Quận Cầu Giấy: Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa Xuân ngày cận Tết

Nhiều tuyến phố thường ngày được cấp phép trở thành những địa điểm bán hoa, cây cảnh phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2023 là những hình ảnh dễ nhận thấy tại nhiều địa điểm ở các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội. Cầu Giấy là quận được TP cho phép tổ chức nhiều điểm hoa xuân nhất trong dịp Tết Nguyên đán năm nay với hơn 10 điểm.
Từ ngày 6/1, Hà Nội tổ chức giao thông phục vụ Chợ hoa Xuân tại quận Hoàn Kiếm Hà Nội tổ chức 91 điểm chợ hoa xuân dịp Tết 2023 Chợ hoa Hàng Lược - kí ức Tết trăm năm Cấm đường tổ chức chợ hoa xuân phố cổ trăm năm tuổi

Đường phố “biến thành” rừng hoa

Thay vì phải nghĩ cách làm sao trưng bày những chậu hoa, cây cảnh để phục vụ người dân dịp Tết năm nay thì chị Đỗ Thị Huệ đã chuẩn bị các điều kiện theo yêu cầu của chính quyền địa phương để được cấp phép địa điểm kinh doanh hoa tết.

Theo chị Huệ, để được cấp phép bán hoa, cây cảnh phục vụ người dân dịp Tết tại ô đất N14 – N15 đường Lê Văn Lương, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, chị đã phải chuẩn bị hồ sơ rất kỹ, từ phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, đảm bảo nội quy sử dụng điện, phòng cháy chữa cháy kho hàng, quán triệt nhân viên các tình huống, đưa ra phương án cụ thể liên quan đến cháy nổ.

“Năm nay ở Hà Nội, thời điểm cận tết thời tiết đã ấm dần lên, thỉnh thoảng có mưa bụi. Đây là điều kiện rất tốt để hoa xuân khoe sắc. Chính vì thế, ngoài việc chuẩn bị các điều kiện an toàn địa điểm bán hàng, tôi cũng như các hộ kinh doanh hi vọng người dân sẽ có thêm nhiều lựa chọn để trang hoàng nhà cửa đón Xuân, việc kinh doanh hoa Tết của chúng tôi cũng vì thế mà thuận lợi” - chị Huệ chia sẻ.

Quận Cầu Giấy: Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa Xuân ngày cận Tết
Phương tiện chữa cháy được bố trí ở nơi dễ nhìn thấy tại điểm bán hoa Xuân trên địa bàn phường Trung Hoà

Trao đổi thêm về những địa điểm được phép bán hoa Xuân trên địa bàn, ông Nguyễn Hải Đăng, Chủ tịch UBND phường Trung Hoà (phường có nhiều điểm bán hoa Xuân nhất quận Cầu Giấy) cho biết: Sau khi có chỉ đạo của TP, của quận thì phường Trung Hoà đã có kế hoạch và quyết định thành lập tổ công tác triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu xuân năm 2023 trên địa bàn, trong đó nhấn mạnh các biện pháp triển khai quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với xử lý để tạo tính răn đe; kiên quyết xoá bỏ tình trạng chiếm dụng trái phép lòng đường, vỉa hè, trả lại nguyên trạng hè phố cho người đi bộ. Cùng với đó, phường đã có kế hoạch cụ thể để tổ chức chợ hoa xuân phục vụ Tết cho bà con. Trong kế hoạch được triển khai, UBND phường giao trách nhiệm đến từng cán bộ, công chức UBND phường, Công an phường, Ban Bảo vệ dân phố trực đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông.

Quận Cầu Giấy: Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa Xuân ngày cận Tết
Không gian thoáng đãng tại điểm bán hoa phục vụ Tết Nguyên đán 2023

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ngày 10/1/2023, tại điểm bán hoa Xuân số 48 Trần Duy Hưng đã niêm yết bảng hiệu, hoa được trưng bày thoáng đãng, hệ thống điện cũng như kho hàng hoá rộng rãi. Đặc biệt, những bình chữa cháy được đặt ở nơi dễ quan sát; nhân viên đều đã được quán triệt nội dung, phương án phòng cháy chữa cháy; hướng dẫn khách hàng vị trí để phương tiện vừa để thuận lợi mua sắm hoa, vừa không ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Trên địa bàn phường Mai Dịch, ngay từ sáng 10/1, Ban Chỉ đạo 197 phường Mai Dịch cũng đã tổ chức ra quân nhắc nhở, chấn chỉnh trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự giao thông. Tại đường Trần Vỹ - khu phố có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng và bán hoa cây cảnh - việc nhắc nhở, tuyên truyền cũng được lực lượng chức năng chú trọng.

Theo đó, lực lượng chức năng đã nhắc nhở nhiều trường hợp bày bán hàng hoá trên vỉa hè, dừng đỗ phương tiện ở khu vực đông dân cư có nguy cơ ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện.

Quận Cầu Giấy: Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa Xuân ngày cận Tết
Trong thời điểm tổ công tác 197 phường Mai Dịch kiểm tra, phía trước quán Nhất Nướng (28A/B Trần Vỹ) nước thải đổ tràn kín vỉa hè

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (Nhất Nướng, 28A/B Trần Vỹ) chưa tuân thủ việc đảm bảo vệ sinh môi trường. Tại thời điểm tổ công tác 197 của phường ra quân, nhiều vật dụng được bày ở khu vực vỉa hè, nước phục vụ nấu nướng tràn lan khiến người đi đường trơn trượt…

Người dân nâng cao ý thức

Chị Phượng, người dân sinh sống ở phường Dịch Vọng cho biết: “Thấy hoa, cây cảnh được bày bán tại những điểm bán hoa Xuân là thấy Tết đang đến rất gần. Chỉ mong là cả người bán, người mua đều nâng cao ý thức chấp hành quy định chung, để những điểm bán hoa Xuân thực sự phát huy tác dụng, không làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị nói chung, vệ sinh môi trường cũng như những nguy cơ khác về an ninh trật tự. Người dân như chúng tôi cũng thuận tiện hơn nhiều trong việc mua sắm Tết”.

Quận Cầu Giấy: Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa Xuân ngày cận Tết
Lực lượng chức năng nhắc nhở người bán hoa Tết đảm bảo vệ sinh môi trường

Thực tế cho thấy, những ngày cận Tết, cơ bản người dân đã có ý thức chấp hành hướng dẫn của lực lượng chức năng. Lực lượng chức năng quận Cầu Giấy cũng sẽ tiếp tục tập trung các giải pháp, tuyên truyền, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, trật tự kỷ cương đô thị, tháo dỡ các công trình tạm, các loại biển quảng cáo nằm trên hành lang đường; dời dọn hàng hóa, mái che, mái vẩy và các vật dụng bày trên vỉa hè sai quy định; xử lý các quầy hàng bán sản phẩm thịt gia súc, gia cầm không đúng địa điểm, vi phạm vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra xử lý việc buôn bán, trông giữ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tạo điều kiện thuận lợi cho những hộ kinh doanh được cấp phép, người dân mua sắm hàng hoá Tết...

Được biết, nhằm tạo không khí Xuân, tạo điều kiện cho người dân mua bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng các phường trên địa bàn quận Cầu Giấy đã rà soát, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, gây cản trở, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Đối với các trường hợp vi phạm, các lực lượng chức năng phường sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Hoa Thành
Phiên bản di động