Phụ nữ hiện đại “chơi hệ” độc thân, sống một mình như thế nào?

Ngày nay, nhiều phụ nữ đang có xu hướng sống độc thân, cùng với đó là vô số những quan điểm sống khác nhau của những người phụ nữ độc lập.
Có một thế hệ Gen Z thích một mình và “sợ” yêu Đằng sau cơn sốt nồi cơm điện bé bằng bàn tay ở Nhật Bản Những người "độc thân ký sinh’ ở Nhật Bản Vì sao giới trẻ Trung Quốc sợ khi nhắc đến hôn nhân?

Xã hội phát triển vượt bậc, các chuẩn mực truyền thống dần bị phá bỏ và việc độc thân hay ly hôn không còn là chủ đề gì xa lạ, nhiều phụ nữ hiện đại mạnh dạn chọn cho mình một cuộc sống với những tiêu chuẩn hoàn toàn mới. Thời đại mới rất đề cao và ủng hộ nữ quyền, phái yếu càng ý thức được tầm quan trọng của mình.

Hình ảnh người phụ nữ chỉ biết quẩn quanh nơi góc bếp đang dần biến mất, thay vào đó là những cô nàng độc lập, quyết đoán, tự tin và bản lĩnh. Mọi người đang dần cởi mở hơn trong suy nghĩ, không còn bó hẹp nó vào những chuẩn mực xưa cũ nữa. Vì những lẽ đó mà phụ nữ hiện đại không ngần ngại chọn cho mình lối sống bản thân thực sự mong muốn.

Thông minh và độc lập

Thoát ra khỏi những định kiến của xã hội, không ít những bạn trẻ ngày nay đã mạnh dạn theo đuổi chủ nghĩa độc thân, họ sống khẳng định mình và theo đuổi đam mê sự nghiệp. Nữ giới ở thời đại công nghệ 4.0 khác với phụ nữ của thế hệ trước khi họ không còn chấp nhận hai từ “an phận” mà thay vào đó là tự chịu trách nhiệm với bản thân.

Những năm tuổi trẻ sống độc lập đã đem đến cho Lệ Linh cuộc sống nhiều màu sắc.
Những năm tuổi trẻ sống độc lập đã đem đến cho Lệ Linh cuộc sống nhiều màu sắc.

Ưa thích sự tự do, Lệ Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) lựa chọn cuộc sống độc thân từ sớm. Lệ Linh chia sẻ, “Khi mình sống độc thân thì có rất nhiều thời gian dành cho bản thân, trau dồi được nhiều kiến thức và nâng cao giá trị của bản thân. Mình có thể toàn tâm, toàn ý làm những điều mình thích và tận hưởng cuộc sống mà không phải bận tâm vấn đề khác.

Mình tự định giá cho bản thân và càng trở nên có giá hơn, thế nên không bao giờ có từ “ế” đối với mình. Mình nghĩ xã hội ngày nay càng hiện đại hơn và “ế” không còn là một vấn đề nữa mà độc thân là do bản thân mình lựa chọn”.

Cùng quan điểm sống với Lệ Linh, Hồng Ngọc (Hoàng Mai, Hà Nội) sau khi trải qua mối tình không hạnh phúc, cô bạn đã lựa chọn cuộc sống độc thân. “Mình nghĩ nếu đã không hạnh phúc với mối quan hệ hiện tại, thì mình sẽ tìm tới những điều mới vui vẻ hơn. Mình biết bản thân mong muốn hay thích làm gì nên mình sẽ không dại đâm đầu vào các mối quan hệ không có tương lai, càng không nghe theo sự sắp xếp hay khuyên bảo từ người khác.”, Hồng Ngọc tâm sự.

Nhiều bạn trẻ nhận thấy việc độc thân như một phương pháp chăm sóc cho chính bản thân họ. Phụ nữ trong xã hội hiện đại có được sự độc lập về mọi thứ, họ có thể vẫn sẽ sống tốt và hạnh phúc mà chẳng cần phải “nương tựa” vào bất kỳ ai. Đó cũng chính là lý do mà nhiều cô gái đang dần trở nên “lười” trong việc tìm kiếm đối tượng để tìm hiểu hay bắt đầu mối quan hệ yêu đương.

Mong muốn tận hưởng

Sau nhiều lần tìm kiếm những mối quan hệ phù hợp với bản thân, Kiều Phương Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận ra bản thân cô gái thực sự cần tận hưởng cuộc sống riêng của mình. “Mình lựa chọn việc dành thời gian cho bản thân để tận hưởng và tạo ra giá trị, thứ mà mình mong muốn là một cuộc tình trọn vẹn và bền vững chứ không phải một cuộc tình chỉ để trải nghiệm cho vui.

Với Phương Thảo, sống cho mình đôi khi khiến cô bạn quên đi nhu cầu gắn kết tình cảm đôi lứa.
Với Phương Thảo, sống cho mình đôi khi khiến cô bạn quên đi nhu cầu gắn kết tình cảm đôi lứa.

Mình có thể đi du lịch cùng bạn bè hay đi thiện nguyện, thậm chí có thể sống tại một vùng đất khác trong thời gian dài. Mình nhận ra cuộc sống độc thân được lấp đầy bởi những trải nghiệm và thời gian mà mình phát triển bản thân”, Phương Thảo chia sẻ.

Ngọc Nhi (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn cảm thấy hạnh phúc và thoải mái khi sống độc thân. “Bởi vì sợ kết hôn, sợ gò bó, sợ về tài chính mà mình đã từng bỏ lỡ nhiều mối quan hệ nhưng mình nghĩ việc kết hôn phải cho mình sự thoải mái, vui vẻ, không áp lực thì mình mới sẵn sàng.

Mình lựa chọn độc thân vì mình mong muốn sự thoải mái và tận hưởng cuộc sống, những “lập trình quen thuộc” gò ép bản thân làm những điều mình không thích khiến mình cảm thấy ngao ngán. Thật ra, một mình quá lâu cũng không ổn, đến một lúc nào đó mình cũng phải thay đổi a=lịa suy nghĩ. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì đó là sự lựa chọn tốt nhất với mình”, Ngọc Nhi nói.

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực khiến nhiều bạn trẻ lựa chọn cuộc sống độc thân để tập trung vào các khía cạnh khác của cuộc sống. Một cô gái độc thân đôi khi cũng sẽ có những tủi thân khi sống một mình, nhưng quan trọng hơn cả là cô gái ấy luôn tự tin, kiêu hãnh và được tự do làm những điều mình muốn.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động