Bài 10

Quận Hoàn Kiếm đề nghị Nhà hát lớn phối hợp triển khai thu hồi nhà, đất vi phạm tại số 1 Tràng Tiền

Chính quyền quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa đề nghị Ban Quản lý Nhà hát lớn Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan của quận để triển khai thu hồi diện tích nhà, đất tại số 01 Tràng Tiền đã cho Công ty CP Việt Thái Quốc Tế thuê từ hơn 10 năm trước, đảm bảo tiến độ đề ra.
Công ty Việt Thái Quốc Tế lên tiếng việc sử dụng nhà đất tại Nhà hát lớn Kiểm tra hoạt động kinh doanh của Công ty Việt Thái Quốc Tế tại Nhà hát lớn Ai chống lưng để Công ty Việt Thái Quốc Tế "ung dung" kinh doanh tại Nhà hát lớn Hà Nội? Đề nghị có biện pháp thu hồi toàn bộ diện tích nhà đất vi phạm tại Nhà hát lớn Hà Nội

Liên quan đến lùm xùm sai phạm sử dụng diện tích nhà, đất tại số 01 Tràng Tiền (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), theo nguồn tin của phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, UBND quận Hoàn Kiếm vừa có văn bản gửi Ban Quản lý Nhà hát lớn Hà Nội đề nghị đơn vị này lập ngay phương án để chấm dứt hợp đồng thuê và di dời toàn bộ vật dụng cho Công ty CP Việt Thái Quốc Tế đang sử dụng trong khuôn viên Nhà hát lớn Hà Nội.

Bên cạnh đó, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đề nghị Ban Quản lý Nhà hát lớn Hà Nội phối hợp cùng Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, Công an quận, UBND phường Tràng Tiền và Công an phường Tràng Tiền triển khai thu hồi diện tích nhà, đất đã cho Công ty CP Việt Thái Quốc Tế thuê để đảm bảo tiến độ đề ra.

Liên quan đến việc này, trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Giám đốc Nhà hát lớn Hà Nội cho biết, hiện Nhà hát lớn Hà Nội cũng đã ra thông báo đề nghị Công ty CP Việt Thái Quốc Tế phối hợp thực hiện thanh lý hợp đồng và triển khai thu hồi nhà đất vi phạm trong quý 3/2019.

"Việc Ban Quản lý Nhà hát lớn ký phụ lục hợp đồng thêm 5 năm không có sự chấp thuận của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch là trái phép, hơn nữa cơ quan thanh tra cũng đã chỉ ra việc ký hợp đồng cho thuê nhà đất để phục vụ kinh doanh là sai mục đích, vi phạm Luật Di sản văn hóa nên không có giá trị. Chúng tôi cũng đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật'', bà Nguyệt cho biết thêm.

quan hoan kiem de nghi nha hat lon phoi hop trien khai thu hoi nha dat vi pham tai so 1 trang tien
Nhà hát lớn Hà Nội tại số 01 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hải Âu - đại diện bộ phận Pháp chế của Công ty CP Việt Thái Quốc Tế cho biết, công ty sẽ tuân thủ đúng quy định của pháp luật trên cơ sở hợp tình hợp lý, không gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

''Chúng tôi ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Nhà hát lớn Hà Nội chứ không phải thuê nhà đất, chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác với Nhà hát lớn Hà Nội để chấm dứt hợp đồng nhưng họ cũng phải đền bù thiệt hại cho doanh nghiệp thỏa đáng đúng hợp đồng đã ký kết'', ông Âu nói.

"Nhà hát lớn Hà Nội đơn phương đề nghị chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh khi chưa hết thời hạn mà không muốn bồi thường thiệt hại cho chúng tôi. Trong khi đó, tại thời điểm bắt đầu hợp tác kinh doanh chúng tôi đã phải đầu tư khoản tiền rất lớn để thiết kế, xây dựng lên cơ sở kinh doanh như bây giờ và chúng tôi sẵn sàng trả lại nhà đất nếu được bồi thường theo cam kết", ông Âu nói thêm.

quan hoan kiem de nghi nha hat lon phoi hop trien khai thu hoi nha dat vi pham tai so 1 trang tien
Khu vực sân vườn Nhà hát lớn Hà Nội.

Trước đó, như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội, nhà đất của Nhà hát lớn Hà Nội tại địa chỉ số 01 phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, có tổng diện tích đất 8667,7 m2, Nhà hát lớn được chính quyền Pháp xây dựng năm 1911 gồm 1 nhà hát (4,5 tầng + tầng hầm) với diện tích là 2.600 m2, xung quanh nhà hát có sân, vườn, lối đi.

Theo cơ quan thanh tra, toàn bộ diện tích của Nhà hát lớn được Nhà nước giao cho Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) quản lý, sử dụng từ khi hòa bình lập lại năm 1954. Theo bản đồ đo vẽ năm 1997 hiện đang lưu giữ tại UBND phường Tràng Tiền thể hiện nhà đất tại số 01 Tràng Tiền thuộc thửa đất số 24, tờ bản đồ số 7I-III-27, diện tích 8667,7 m2, đứng tên sử dụng là Nhà hát lớn.

