Quá trình phê chuẩn EVFTA đạt bước tiến lớn

Ủy ban Thương mại Quốc tế vừa thông qua hai hiệp định trong EVFTA, giúp đẩy nhanh quá trình EVFTA được Nghị viện châu Âu phê chuẩn toàn bộ. 
Hiệp định EVFTA sẽ giúp 146.000 lao động có việc làm mỗi năm Thủ tướng: EVFTA và EVIPA như "cao tốc hiện đại" nối gần hơn nữa EU và Việt Nam

Hôm nay (21/1), Ủy ban Thương mại Quốc tế (INTA) thuộc Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua hai hiệp định riêng trong Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA), gồm Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA). Thông cáo của INTA cho biết FTA được thông qua với 29 phiếu thuận. IPA được thông qua với 26 phiếu thuận.

Tháng 2, Nghị viện châu Âu (EP) cũng sẽ bỏ phiếu với hai hiệp định này tại phiên họp toàn thể. Tiếp đó, nếu được Hội đồng châu Âu thông qua, FTA sẽ có hiệu lực. Còn IPA cần sự chấp thuận của toàn bộ các nước thành viên EU.

Dù vậy, với việc được INTA thông qua, ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách đa biên (Bộ Công Thương) cho VnExpress biết: "Đây là bước quan trọng giúp EVFTA sớm được Nghị viện châu Âu thông qua toàn bộ".

Ông Thái cho biết số phiếu thuận mà Việt Nam đạt được rất cao, cao hơn mức phiếu mà Uỷ ban này đã thông qua với Nhật Bản, Singapore trước đây. Đại diện Bộ Công Thương cho biết đã hoàn thiện toàn bộ hồ sơ thông qua EVFTA, trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Sau đó Chủ tịch nước sẽ trình Quốc hội thông qua. Vị này kỳ vọng sẽ kịp trình Quốc hội tại kỳ họp vào tháng 5 tới.

Đại diện INTA Geert Bourgeois cho biết: "Với việc chấp thuận hôm nay, ủy ban đã gửi đi tín hiệu tích cực với khu vực ASEAN và phần còn lại của thế giới, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang". Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ nhì của EU trong khối ASEAN, với kim ngạch thương mại hàng hóa và dịch vụ mỗi năm hơn 51 tỷ euro.

Thỏa thuận này sẽ gỡ bỏ gần như toàn bộ thuế nhập khẩu giữa hai bên trong vòng 10 năm. Theo đó, 65% hàng xuất khẩu của EU vào Việt Nam sẽ ngay lập tức được miễn thuế. Thuế với số hàng hóa còn lại, gồm xe máy, ôtô, dược phẩm, hóa phẩm, rượu vang, thịt gà, thịt bò sẽ dần về 0% trong vòng 10%.

Ngược lại, 71% hàng xuất khẩu của Việt Nam vào EU sẽ được miễn thuế ngay trong ngày đầu tiên. Số hàng hóa còn lại sẽ được miễn trong vòng 7 năm. Thỏa thuận còn bao gồm các điều khoản về gỡ bỏ rào cản phi thuế quan, chỉ dẫn địa lý, về ngành dịch vụ, mua sắm công và phát triển bền vững.

Theo VnExpress
Phiên bản di động