Quan chức Mỹ cảnh báo về thẻ ‘miễn đeo khẩu trang’ giả mạo

Các quan chức chính phủ Mỹ cảnh báo về một loại thẻ in nội dung cho phép người có thẻ miễn đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.
Ngoại giao khẩu trang thời Covid, Trung Quốc “lấy lòng” EU thất bại Cộng hòa Séc dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc từ 1/7 Hơn 1,4 triệu người không mắc Covid-19 nhờ đeo khẩu trang
Chú thích ảnh
Tấm thẻ "miễn đeo khẩu trang" được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh: CBS News

Theo đài CBS News, chiếc thẻ này có nội dung cho phép người dùng không phải tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi tới các điểm công cộng. Thẻ in biểu trưng con đại bàng quen thuộc của Bộ Tư pháp Mỹ, song nội dung có nhiều lỗi sai chính tả.

Tấm thẻ có các dòng chữ: “Đeo khẩu trang gây tổn hại về mặt thể chất và tinh thần đối với tôi. Theo Đạo luật về người Mỹ khuyết tật (ADA) - đạo luật được thông qua vào năm 1990 cấm phân biệt đối xử với người khuyết tật, tôi không bắt buộc phải tiết lộ thể trạng của tôi trước bạn”.

Nội dung trên tấm thẻ đề cập thêm bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào bắt buộc người có tấm thẻ đeo khẩu trang có thể bị tố cáo với "Cơ quan Tự do Thở". Tấm thẻ còn in số điện thoại báo cáo về vi phạm ADA.

Tuy nhiên, theo ông Matthew Martin – luật sư tại quận Middle, bang North Carolina, những tấm thẻ này không do bất kỳ một cơ quan chính phủ nào phát hành. Một hộp gồm 500 thẻ dễ dàng được mua trực tuyến với giá chỉ 50 USD.

“Đừng bị đánh lừa bằng hình con đại bàng của Bộ Tư pháp Mỹ. Những tấm thẻ này không có giá trị. Cơ quan Tự do Thở hay viết tắt là FTBA không phải là cơ quan nhà nước”, luật sư Matthew ngày 26/6 cho hay.

Ngày 29/6, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã cảnh báo về việc lưu hành loại thẻ giả mạo trên mạng xã hội và trang điện tử thương mại trực tuyến, khuyến cáo người dân nên tìm kiếm thông tin từ các cơ quan chính phủ thay vì mạng xã hội. Trang web chính thức của ADA cũng lên án những tấm thẻ đó là phi pháp.

Trước đó, theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, người dân nên đeo khẩu trang vải ở những nơi công cộng. Một vài bang, thành phố và doanh nghiệp thậm chí còn ra lệnh bắt buộc.

Ngày 2/4, thành phố Los Angeles tuyên bố người dân toàn thành phố nên đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trong khi đó, Thị trưởng thành phố New York - ông Bill de Blasio đã khuyến nghị người dân nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tiếp xúc gần với người khác. Ông De Blasio nhấn mạnh rằng khuyến nghị trên không có nghĩa là người dân New York nhất thiết phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, mà có thể sử dụng cả khăn quàng.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Mike Ryan - nhấn mạnh việc sử dụng khẩu trang, khẩu trang tự làm hoặc khẩu trang vải ở cấp độ cộng đồng có thể giúp ích trong phản ứng toàn diện đối với căn bệnh này.

Theo một nghiên cứu gần đây, nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 khi không có khẩu trang hay tuân thủ giãn cách xã hội là trên 17%, trong khi nếu đeo khẩu trang, tỷ lệ đó sẽ giảm xuống 3%.

Tính đến 11h sáng 1/7, số tử vong toàn cầu vì COVID-19 vượt mốc 510.000 ca, trong đó trên 130.122 trường hợp tử vong xảy ra ở Mỹ.

Nguồn: TTXVN
baotintuc.vn
Phiên bản di động