Quân đội Nga bắt đầu trang bị ICBM RS-24 Yars phiên bản giếng phóng

Hãng thông tấn TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga đăng tải, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) phiên bản giếng phóng RS-24 Yars đầu tiên đã được triển khai tại Trung đoàn tên lửa chiến lược Kozelsk, vùng Kaluga.

Theo các hình ảnh được công bố, các đơn vị ICBM Yars đã được xe chuyên dụng nạp vào giếng phóng và quá trình kiểm tra kỹ thuật kéo dài trong vài giờ.

Trong năm 2020, Quân đội Nga đã liên tục triển khai hàng loạt đơn vị vũ khí hạt nhân cấp chiến lược mới, trong đó có việc nâng cấp ICBM Yars. Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố hình ảnh về việc triển khai thiết bị lượn siêu vượt âm Avangard vào trực chiến với tên lửa đẩy chiến lược UR-100N UTTKh. Tính tới hết năm 2020, tỷ lệ hiện đại hóa của lực lượng Tên lửa chiến lược Nga được nâng lên 81%.

Quân đội Nga bắt đầu trang bị ICBM RS-24 Yars phiên bản giếng phóng
Đạn ICBM RS-24 Yars được chở tới khu vực triển khai

Giới chức quốc phòng Nga khẳng định, việc nâng cấp hệ thống vũ khí chiến lược nằm trong quy định của các thông lệ quốc tế và không nhằm vào việc tấn công hay gây hấn quốc gia khác. Theo nhiều nguồn tin, Quân đội Nga đã đưa vào trang bị ít nhất 2 trung đoàn ICBM Yars phiên bản di động.

Thông tin về đặc điểm kỹ-chiến thuật của ICBM Yars hiện được công khai rất hạn chế. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, chương trình phát triển dòng ICBM này được tiến hành từ đầu những năm 2000 ở nhà máy Votkinsky thuộc Viện Nhiệt Moscow. Yars được thiết kế có thể mang đa đầu đạn, có thể tối đa tới 4 đầu đạn hạt nhân có sức công phá 300 Kilotone hoặc phương tiện tiến công vũ trụ giúp xuyên thủng lá chắn tên lửa của đối phương. Việc trang bị đa đầu đạn trên ICBM di động cũng là điểm mới của Yars. Trước đây, do giới hạn về trọng lượng và độ dài của tên lửa, các tổ hợp ICBM di động của Nga thường chỉ mang đầu đạn đơn nhất. ICBM Yars có tầm bắn khoảng 11.000 km.

Gần đây, Nga đã bắt tay vào phát triển phiên bản ICBM Yars-M và tiến hành một vài vụ phóng thử ICBM thế hệ mới.

Hình ảnh triển khai ICBM RS-24 Yars phiên bản giếng phóng do Bộ Quốc phòng Nga công bố
Nga triển khai vũ khí siêu vượt âm Avangard vào trang bị chiến đấu Nga triển khai vũ khí siêu vượt âm Avangard vào trang bị chiến đấu

Hãng thông tấn Nga TASS đăng tải, lực lượng Tên lửa chiến lược (SMF) Nga đang được nâng cấp trang bị với các tên lửa ...

Nguồn: Quân Đội Nhân Dân
www.qdnd.vn
Phiên bản di động