Phú Thọ: Mất trắng vài chục tỷ đồng chỉ sau khoảng 15 phút

Nhiều ngày sau trận giông lốc đi qua, người dân tại hai xã Đỗ Sơn (Thanh Ba) và xã Thanh Minh (TX Phú Thọ) phải gánh chịu thiệt hại do thiên tai để lại.

Có mặt tại địa điểm nói trên, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã ghi nhận được hình ảnh hàng chục ha ngô và chuối bị đổ gãy. Những cây chuối nằm rạp, những buồng chuối non la liệt trên mặt đất.

Theo Chủ tịch UBND xã Đỗ Sơn, sự việc xảy ra vào khoảng 4h30 sáng 29/3 vừa qua. Qua thống kê, trên địa bàn xã có 26,8ha cây ngô đông xuân bị ngã đổ, trong đó gãy xoắn không khắc phục được khoảng 10 ha. Nặng nề hơn là 70 ha chuối sắp được thu hoạch cũng bị mưa bão quật đổ.

phu tho mat trang vai chuc ty dong chi sau khoang 15 phut
Trên địa bàn xã Đỗ Sơn có tới 70ha chuối bị ảnh hưởng do cơn lốc vừa qua.

Không chỉ xã Đỗ Sơn, nhiều xã lân cận cũng gặp không ít thiệt hại do trận giông lốc để lại, trong đó có xã Thanh Minh của thị xã Phú Thọ. Hàng chục ha hoa màu của người dân nơi đây cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Kể lại sự việc, một người dân cho biết: "Khoảng 5h sáng, chúng tôi thức dậy chuẩn bị đi làm thì bất ngờ trời nổi mưa to kèm gió lớn, cơn lốc quét qua chỉ khoảng 10 - 15 phút mà hàng ha chuối đã bị đánh gãy hết".

phu tho mat trang vai chuc ty dong chi sau khoang 15 phut
Hầu hết cây chuối đổ đều phải bỏ đi vì quả còn non.

Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Thanh Minh chia sẻ, địa bàn xã cũng bị thiệt hại, một số nhà người dân bị tốc mái trong đó có 1 hộ gia đình chính sách. Về hoa màu thiệt hại nặng nề nhất là hơn 30ha chuối của Công ty Lam Thiệu.

phu tho mat trang vai chuc ty dong chi sau khoang 15 phut
Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Thanh Minh.

Vốn là người có đam mê và dành tâm huyết lớn cho nông nghiệp, anh Sái Văn Triệu - Giám đốc Công ty Lam Thiệu đã thành lập công ty rồi thuê đất ruộng của các hộ dân ở hai xã Đỗ Sơn và Thanh Minh để trồng chuối.

Diện tích anh đầu tư lên tới trăm ha, mọi việc đang diễn ra suôn sẻ, chỉ còn khoảng vài tuần là đến thời điểm thu hoạch. Thế nhưng, cơn lốc bất ngờ ập tới và trong trận mưa bão này, anh Triệu là người bị thiệt hại nặng nề nhất với ước tính khoảng 70ha chuối bị gãy đổ. Anh cho biết: “Tổng diện tích đầu tư của tôi trên tỉnh Phú Thọ là khoảng 200ha, tổng thiệt hại do cơn lốc hôm 29/3 để lại là khoảng 70ha, tính ra khoảng 35 tỷ đồng”.

phu tho mat trang vai chuc ty dong chi sau khoang 15 phut
Những buồng chuối non chưa đến ngày thu hoạch bị đổ gãy, nằm la liệt trên mặt đất.
phu tho mat trang vai chuc ty dong chi sau khoang 15 phut
Những cây chuối do anh Sái Văn Triệu đầu tư nay đã bật gốc ở thời kỳ sắp được thu hoạch.

Hoa màu hư hỏng, mất giá trị thương mại, người nông dân không khỏi đau xót vì bao nhiêu công sức nuôi trồng, chăm bẵm nay đã bị trận lốc cuốn đi.

Chính quyền xã Đỗ Sơn cũng như Thanh Minh đã có báo cáo nhanh lên UBND huyện và Thị xã nhằm có chính sách hỗ trợ cho bà con nông dân gặp phải thiệt hại do thiên tai.

Khó khăn của người dân gặp phải ở giờ phút này không hề nhỏ, đặc biệt là đối với những người đầu tư lớn vào các loại cây trồng nông nghiệp như anh Sái Văn Triệu bởi chỉ khoảng 15 phút trận bão quét qua đã khiến anh thiệt hại cả một khối tài sản lớn.

Quang Nhật - Trang Linh
Phiên bản di động