Phú Yên: Sơ tán người dân trên các vùng nuôi trồng thủy sản tại TX Sông Cầu

Ông Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Phú Yên đi kiểm tra vùng bị triều cường thôn Hòa An, xã Xuân Hòa và việc sơ tán dân trên các vùng nuôi trồng thủy sản tại TX Sông Cầu.
Phú Yên: Bão số 5 đi qua nhiều ngư dân lâm cảnh trắng tay Phú Yên: Chủ tịch huyện phải chịu trách nhiệm trước cấp trên nếu để xảy ra khai thác khoáng sản không phép Phú Yên giao “đất vàng” sai quy định cho nhiều dự án Phân bón Tiến Nông bị thanh tra sở NN và PTNT Phú Yên xử phạt Cận cảnh vật thể lạ nghi ngư lôi dài gần 7 m dạt vào bờ biển Phú Yên
phu yen so tan nguoi dan tren cac vung nuoi trong thuy san tai tx song cau
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế (ngoài cùng, bên phải) cùng đoàn công tác của tỉnh kiểm tra khu vực bị ảnh hưởng bởi triều cường ở thôn Hòa An, xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu). Ảnh: NGỌC CHUNG

Tại khu vực biển thôn Hòa An, xã Xuân Hòa, TX Sông Cầu (Phú Yên) triều cường đánh liên tục. Có 21 hộ dân với 80 nhân khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp. Chính quyền địa phương huy động gần 100 lượt người để đắp các bờ cát tạm nhằm hạn chế sóng đánh sập nhà và các công trình gần bờ biển.

Đến 16 giờ ngày 9/11, do có gió lớn, sóng cao, hàng chục chiếc thuyền thúng bị hất văng lên bờ, một số nhà dân đã bị tốc mái. Ông Bùi Văn Quang ở thôn Hòa An lo lắng nói: “Bão chưa vào nhưng mái nhà của tôi đã bị tốc. Nhà có 4 người, đang phải tìm chỗ để tránh bão. Bà con xung quanh cũng đang giúp nhau vận chuyển đồ đạc”.

Ông Lê Xuân Hiền, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Việc huy động các lực lượng biên phòng, dân quân tự vệ cùng với người dân đắp hơn 1.000 bao cát chỉ là giải pháp tạm thời. Ngày 10/11, địa phương sẽ thực hiện sơ tán 21 hộ dân đến nơi an toàn, trước 12 giờ trưa. Ở các khu vực khác, chính quyền địa phương sẽ kiểm tra và tiếp tục sơ tán dân nếu cần thiết.

Trực tiếp đi kiểm tra tại khu vực vịnh Xuân Đài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Chúng tôi yêu cầu lực lượng Bộ đội Biên phòng dùng tàu công suất lớn của Hải đội 2 và phương tiện của các đồn Biên phòng, Kiểm ngư để đi kiểm tra và vận động người dân sớm vào bờ. Nếu cố tình ở lại thì phải cưỡng chế. Chậm nhất việc sơ tán người trên lồng bè phải xong trước 12 giờ trưa 10/11.

Theo dự báo, bão số 6có sức gió mạnh giật trên cấp 12; mức độ rủi ro thiên tai là rất lớn. UBND tỉnh Phú Yên đã liên tục phát đi các thông tin cảnh báo qua các phương tiện thông tin đại chúng, các thuê bao di động. Cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương, người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng, tránh bão để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản.

phu yen so tan nguoi dan tren cac vung nuoi trong thuy san tai tx song cau
Việc phòng chống bão số 6 đang tập trung vào việc vận động sơ tán người dân

Tại huyện Đông Hòa, việc phòng chống bão số 6 đang tập trung vào việc vận động sơ tán người nuôi trồng trên các lồng bè tại Vũng Rô. Theo đó, UBND huyện đã có công văn hỏa tốc triển khai các phương án, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho bà con khi bão số 6 đổ bộ.

Theo báo cáo, hiện nay tại Vũng Rô, số hộ nuôi thủy sản bằng lồng bè là 283 hộ/294 bè nuôi với 13.713 ô lồng. Huyện đang tuyên truyền vận động người nuôi phải vào bờ trước 12 giờ trưa 10/11. Trong trường hợp phát hiện đối tượng nào còn ở lại lồng bè trước khi bão vào, huyện sẽ cưỡng chế và áp tải vào bờ trước 14 giờ ngày 10/11 nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Theo Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam, đơn vị quản lý 7 hồ chứa thủy lợi lớn, hiện các hồ đã đạt 50-70% dung tích thiết kế. Trong đó, 3 hồ xả đáy có lưu vực rộng, vùng hạ lưu thấp, mặt thoát ngang kém, tình trạng ngập lụt thường xuyên xảy ra. Để tránh lũ lụt gia cường cho hạ du khi có mưa lớn, công ty Đồng Cam đã chủ động các phương án điều tiết xả lũ trước bão số 6.

Trong trường hợp khẩn cấp cũng sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn cho công trình. Trước diễn biến phức tạp của bão số 6 và hoàn lưu bão cũng như những cảnh báo về lượng mưa trong những ngày tới, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu các đơn vị quản lý hồ chứa chủ động hạ thấp mực nước hồ trước để chủ động đón lũ, đồng thời có kế hoạch tích nước để đảm bảo phục vụ sản xuất.

Huyện Đồng Xuân được dự báo lượng mưa sẽ rất lớn từ ngày 10-12/11. Bởi vậy, trước bão, đơn vị quản lý hồ chứa nước Phú Xuân đã tiến hành xả tràn tự nhiên để chủ động đón lũ trong những ngày tới. Cán bộ của trạm thủy nông Phú Xuân cũng liên tục theo dõi tình hình mưa trên lưu vực thông qua hệ thống các trạm đo mưa tự động để chủ động điều tiết lũ.

Ông Bùi Văn Định, Trạm trưởng Trạm thủy nông Phú Xuân cho biết, cao trình của hồ chứa là 35m, trạm xả tràn điều tiết giữ ở mức 30,77m, đề phòng khi bão số 6 vào gây mưa thì việc xả lũ cũng ít ảnh hưởng cho vùng hạ lưu.

Theo Báo Phú Yên
Phiên bản di động