phú Gia Thịnh đã cam kết bằng văn bản, có giấy trắng mực đen. Nếu công ty không giải quyết thì sẽ phải đối mặt với hàng trăm khách hàng ở trên tòa án.

"Chúng tôi không nghe lãnh đạo công ty hứa nữa, mà phải làm cho rõ vấn đề. Thậm chí, nếu công ty không giải quyết dứt điểm, chúng tôi sẽ có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra làm rõ xem có dấu hiệu lừa đảo hay không, tiền mồ hôi nước mắt của người dân, Phú Gia Thịnh không thể chiếm giữ như vậy được", anh Xuân bức xúc.

Trong khi đó, chị Trương Hoài Linh cho biết thêm, lãnh đạo công ty hứa với khách hàng nhiều lần nhưng không thực hiện.

"Chúng tôi đã góp tiền vào dự án gần 2 năm nay thì quyền lợi của chúng tôi cần phải được Phú Gia Thịnh bảo đảm. Không có đất thì phải trả tiền theo cam kết; yêu cầu một công ty độc lập thẩm định giá đất trong thời điểm hiện tại, chứ không thể lấy lý do này hay lý do khác để trì hoãn việc giải quyết cho khách hàng. Hơn nữa, cần phải xem lại có dấu hiệu lừa đảo gian dối khách hàng, huy động, chiếm dụng vốn trái pháp luật hay không, công an kinh tế vào cuộc sẽ rõ", chị Linh nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhiều khách hàng còn cho rằng, cần phải làm rõ số tiền nhiều tỷ đồng mà khách hàng góp vốn cho Phú Gia Thịnh đã sử dụng như thế nào, hiện đang ở đâu? Tại sao Phú Gia Thịnh vi phạm, không nộp tiền cho chủ đầu tư theo hợp đồng để xảy ra kiện cáo, hợp đồng bị tòa án tuyên vô hiệu gây thiệt hại cho khách hàng?

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin

N.Dương
Xem phiên bản mobile