Quảng Nam: 1 người tử vong, 8 người thở máy do ăn cá chép ủ chua

Nhiều người dân huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam ngộ độc thực phẩm do ăn cá chép ủ chua, gây ra dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum type E.
Đoàn lãnh đạo Bộ Y tế thăm nạn nhân vụ tai nạn giao thông tại Quảng Nam

Từ hôm 7/3 trở lại đây, nhiều người dân ở 2 xã Phước Đức và Phước Kim thuộc huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam phải nhập viện cấp cứu do ăn cá chép ủ chua theo kiểu truyền thống. Các vụ ngộ độc thực phẩm này đã làm 1 người tử vong, 8 người hiện đang phải thở máy.

Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Nam, vụ ngộ độc thực phẩm đầu tiên xảy ra vào ngày 7/3 tại thôn 2, xã Phước Đức khiến một người tử vong và ba người nguy kịch.

TS.BS Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam thăm hỏi người dân ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.
TS.BS Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam thăm hỏi người dân ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Đến ngày 16/3, thêm 5 người dân ở xã Phước Kim, huyện Phước Sơn bị ngộ độc thực phẩm phải đi cấp cứu liên quan đến món cá chép ủ chua, món ăn truyền thống của người dân địa phương.

Theo nhiều người dân kể lại, 5 người dân tổ chức ăn trưa tại rẫy keo. Bữa trưa của họ gồm cơm, cá chép ủ chua và chim nướng.

Đến 19h ngày 16/3, một người trong nhóm kêu đau đầu, buồn nôn, nôn, bụng chướng, choáng, chóng mặt. Tiếp đó, ba người khác cũng có biểu hiện tương tự. Họ được đưa đến Bệnh viện đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam cấp cứu và được chẩn đoán ngộ độc Botulism. Riêng một người trong nhóm này vẫn bình thường và cho biết không ăn món cá ủ chua.

Trước tình hình trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam phối hợp với các đơn vị điều tra nguyên nhân và khảo sát các yếu tố liên quan để tìm nguồn lây, lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang và Viện Kiểm nghiệm An toàn viện sinh thực phẩm quốc gia kiểm nghiệm.

Viện Pasteur Nha Trang, Khánh Hòa đã có kết luận chính thức nguyên nhân làm nhiều người dân huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam ngộ độc thực phẩm do ăn cá chép ủ chua, dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum type E.

Vũ Cường
Phiên bản di động