Quận Hoàng Mai cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác bầu cử tại các phường

TTTĐ - Sáng 23/3, Đoàn công tác số 12 của Ban Thường vụ Thành ủy do đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban bầu cử thành phố làm trưởng đoàn làm việc với quận Hoàng Mai về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 - 2026.
Mừng sinh nhật Đoàn, tuổi trẻ Hoàng Mai có thêm nhiều công trình ý nghĩa Tạo sức lan tỏa, khí thế thi đua sôi nổi trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị Quận Hoàng Mai: Thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” phấn đấu thành động lực phát triển phía Nam Thủ đô

Báo cáo về kết quả chỉ đạo, triển khai công tác bầu cử trên địa bàn, ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai thông tin, quận sẽ bầu 35 đại biểu HĐND quận nhiệm kì 2021 - 2026 tại 11 đơn vị bầu cử. Ban Thường vụ Quận ủy đã tập trung chỉ đạo toàn diện, ban hành 47 văn bản liên quan đến việc chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác bầu cử.

Bên cạnh đó, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, quận đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, trong đó tập trung vào các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, trên các tuyến đường và hệ thống đài truyền thanh…

Về kết quả hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người tham gia ứng cử đại biểu HĐND, đến ngày 14/3, Ủy ban bầu cử quận Hoàng Mai đã tiếp nhận 63/63 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND quận do các đơn vị giới thiệu, đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần, số lượng, không có hồ sơ tự ứng cử.

Quận cũng giữ vững tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; Tập trung giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo, các vấn đề dân sinh bức xúc và những kiến nghị chính đáng của cử tri... Do vậy, đến nay, quận không phát sinh đơn thư về công tác bầu cử và người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, không phát sinh các vụ việc phức tạp.

Quận Hoàng Mai
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cơ bản đồng tình, nhất trí với báo cáo của Quận ủy Hoàng Mai.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá, quận Hoàng Mai là một trong những quận có số lượng cử tri đông nhất thành phố hiện nay. Vì vậy, công tác tổ chức bầu cử cần chuẩn bị kĩ lưỡng, thành lập các tổ chức bầu cử đảm bảo theo hướng dẫn và quy định; Làm tốt công tác quán triệt các văn bản của Trung ương, thành phố về công tác bầu cử.

Đồng ý với các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm nêu trong báo cáo của Ban Chỉ đạo bầu cử quận. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai cần lưu ý một số nội dung trong thời gian tới.

Thực hiện Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị thì đối với quận Hoàng Mai sẽ không tổ chức HĐND tại 14 phường. Vì vậy, quận cần làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện công tác bầu cử.

Bên cạnh đó, quận cần làm rõ kết quả hiệp thương lần 2 và danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND quận; Tiếp tục rà soát, thành lập các tổ bầu cử ở các khu vực bỏ phiếu, lưu ý lựa chọn những đồng chí có kinh nghiệm, đảm bảo sức khỏe để phục vụ lâu dài cho công tác bầu cử.

Quận Hoàng Mai cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác bầu cử tại các phường
Đoàn công tác số 12 của Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra công tác bầu cử tại quận Hoàng Mai

Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, quận Hoàng Mai cần đặc biệt lưu ý về việc lập, niêm yết danh sách cử tri đảm bảo theo đúng quy định và hướng dẫn của Trung ương và thành phố; Tiếp tục phối hợp, chỉ đạo làm tốt công tác tập huấn, nhất là tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử; Tăng cường công tác tuyên truyền về bầu cử để Nhân dân biết và hiểu được quyền lợi của mình.

Ban Chỉ đạo bầu cử của quận tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện công tác bầu cử tại các phường; Tiếp tục duy trì và làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là đơn thư liên quan đến người ứng cử đại biểu. Dự báo tình hình từ sau hiệp thương lần 2, sau khi có danh sách sơ bộ người ứng cử thì số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân sẽ tăng.

Song song đó, quận cần tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cả trước, trong và sau dịp bầu cử. Tiểu ban an ninh trật tự (Công an quận) phải nắm chắc tình hình, xây dựng kế hoạch cụ thể và kịp thời báo cáo để tập trung lãnh đạo giải quyết kịp thời. Đặc biệt, quận Hoàng mai phải chủ động xây dựng kịch bản kịp thời ứng phó nếu có dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động