Quận Hoàn Kiếm lên kế hoạch xây dựng tuyến phố kiểm soát an toàn thực phẩm

Nhằm góp phần nâng cao ý thức của người bán hàng cũng như người tiêu dùng, tạo hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn, quận Hoàn Kiếm triển khai xây dựng mô hình tuyến phố dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố đảm bảo an toàn thực phẩm có kiểm soát văn minh thương mại tại tuyến phố Ấu Triệu - Lý Quốc Sư.
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Thêm 3 cơ sở “lọt” danh sách kinh doanh khí cười Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm

Đảm bảo nghiêm các yêu cầu

Năm 2018, thành phố Hà Nội đưa vào triển khai thí điểm mô hình “Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát” tại 8 quận, huyện, đến nay mô hình được nhân rộng ra các quận, huyện. Từ nay đến cuối năm 2022, Hà Nội sẽ triển khai 20 tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát, đồng thời duy trì an toàn thực phẩm tuyến phố văn minh tại 30 quận, huyện, thị xã.

Tại quận Hoàn Kiếm, theo ông Vũ Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Trống, đối tượng áp dụng mô hình tuyến phố dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố đảm bảo an toàn thực phẩm có kiểm soát văn minh bao gồm: Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống gồm nhà hàng, cửa hàng ăn uống; ửa hàng quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín.

Cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố gồm: Kinh doanh thực phẩm, thức ăn, đồ uống để ăn ngay, uống ngay được bán trên đường phố; Cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, thực phẩm cung cấp nguồn nguyên liệu chế biến thực phẩm cho tuyến phố; Cán bộ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm quận và phường, người chế biến kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và người tiêu dùng thực phẩm.

Quận Hoàn Kiếm lên kế hoạch xây dựng tuyến phố kiểm soát an toàn thực phẩm
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Theo đó, 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại tuyến phố được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm/ ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định; Niêm yết công khai giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm/ bản cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, địa chỉ nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm tại khu khách hàng ăn uống.

Ông Vũ Tuấn Anh cũng cho biết, mô hình tuyến phố dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố đảm bảo an toàn thực phẩm có kiểm soát văn minh phải đảm bảo 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại tuyến phố được kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm; Phấn đấu 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại tuyến phố được kiểm tra, giám sát theo quy định. ≥ 88% đạt 10 tiêu chí an toàn thực phẩm. 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại tuyến phố đảm bảo mỹ quan đô thị, kịp thời thu dọn giấy, thức ăn thừa trên bàn, nền nhà. 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại tuyến phố có niêm yết công khai giá dịch vụ.

Cùng với đó, yêu cầu đặt ra là không để xảy ra ngộ độc thực phẩm lớn tại tuyến phố. Các cửa hàng bảo đảm một số tiêu chí như có diện tích phù hợp, vị trí không bị ảnh hưởng bởi nguồn ô nhiễm; Thực hiện phân khu riêng biệt các khu chế biến, nơi ăn, cách biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín; Đủ nước sạch phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia...

Nâng cao ý thức của người mua và người bán

Để đạt hiệu quả trong quá trình triển khai tuyến phố dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố đảm bảo an toàn thực phẩm, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tập trung triển khai từ việc tổ chức kiểm tra sức khỏe, tập huấn cho người kinh doanh 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm, đến việc hướng dẫn các cơ sở khắc phục điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, cung cấp thông tin địa chỉ các đơn vị kinh doanh thực phẩm an toàn.

Đến nay, theo đánh giá của Sở Y tế Hà Nội, nhìn chung tại các “Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát” đều có sự thay đổi rõ rệt cả về cảnh quan lẫn ý thức chấp hành quy định về an toàn thực phẩm của người kinh doanh và người tiêu dùng.

Quận Hoàn Kiếm lên kế hoạch xây dựng tuyến phố kiểm soát an toàn thực phẩm
Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố Hà Nội

Mô hình đã có những chuyển biến tích cực trong quản lý an toàn thực phẩm đối với người bán hàng. Thông qua mô hình, kiến thức thực hành của người quản lý, người kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng tăng lên; Điều kiện cơ sở vật chất, việc chấp hành các quy định an toàn thực phẩm của chủ cơ sở được cải thiện, nâng cao nhận thức vai trò quản lý của các cấp chính quyền.

Chị Nguyễn Hồng Nhung (phường Hàng Mã, Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Việc triển khai các tuyến phố an toàn thực phẩm đã tạo địa chỉ an toàn cho người dân khi sử dụng các dịch vụ ăn uống, qua đó cũng góp phần nâng cao được hình ảnh, nét đẹp của tuyến phố đối với khách hàng”.

Không chỉ tại các tuyến phố, việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn Thủ đô cũng được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, Ban Quản lý chợ, Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận, huyện đã tổ chức tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm.

Các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện đảm bảo các biệp pháp an toàn trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, thực hiện ba không: Không sản xuất không an toàn; Không giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn; Không sử dụng phụ gia thực phẩm không trong danh mục cho phép trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm…

Cụ thể, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân và các ban ngành trên địa bàn tổ chức tọa đàm, hội nghị tập huấn cho mạng lưới hội các cấp, với tổng số 50 cuộc/3.500 lượt tham dự; T qổ chức hội nghị, tập huấn cho chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm, người tiêu dùng với 296 lớp/12.829 người tham dự. Hướng dẫn ký cam kết đảm bảo về an toàn thực phẩm tới 3.960 cơ sở.

Các hoạt động trên đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với mặt hàng kinh doanh của gia đình. Theo đó vì sức khỏe cộng đồng, các cơ sở kinh doanh không sử dụng, bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng để mang lại sự an toàn cho khách hàng.

Thanh Hà
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động