Phút bừng tỉnh của cặp vợ chồng 22 năm trốn truy nã

Vay mượn của nhiều người số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng từ năm 1997, rồi bỏ trốn vì không có khả năng thanh toán; vợ chồng Nguyễn Thị Diệu Hồng – Mai Văn Thái, đã bị truy nã.
CSGT Thanh Hóa bắt gọn đối tượng đang bị truy nã Truy nã đôi nam nữ thuê xe tự lái rồi chiếm đoạt tài sản Các đối tượng bị truy nã cho vay nặng lãi ở Thạch Thành đã ra đầu thú Tạm giữ một người Trung Quốc đang trốn lệnh truy nã ở Đà Nẵng

Đầu năm 2019, Công an phường tập trung triển khai chỉ đạo của ban chỉ huy Công an quận Long Biên xác minh, nắm lại toàn bộ những đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, bỏ trốn và đang bị truy nã. Công tác rà soát trước hết nhắm vào những đối tượng là công dân từng cư trú ở địa bàn; làm sao phải dựng được manh mối thông tin, mối quan hệ đối tượng trốn truy nã, từ đó lên phương án truy tìm, bắt giữ, hoặc tác động, vận động đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

phut bung tinh cua cap vo chong 22 nam tron truy na

Lệnh truy nã vợ chồng Thái, Hồng từ năm 1997

Trong tập hồ sơ nhuốm màu thời gian lưu giữ tại đội nghiệp vụ Công an quận cũng như tại Công an phường, bao nhiêu năm qua, chúng tôi canh cánh về 2 cái tên: Nguyễn Thị Diệu Hồng (SN 1961) và Mai Văn Thái (SN 1959), từng trú tại tổ dân phố số 1 phường Thượng Thanh.

Thời điểm phạm tội của cặp vợ chồng này từ giai đoạn năm 1995 - 1996, khi đó Thượng Thanh vẫn là xã thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội. Vay tiền của nhiều người mục đích kinh doanh, lên đến hơn 200 triệu đồng, song Hồng – Thái không có khả năng chi trả, buộc phải bỏ trốn. Cơ quan điều tra Công an huyện Gia Lâm sau khi tiếp nhận đơn tố giác đã vào cuộc, khởi tố vụ án, rồi ra quyết định truy nã cặp vợ chồng này về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

phut bung tinh cua cap vo chong 22 nam tron truy na

Trung tá Nguyễn Đăng Tiến cùng cán bộ cảnh sát khu vực rà hồ sơ đối tượng truy nã

Hơn 20 năm, nhiều thế hệ Cảnh sát khu vực tiếp nhận địa bàn, song tung tích của cặp vợ chồng trốn truy nã vẫn biệt tăm. Ngày 26/12/2018 vừa rồi, cơ quan Công an đã có Thư kêu gọi đầu thú, được gửi đến những người thân của Mai Văn Thái và Nguyễn Thị Diệu Hồng. Cùng với Thư kêu gọi, Thượng úy Nguyễn Như Long – Cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn tổ dân phố số 1, một mặt âm thầm nắm bắt thông tin về hai đối tượng trốn truy nã, đồng thời kiên trì khuyên nhủ, tác động người thân của họ, hãy nhắn nhủ, động viên ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng. Bởi, qua công tác nghiệp vụ, Thượng úy Long báo cáo với ban chỉ huy Công an phường: bằng cách nào đó, vợ chồng Thái – Hồng vẫn lén liên lạc với người thân.

Hơn 20 năm qua, cặp đôi ấy luôn trong tâm trạng vừa sợ phải đối mặt với chủ nợ, rồi bị pháp luật phán xét; song cũng vừa muốn ra đầu thú, để được thanh thản, hết cảnh sống chui lủi.

Gần hai tháng trời kể từ khi phát hiện sợi dây liên lạc mong manh giữa vợ chồng Thái - Hồng với người thân, đầu tháng 4/2019, bằng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là sự kiên trì, với cái tâm của người thực thi pháp luật, Thượng úy Nguyễn Như Long báo tin vui về ban chỉ huy Công an phường: Thái và Hồng muốn xin được ra đầu thú! Đây cũng là thời điểm mà nơi tá túc của cặp vợ chồng ấy được chúng tôi xác định: xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội…

Tôi nhớ hôm ấy là cuối giờ chiều ngày 4/4. Anh em Công an phường chuẩn bị ấm trà nhỏ, ngay tại trụ sở. Quãng 16h thì vợ chồng Thái, Hồng xuất hiện, không giấu được nỗi âu lo, e dè, mặc cảm. Chỉ huy Công an phường chuyện trò, giải thích và phân tích sâu về chính sách khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội biết ăn năn, chuộc lỗi.

Cuộc nói chuyện ngắt quãng thoáng chốc, bởi những bờ vai khẽ rung và bàn tay nắm chặt nhau của hai con người đã trải qua thời gian dài sống trong nỗi ám ảnh, day dứt. “Chúng tôi đã nhận thức được mọi chuyện và sẵn sàng chịu sự phán xét của pháp luật”, người chồng bắt thật chặt bàn tay đồng chí Cảnh sát khu vực, đôi mắt đỏ hoe, nhìn thẳng…

(Ghi theo lời kể của Trung tá Nguyễn Đăng Tiến – Trưởng Công an phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội)

Nguồn: ANTĐ
Phiên bản di động