Phủ xanh hơn 35 ha rừng sau vụ cháy rừng kinh hoàng

Với quyết tâm phủ xanh những khu rừng thiệt hại nặng nề sau vụ hỏa hoạn tháng 6/2019, ngay những ngày đầu xuân, BQL Rừng Phòng hộ Hồng Lĩnh cùng nhiều chủ hộ nhận khoán đã trồng hơn 35 ha.
Hệ thống kênh nước 6.000 năm phát lộ sau cháy rừng

Như Dân trí đã thông tin, vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra vào tháng 6/2019 đã khiến 92,4ha rừng thuộc BQL Rừng Phòng hộ Hồng Lĩnh bị thiêu cháy.

Đây được coi là thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất đối với rừng Hồng Lĩnh trong hàng chục năm qua, khi số rừng cần được trồng mới là 52,1 ha, trong đó: thị trấn Xuân An là 47,3 ha và xã Xuân Hồng là 4,8 ha.

phu xanh hon 35 ha rung sau vu chay rung kinh hoang

Hình ảnh rừng Hồng Lĩnh trong cơn thảm hỏa

phu xanh hon 35 ha rung sau vu chay rung kinh hoang

Những cánh rừng bị thiêu rụi sau cơn hỏa hoạn tồi tệ

Cùng với truy tìm nguyên nhân, thì việc phục hồi lại rừng là một trong những nhiệm vụ cấp bách nhất mà UBND tỉnh Hà Tĩnh đặt ra đối với chủ rừng.

Thông tin từ BQL Rừng phòng hộ Hồng Lĩnh cho biết, sau khi có tính toán của cơ quan chức năng, đơn vị đã lên kế hoạch trồng 10 vạn cây thông và keo tràm thay thế 52,1 ha rừng thiệt hại, công đoạn này sẽ phải hoàn thành trước tháng 3/2020.

Để đẩy nhanh tiến độ, BQL RPH Hồng Lĩnh đã lập 8 đội, với gần 200 người tham gia trồng rừng. Tất cả các chủ hộ nhận khoán cũng được lệnh phải huy động nhân lực tham gia trồng rừng, đảm bảo tiến độ đề ra.

Để biến mục tiêu phủ xanh số diện tích thiệt hại nêu trên, ngay từ mùng 5, 6 Tết Canh Tý, các đội trồng rừng của BQL RPH Hồng Lĩnh, các chủ hộ nhận khoán đã quyết liệt ra quân.

Đến nay, sau gần 1 tháng (15/1 - 10/2/2020), nhờ chuẩn bị tốt nguồn cây giống và các vật tư cần thiết nên chỉ sau chưa đến 1 tháng tiến hành trồng rừng, BQL RPH Hồng Lĩnh đã trồng được hơn 30 ha, đạt hơn gần 65% kế hoạch.

phu xanh hon 35 ha rung sau vu chay rung kinh hoang

Ngay sau Tết Canh Tý BQL RPH Hồng Lĩnh cùng các hộ nhận khoán đã ra quân trồng mới rừng

Phó Trưởng BQL Rừng phòng hộ Hồng Lĩnh- Nguyễn Hải Vân cho biết: “Trong lần trồng thay thế này, BQL Rừng phòng hộ Hồng Lĩnh đã lập thiết kế trồng rừng phòng hộ theo đường băng. Nghĩa là, trồng theo luồng xen kẽ: một luồng 8 hàng keo, sẽ tiếp nối một luồng 10 hàng thông. Việc trồng phân luồng theo đường băng xen kẽ sẽ giải quyết được 2 việc: ngăn chặn dịch sâu róm phá hại cây thông và việc phòng cháy cũng như xử lý khi hỏa hoạn xảy ra sẽ dễ dàng hơn”.

Ông Vân khẳng định, với tiến độ như hiện tại, dự kiến số diện tích còn lại sẽ được các đội trồng rừng hoàn thành vào cuối tháng 2/2020, trước kế hoạch 1 tháng.

phu xanh hon 35 ha rung sau vu chay rung kinh hoang

Việc trồng mới rừng được thực hiện luồng xen kẽ: cứ 8 hàng keo, lại đến một luồng 10 hàng thông

BQL Rừng phòng hộ Hồng Lĩnh đang tích cực đẩy nhanh tiến độ phủ xanh diện tích rừng bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn tháng 6/2019 (Trong ảnh: Đội trồng rừng của anh Trần Mạnh Hà trồng rừng tại tiểu khu 92A, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân).

“Sở dĩ chúng tôi đốc thúc các đội trồng rừng bổ sung lực lượng và “tăng tốc” để đẩy nhanh tiến độ là vì đây là thời điểm lý tưởng cho việc sinh trưởng của cây con trên đất rừng Hồng Lĩnh. Khoảng thời gian lập xuân, thời tiết khá ấm, độ ẩm cao, trồng đúng vào thời điểm này, cây non sẽ nhanh bén rễ và sinh trưởng ổn định, đợi khi thời tiết ấm lên vào cuối xuân và nắng nóng vào mùa hè cây vẫn đảm bảo phát triển tốt” - Phó Trưởng BQL Rừng phòng hộ Hồng Lĩnh - Nguyễn Hải Vân cho biết thêm.

Dự án trồng rừng thay thế của BQL Rừng phòng hộ Hồng Lĩnh được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 15/01/2020 với mức đầu tư 2,154 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: trồng và chăm sóc ban đầu (năm 2020); chăm sóc sau khi trồng (từ 2021 - 2023).

Nguồn Dân Trí
m.dantri.com.vn
Phiên bản di động