Phụ huynh Trường Quốc tế Singapore phản đối việc thu học phí dạy online

Ngày đầu tiên học sinh tiểu học và mầm non ở Hà Nội trở lại trường sau 3 tháng nghỉ học để phòng dịch, nhiều phụ huynh  Trường Quốc Tế Singapore (quận Ba Đình, Hà Nội) đã tập trung tại cổng trường để phản đối chính sách thu học phí của nhà trường.
Kiểm tra, đánh giá học sinh như thế nào khi dạy online? Thầy cô sáng tạo khi dạy online Thu học phí dạy online: Trường gây bức xúc, trường khiến phụ huynh nức lòng

Phụ huynh nói trường tận thu

Từ sáng sớm 11.5, ngoài tất bật lo việc đưa đón con đi học trở lại, các phụ huynh Trường Quốc Tế Singapore (Vạn Bảo, quận Ba Đình, Hà Nội) còn lo lắng chuẩn bị cho buổi đối thoại với nhà trường về vấn đề học phí trong suốt 3 tháng các con nghỉ học ở nhà.

Lo lắng là bởi, “một buổi đối thoại công khai” mới dừng ở mong muốn của phụ huynh. Họ hy vọng trong ngày “mở cửa trường trở lại”, họ sẽ được gặp trực tiếp giáo viên, lãnh đạo nhà trường để chia sẻ tâm tư, nói rõ nguyện vọng, thay vì gửi những tin nhắn, thư điện tử mà chưa nhận được phản hồi rõ ràng trong suốt thời gian qua.

Theo chị N.M.N.T (phụ huynh lớp 2C Trường Quốc Tế Singapore), từ đầu năm học, chị đã đóng 270 triệu đồng tiền học phí cho 4 học phần. Trong thời gian các con được nghỉ học, chị không thấy Trường Quốc Tế Singapore thông báo gì về chính sách tính học phí.

“Đến tuần trước thì nhà trường gửi cho chúng tôi thông báo chỉ hoàn trả 20% học phí của học phần 3, với điều kiện học sinh tiếp tục học ở trường vào năm sau. Đây là sự phi lý, không thể chấp nhận được.

Nhà trường lấy lý do gì, cơ sở nào đưa ra con số đó để tận thu của phụ huynh 80% học phí trong thời gian các con nghỉ học để phòng dịch? Nếu ra điều kiện như thế, phụ huynh nào có nguyện vọng chuyển trường cho con thì sẽ coi như mất 100% học phí”- chị T nói.

phu huynh truong quoc te singapore phan doi viec thu hoc phi day online
Thông báo về việc thu học phí.

Theo các phụ huynh khác, khi triển khai dạy học online cho học sinh trong trường, theo đánh giá của phụ huynh là không chất lượng.

“Chương trình học online nhà trường không có thông báo cụ thể với phụ huynh, khiến chúng tôi phải rượt đuổi theo. Việc học online hệ tiếng Việt còn tạm chấp nhận được, nhưng hệ tiếng Anh thì vô cùng tệ, không có bài trước để các con chuẩn bị...

Chúng tôi đã gửi email, tin nhắn để yêu cầu cuộc gặp, đối thoại với phụ huynh nhưng nhà trường không thực hiện. Vì lý do đó mà cực chẳng đã chúng tôi mới phải đến trường, làm điều này trong ngày các con trở lại trường”- phụ huynh Trường Quốc Tế Singapore nói trong bức xúc.

phu huynh truong quoc te singapore phan doi viec thu hoc phi day online
Biểu phí chương trình quốc tế của Trường Quốc tế Sinpapore.

"Chúng tôi cần lời giải thích rõ ràng"

Sau khi ổn định công tác đón học sinh trở lại trường, đại diện Trường Quốc Tế Singapore đã mời phụ huynh vào trường để đối thoại.

Theo các phụ huynh, họ đã đề nghị nhà trường có lời giải thích rõ ràng về cơ sở để ra thông báo thu 80% học phí trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch, về việc hoàn trả học phí bất hợp lí; bữa ăn bán trú của học sinh không giống như menu mà trường đưa ra...

“Chúng tôi mong muốn trường đưa ra một văn bản của của quan chức năng nói về việc học online của trường đạt tiêu chuẩn, để chúng tôi chắc chắn là con chúng tôi đã tiếp thu được kiến thức.

Thứ hai là giải quyết được vấn đề học phí, cơ sở nào mà được tận thu tới 80% như vậy.

Thứ ba, tại sao khi chúng tôi gửi thư, tin nhắn đến trường mà không nhận được phản hồi.

Thứ tư, tại sao trước khi triển khai học online, trường không bàn bạc thỏa thuận với phụ huynh về chi phí, đóng góp, có tính vào học phí đã đóng hay không? Chẳng lẽ trường đã thu đủ học phí của học sinh cả năm học, nên giờ tự cho mình cái quyền trả bao nhiêu cũng được”- phụ huynh kiến nghị.

Theo các phụ huynh, sau buổi đối thoại, họ chưa nhận được lời giải thích rõ ràng từ nhà trường.

“Trường cũng rất khó khăn”

Trao đổi với Lao Động về những nội dung phụ huynh phản ánh, bà Bùi Thị Hương - Hiệu trưởng phụ trách Chương trình Việt Nam, Trường Quốc tế Singapore cho biết, nhà trường đã tiếp nhận những kiến nghị của phụ huynh để chuyển cho bộ phận pháp chế. Bộ phận này sẽ có trách nhiệm dịch sang tiếng Anh để chuyển cho chủ đầu tư có văn phòng bên nước ngoài để giải quyết.

Cũng theo bà Hương, nhà trường có khoảng 50% giáo viên là người nước ngoài. Trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng dịch, nhà trường cũng rất khó khăn khi phải đi vay để trả lương cho giáo viên.

Trường quốc tế Singapore (hay được gọi là SIS) của tập đoàn Giáo dục KinderWorld (Singapore). Với học phí từ 185 triệu - 405 triệu tuỳ theo cấp, chương trình học, Trường Quốc tế Singapore đang là một trong những trường đắt đỏ nhất nhì Hà Nội.

Nguồn: Lao Động
laodong.vn
Phiên bản di động