Quảng Bình: Đón và cách ly bệnh nhân tái dương tính với SARS-Cov-2 và các trường hợp f1

Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2 đã được đưa vào bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba – Đồng Hới (Quảng Bình) để cách ly, điều trị.
Quảng Bình: Một bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2Quảng Bình: Quỹ tín dụng nhân dân Xuân Ninh hoạt động “chui” nhiều tháng trờiGiúp dân trong lũ, chủ tịch xã ở Quảng Bình qua đời vì nhiễm khuẩn

Tại buổi họp báo chiều 8/12, ông Nguyễn Đức Cường - GĐ Sở Y tế Quảng Bình cho biết, kết quả truy vết xác định có 36 người được xác định là F1 của bệnh nhân Đinh Quý Nhân. Trong đó có 5 lái xe và phụ xe của nhà xe An Bình ở TP Hồ Chí Minh. Hiện 5 người này đang trên đường vận chuyển khách từ TP Hồ Chí Minh về Quảng Bình.

Quảng Bình: Đón và cách ly bệnh nhân tái dương tính với SARS-Cov-2 và các trường hợp f1
Ông Nguyễn Đức Cường - GĐ Sở Y tế Quảng Bình họp chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Chiều nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình đã đưa bệnh nhân Đinh Quý Nhân từ Minh Hóa về cách ly, điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới; đồng thời đưa các trường hợp F1 vào cách ly tập trung.

Kết quả truy vết cho thấy, đi cùng chuyến xe với bệnh nhân gồm có 25 người ở Quảng Bình; trong đó huyện Tuyên Hóa có 5 người, huyện Bố Trạch có 7 người, huyện Lệ Thủy có 3 người, huyện Quảng Ninh có 1 người và TP. Đồng Hới có 1 người.

Quảng Bình: Đón và cách ly bệnh nhân tái dương tính với SARS-Cov-2 và các trường hợp f1
CDC Quảng Bình đón bệnh nhân Đinh Quý Nhân đi cách ly, điều trị.

Đến chiều 8/12, các trường hợp trên đã liên lạc được và được cách ly theo quy định, riêng ở Lệ Thủy chưa liên hệ được 3 trường hợp F1, lực lượng chức năng đang tập trung truy viết các trường hợp F1 trên.

Trường hợp mẹ và bà của bệnh nhân Nhân ở Minh Hóa, do bà tuổi đã cao, không thể đưa đi cách ly nên cơ quan chức năng ở Quảng Bình quyết định cách ly tại chỗ và thực hiện nghiêm túc các biên pháp liên quan.

Ông Nguyễn Đức Cường - GĐ Sở Y tế Quảng Bình cho biết, nếu xét nghiệm các trường hợp F1 là âm tính thì sẽ cách ly như dạng F2.

Ông Cường cho biết thêm: “Đây không phải trường hợp dương tính lần đầu mà là trường hợp đã được điều trị khỏi, tái dương tính. Tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào lây nhiễm thứ phát từ trường hợp tái dương tính ra cộng đồng. Vì vậy mọi người không quá hoang mang đối với trường hợp này, khuyến cáo mọi người nghiêm chỉnh thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc đeo khẩu trang nơi công cộng.”

Quảng Bình: Đón và cách ly bệnh nhân tái dương tính với SARS-Cov-2 và các trường hợp f1
Bệnh nhân đã được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba – Đồng Hới (Quảng Bình) để cách ly, điều trị.

Trước đó, như Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, bệnh nhân Đinh Quý Nhân nhập cảnh từ Rumani về sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) vào ngày 8/11/2020, được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được đưa vào cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả 3 lần liên tiếp âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Sau khi ra viện, bệnh nhân đi xe An Bình, biển số 51B-28282 chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh – Quy Đạt về đến địa phương lúc 18h00 ngày 4/12/2020 tại chợ Trung Hoá và đến Trạm Y tế xã Trung Hoá để khai báo y tế, bệnh nhân luôn đeo khẩu trang trong quá trình di chuyển của xe.

Nắm bắt thông tin, khi bệnh nhân về đến địa phương, ngày 6/12 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình đã tiến hành điều tra dịch tễ và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với trường hợp BN1291 và cho kết quả dương tính ngày 7/12. Ngay sau khi có kết quả dương tính, được sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tiến hành điều tra, truy vết, lấy mẫu BN1291 gửi vào Bệnh viện Trung ương Huế để xét nghiệm khẳng định.

Văn Dụng
Phiên bản di động