Trước năm 1994, nhà đất của Nhà hát lớn do Công ty biểu diễn nghệ thuật Việt Nam (là đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa Thông tin) quản lý, sử dụng để tổ chức biểu diễn nghệ thuật và các sự kiện văn hóa. Năm 1994, Bộ Văn hóa Thông tin có quyết định về việc thành lập Ban quản lý dự án tu bổ, tôn tạo Nhà hát lớn để tiếp nhận toàn bộ diện tích nhà đất của Nhà hát lớn để thực hiện dự án đầu tư tu bổ nâng cấp Nhà hát lớn theo quyết định số 363/TTg ngày 20/6/1995 của Thủ tướng Chính phủ.

quan hoan kiem de nghi nha hat lon phoi hop trien khai thu hoi nha dat vi pham tai so 1 trang tien
Bên trong tầng hầm Nhà hát lớn Hà Nội.

Năm 1996, Ban quản lý dự án đầu tư tu bổ tôn tạo Nhà hát lớn đã lập Tờ khai sử dụng đất. Năm 1997, sau khi dự án tu bổ nâng cấp Nhà hát lớn hoàn thành, Ban quản lý dự án đầu tư tu bổ tôn tạo Nhà hát lớn Hà Nội đã lập biên bản bàn giao toàn bộ tài sản nhà đất của Nhà hát lớn cho Ban quản lý Nhà hát lớn quản lý sử dụng cho đến nay với mục đích để tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

''Như vậy, nhà đất của Nhà hát lớn tại số 01 Tràng Tiền là đất công trình sự nghiệp văn hóa được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất, hiện do Ban quản lý Nhà hát lớn (là đơn vị sự nghiệp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) quản lý sử dụng vào mục đích tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật", kết luận nêu.

Cũng theo Thanh tra TP Hà Nội, qua quá trình xin chủ trương thực hiện dự án cải tạo tầng hầm của Nhà hát lớn bằng nguồn vốn huy động ngoài ngân sách, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chấp thuận cho phép Ban quản lý Nhà hát lớn ký hợp đồng hợp tác với Công ty CP Việt Thái Quốc Tế để kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát tại tầng hầm và sân vườn Nhà hát lớn là sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm quy định về sử dụng đất cơ quan, công trình sự nghiệp văn hóa.

"Trách nhiệm này thuộc Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Ban quản lý Nhà hát lớn Hà Nội (nay là Nhà hát lớn Hà Nội", kết luận thanh tra nêu.

Cũng theo kết luận thanh tra, năm 2010, nhà đất tại số 1 phố Tràng Tiền đã được Bộ Tài chính có văn bản phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu của Nhà nước theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với nội dung chấp thuận cho phép Ban quản lý Nhà hát lớn tiếp tục sử dụng làm trụ sở làm việc và hoạt động văn hóa theo quy hoạch của Thành phố; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định số 3534/QĐ-BVHTTDL ngày 1/11/2011 xếp hạng nhà đất của Nhà hát lớn là di tích cấp quốc gia, trong đó phần diện tích mà Ban quản lý Nhà hát lớn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Việt Thái Quốc Tế nằm trong phạm vi khu vực bảo vệ I của di tích.

Theo quy định tại khoản 3, Điều 32 Luật Di sản văn hóa năm 2013 quy định: "Khu vực bảo vệ I phải được bảo vệ nguyên trạng về mặt bằng và không gian. Trong trường hợp đặc biệt có yêu cầu xây dựng công trình trực tiếp phục vụ việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích, việc xây dựng phải được sự đồng ý bằng văn bản của người có thẩm quyền xếp hạng di tích đó".

Tại khoản 4, Điều 147 Luật Đất đai năm 2013 quy định về sử dụng đất cơ quan, công trình sự nghiệp: "Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đấ xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác'', thì phần diện tích hợp tác kinh doanh sai phạm nêu trên cần được thu hồi đưa vào sử dụng đúng quy định pháp luật.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra TP Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Nhà hát lớn Hà Nội căn cứ quy định của pháp luật thu hồi toàn bộ diện tích nhà đất do Công ty CP Việt Thái Quốc Tế đang sử dụng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát để đưa nhà đất tại số 01 Tràng Tiền vào sử dụng đúng mục đích, đảm bảo là khu vực bảo vệ I di tích cấp quốc gia Nhà hát lớn.

Sau khi có kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thanh tra thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm và Ban quản lý Nhà hát lớn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc xử lý sau thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất tại số 1 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đồng ý với kết luận, kiến nghị của Thanh tra thành phố, giao Thanh tra thành phố thông báo nội dung kết luận thanh tra và đề nghị Nhà hát lớn Hà Nội căn cứ quy định của pháp luật có biện pháp thu hồi toàn bộ diện tích nhà đất hiện do Công ty CP Việt Thái Quốc Tế đang sử dụng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát để đưa nhà đất tại số 1 Tràng Tiền vào sử dụng đúng mục đích, đảm bảo là khu vực bảo vệ I di tích cấp quốc gia.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng giao UBND quận Hoàn Kiếm hỗ trợ, phối hợp với Ban quản lý Nhà hát lớn Hà Nội, các cơ quan chức năng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch thực hiện kết luận và kiến nghị của Thanh tra thành phố.

Doãn Hưng - Văn Huy - Duy Tân
Phiên bản di động