Quận Đống Đa “khoác trên mình chiếc áo xuân” rực rỡ

Với hơn 410 nghìn người dân trên tổng diện tích 9,95km2, Đống Đa là một trong bốn quận nội thành có mật độ dân số cao nhất TP Hà Nội. Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, sự nỗ lực phấn đấu của Quận ủy - HĐND - UBND quận Đống Đa, trong năm qua, đời sống người dân được nâng cao, đặc biệt công tác chỉnh trang đô thị đạt nhiều kết quả tích cực, khiến các tuyến phố đẹp lên, như được “khoác trên mình chiếc áo xuân” rực rỡ…
Quận Hoàng Mai: Thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” phấn đấu thành động lực phát triển phía Nam Thủ đô Tăng cường quảng bá về một Mỹ Đức thân thiện và giàu lòng mến khách Huyện Đông Anh: Tăng cường hiệu quả công tác quản lý, khai thác tiềm năng đất đai và GPMB

Nhiều tuyến phố được chỉnh trang sạch đẹp

Nhiều năm trước, khi nói đến phố Thái Hà, đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ, nhiều người lại rùng mình khi nhìn mương nước thải ô nhiễm, nơi tập kết đủ loại phế thải, vật liệu xây dựng gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, nhờ dự án cải tạo cảnh quan, nơi đây đã trở thành không gian tập thể dục, điểm check-in lý tưởng của nhiều bạn trẻ. Ngoài việc lát đá, trồng cây khép tán, bụi hoa tại phần giáp với bó vỉa, trên vỉa hè tuyến đường còn bố trí một làn đường dành riêng cho người đi bộ rộng hơn 1m. Để có được những không gian đô thị, sáng – xanh - sạch - đẹp đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố và sự nỗ lực triển khai của quận Đống Đa.

Quận Đống Đa “khoác trên mình chiếc áo xuân” rực rỡ
Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thật Quốc Tử Giám.

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong công tác chỉnh trang đô thị năm vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Hà - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng quận Đống Đa thông tin, trong năm 2020, quận đã hoàn thành công tác thi công đối với một số công trình như: Chỉnh trang đồng bộ tuyến phố Chùa Bộc về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, biển hiệu quảng cáo; Tuyến phố điểm về trật tự văn minh đô thị; Chỉnh trang đồng bộ tuyến phố Chùa Láng về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, biển hiệu quảng cáo; Tuyến phố điểm về trật tự văn minh đô thị; Chỉnh trang tuyến phố Nguyễn Khuyến, Văn Miếu, Quốc Tử Giám; Chỉnh trang tuyến phố Thái Hà, phố Huỳnh Thúc Kháng - quận Đống Đa đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, biển hiệu quảng cáo; tuyến phố điểm về trật tự văn minh đô thị…

Mới đây là tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài nối liền với Kim Mã chính thức được khởi công, đoạn đường có chiều dài khoảng 1,3km với số vốn đầu tư 350 tỷ đồng, nhằm giải quyết bài toán hạ tầng khu Nguyễn Chí Thanh, Thái Hà, Láng Hạ, Đê La Thành và các khu vực lân cận. Công trình từ thời gian thực hiện dự án năm 2018 - 2022. Đây là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, hiện đang được UBND quận giao cho Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận trực tiếp thực hiện với việc tập trung chỉ đạo thực hiện công tác GPMB và công tác thi công phấn đấu hoàn thành công trình vượt kế hoạch đề ra.

“Để đạt được kết quả nêu trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo quận, đặc biệt trong vấn đề lát hè đường, cấp thoát nước; Đồng thời các bộ phận của quận cũng thường xuyên tổ chức vận động, tuyên truyền cho người dân để có được sự đồng thuận, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công hoàn thành công việc đúng tiến độ”, ông Hà nhấn mạnh.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác thi công dự án, anh Vũ Hồng Sơn, Cán bộ Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận Đống Đa cho hay: “Tuyến Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng có rất nhiều cửa hàng kinh doanh, trụ sở cơ quan Nhà nước…, do đó, để bảo đảm hiệu quả của việc chỉnh trang, công nhân thường xuyên phải làm đêm để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực, đồng thời các phương án chỉnh trang đều được tính toán rất kỹ lưỡng, cẩn trọng”.

Phố, phường “khoác áo mới”

Với 70 tuyến phố chính, trong đó có đường vành đai 1, vành đai 2 và trục đường xuyên tâm Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, phát triển hạ tầng cơ sở của quận đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông của thành phố.

Quận Đống Đa “khoác trên mình chiếc áo xuân” rực rỡ
Cầu vượt giao thông Chùa Bộc - Thái Hà.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, thành phố Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch đến 2020 tầm nhìn 2030, trên địa bàn quận Đống Đa có khoảng 18 dự án giao thông trọng điểm đang triển khai xây dựng, nâng cấp hạ tầng. Những tuyến phố huyết mạch như: Đường vành đai 1, vành đai 2, Nguyễn Chí Thanh… được nâng cấp tạo điều kiện kinh tế khu vực phát triển đầy năng động và sầm uất.

Bên cạnh đó, một số dự án quy hoạch giao thông đã được phê duyệt và chuẩn bị triển khai tại quận Đống Đa có thể kể đến như dự án mở rộng đường Lương Định Của - Trường Chinh; Cải tạo nút Tây Sơn - Hồ Đắc Di; Cải tạo nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà… Khi hoàn thành, các tuyến đường này sẽ giải quyết được bài toán giao thông và góp phần làm thay đổi diện mạo của khu vực.

Trong giai đoạn 2021 - 2022, quận Đống Đa sẽ tiếp tục khởi công để thực hiện các công trình: Cải tạo, chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tuyến phố Láng Hạ; Cải tạo, chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tuyến phố Nguyễn Chí Thanh; Cải tạo, chỉnh trang đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tuyến phố Trịnh Hoài Đức…

Với những nỗ lực của chính quyền, Nhân dân quận Đống Đa trong việc chỉnh trang đô thị, cảnh quan đô thị trên địa bàn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn; Cuộc sống người dân trên địa bàn thêm sắc xuân, tươi vui mỗi ngày.

Trí Nhân

Ảnh: Thái Nguyên

Phiên bản di động