Quả nhãn, bưởi Việt Nam có cơ hội sang thị trường Nhật Bản

Quả bưởi Việt Nam có triển vọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản do nguy cơ dịch hại của quả bưởi ở mức thấp.
Doanh nghiệp Nhật Bản nêu những bất cập khi đầu tư tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh vừa có buổi làm việc với ông Vũ Hồng Nam - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản để thảo luận về vấn đề thúc đẩy xuất khẩu trái cây sang thị trường nước bạn.

Ông Lê Quốc Doanh cho biết, vấn đề mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường Nhật Bản rất quan trọng. Sản phẩm quả vải của Việt nam hiện đang được thị trường Nhật Bản đánh giá cao, khối lượng quả vải Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tuy chưa được nhiều nhưng đã tạo hiệu ứng tốt.

Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về kế hoạch mở cửa thị trường cho quả nhãn của Việt Nam, hiện phía Nhật Bản đang tiến hành phân tích nguy cơ dịch hại. Hai bên đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ trao đổi kỹ thuật để Việt Nam sớm xuất khẩu nhãn tươi sang Nhật Bản.

Quả nhãn, bưởi Việt Nam có cơ hội sang thị trường Nhật Bản
Quả bưởi Việt Nam có triển vọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Về tiềm năng xuất khẩu quả bưởi sang Nhật Bản, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, tỉnh Phú Thọ có giống bưởi đặc sản Đoan Hùng với diện tích 1.500 ha, năng suất 124 tạ/ha, sản lượng 15.004 tấn/năm. Hiện Cục Bảo vệ Thực vật hiện đang đàm phán để xuất khẩu bưởi Đoan Hùng sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ.

Ông Vũ Hồng Nam - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, quan hệ hai nước hiện đang phát triển rất tốt, điều này tạo nền tảng thuận lợi cho việc xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Nhật Bản.

Việc tăng cường xuất khẩu nông sản sẽ giúp người nông dân trong nước thay đổi cung cách sản xuất theo hướng nâng cao hơn nữa chất lượng và giá trị gia tăng, để sản phẩm nông sản Việt Nam thâm nhập được vào các thị trường khó tính.

Theo Đại sứ, quả bưởi Việt Nam có triển vọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản do nguy cơ dịch hại của quả bưởi ở mức thấp. Bên cạnh đó, Nhật Bản lại không có loại quả này.

Ông Nam cũng lưu ý, một số loại quả của Việt Nam không nằm trong danh sách kiểm dịch của Nhật Bản, cần công bố danh sách này để các doanh nghiệp nắm được, từ đó tăng cường xuất khẩu trái cây sang thị trường Nhật Bản.

Đại sứ cho biết, hiện khâu bảo quản nông sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa được tốt nên một số sản phẩm nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản mẫu mã vẫn chưa đẹp.

Trên cơ sở đó, Đại sứ Vũ Hồng Nam đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần đưa ra phương án tổng thể, loại quả nào có triển vọng vào thị trường Nhật Bản thì xúc tiến các bước đi cần thiết để xuất khẩu loại quả đó.

Hậu Lộc
Phiên bản di động