Quận Hoàn Kiếm quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc

Sáng 30/5, tại Phố Sách Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức hội nghị Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá.
Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ ở mức cao 500 bạn trẻ tham gia giải chạy “Thanh niên Việt nói không với thuốc lá”

Hội nghị được tổ chức tại phố 19 Tháng 12 (Phố Sách, Hoàn Kiếm) theo Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 17/2/2023 về Phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2023.

Quận Hoàn Kiếm quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc
Màn trình diễn khai mạc của các bạn học sinh trường THPT Trần Phú

Tham dự hội nghị có PGS. TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn,... cùng các vị đại biểu từ các cơ quan thẩm quyền, tổ chức Healthbridge Canada, các bạn học sinh của Trường THPT Trần Phú.

Quận Hoàn Kiếm quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc
Các nhãn dán tuyên truyền vì môi trường không khói thuốc được các bạn trẻ chuẩn bị cho "chiến dịch" vì môi trường không khói thuốc lá.

Theo báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm, công tác triển khai phòng chống tác hại thuốc lá được chính quyền quận Hoàn Kiếm thực hiện hàng năm. Quận đã ban hành và triển khai kế hoạch hoạt động về phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá; Tổ chức Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu gồm 21 thành viên, phân công trọng trách cụ thể tới từng người, đảm nhiệm các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích, PCTH thuốc lá, phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em và y tế học đường...

Cùng với đó, UBND 18 phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch PCTH thuốc lá và thành lập ban chỉ đạo tại địa phương, quyết tâm đấu tranh vì môi trường văn minh không khói thuốc.

Quận Hoàn Kiếm luôn giữ vững chất lượng các mô hình như “Nơi làm việc không khói thuốc”, “Cơ sở y tế không khói thuốc”, “Trường học không khói thuốc”; duy trì và nhân rộng mô hình “Nhà hàng, khách sạn không khói thuốc”, “Điểm du lịch không khói thuốc”...

Tại hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã chia sẻ: "Nhiều nước phương Tây có những mô hình đô thị được cải tạo, có nơi hút thuốc riêng. Các khu vực hút thuốc với thiết kế xanh, riêng tư, đảm bảo khói thuốc không ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Điều này thể hiện chúng ta không "bài trừ" những người hút thuốc mà ta tôn trọng không gian chung của nhau, mỗi người một khu vực để thoải mái và tiện lợi nhất. Nếu Hà Nội có những mô hình tương tự như các nước phương Tây, thiết nghĩ sẽ là một điểm sáng trong quy hoạch đô thị. Người dân trong nước và đặc biệt là khách du lịch nước ngoài sẽ có thiện cảm hơn về Thủ đô Hà Nội đang ngày càng văn minh và sạch đẹp".

Quận Hoàn Kiếm quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc
PGS.TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại hội nghị

Ông Khuê nhấn mạnh, thuốc lá là "kẻ giết người thầm lặng". Khói thuốc là nguyên nhân gây nên những căn bệnh không lây nhiễm. Bên cạnh tác hại đến sức khỏe, thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế tới cá nhân, gia đình, xã hội. Các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám chữa bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút, mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra slogan chủ đề cho năm 2023 với nội dung: "Chúng ta cần thực phẩm, Không cần thuốc lá” nhằm kêu gọi các quốc gia, lãnh thổ trên thế giới cùng chung tay thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; đề cập đến mối liên hệ giữa sử dụng, trồng cây thuốc lá và đói nghèo; kêu gọi bỏ thuốc lá để tăng chi cho thực phẩm.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói thêm: "Trong thời gian tới, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ các tỉnh, thành phố và đặc biệt là Thành phố Hà Nội để triển khai có hiệu quả hơn nữa hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc, thực thi hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần xây dựng Thủ đô của chúng ta xanh, sạch, đẹp hơn nữa trong mắt du khách trong nước và quốc tế; Thu hút khách du lịch và hướng tới xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự và phát triển du lịch ngày càng bền vững".

Quận Hoàn Kiếm quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm - ông Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại hội nghị

Hoàn Kiếm là một trong các quận trung tâm quan trọng tại Thủ đô. Môi trường quận Hoàn Kiếm rất thuận lợi để phát triển dịch vụ, du lịch, văn hóa... nhằm tạo dựng hình ảnh sạch đẹp, văn minh. Chính vì vậy, theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Quốc Hoàn, nhằm mục đích phát triển thương mại gắn với môi trường an toàn và trong lành, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước; từ năm 2015 đến nay, quận Hoàn Kiếm đã xây dựng thành công các mô hình không khói thuốc. Hơn 80% cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận đã thực hiện việc cấm hút thuốc lá; nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia và ủng hộ việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng".

Dự kiến, trong thời gian tới, các phòng, ban có thẩm quyền thuộc các cấp từ quận tới phường sẽ tiếp tục tuyên truyền về tác hại thuốc lá và thuốc lá điện tử các loại... tới đối tượng là các bạn học sinh, sinh viên. Đặc biệt, chính quyền các cấp sẽ có các biện pháp kiểm tra và đảm bảo xử lý nghiêm các sai phạm về quảng cáo, kinh doanh và sử dụng thuốc lá.

UBND quận cũng sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình văn minh không khói thuốc, gắn công tác phòng, chống tác hại thuốc lá với các hoạt động khác của quận như ATTP, an toàn vệ sinh lao động, du lịch, văn hóa...

UBND quận kêu gọi các phòng, ban, ngành, đoàn thể quận, UBND phường, các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn và Nhân dân quận chấp hành nghiêm túc Luật TCTH thuốc lá, lan truyền thông điệp “Hãy bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay. Cùng chung tay xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, gia đình và cộng đồng”, xây dựng quận Hoàn Kiếm không khói thuốc.

Sau đây là một số hình ảnh tại sự kiện sáng nay:

Quận Hoàn Kiếm quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc
Đông đảo các bạn trẻ tham gia sự kiện
Quận Hoàn Kiếm quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc
Các bạn trẻ chuẩn bị cho buổi diễu hành tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Quận Hoàn Kiếm quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc
Các vị đại biểu và các bạn học sinh cùng chụp ảnh lưu niệm
Quận Hoàn Kiếm quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá.
Quận Hoàn Kiếm quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc
Các bạn trẻ trên hành trình lan tỏa thông điệp vì một đô thị không khói thuốc
Đức Minh
Phiên bản di động