Phụ huynh Hà Nội phải làm đơn xin "tự nguyện không cho con thi vào lớp 10"

Nhiều phụ huynh ở Hà Nội cho biết họ “cực chẳng đã” phải làm đơn để con không thi vào lớp 10 công lập. Có người tha thiết xin cho con được thi, nhưng vẫn phải gạt nước mắt ký vào “đơn tự nguyện không tham gia thi”.
Hàng trăm học sinh lớp 10 nhảy flashmob cổ vũ anh chị thi tốt nghiệp Học sinh Hà Nội có 2 ngày điều chỉnh nguyện vọng thi vào lớp 10 Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Các trường tập trung ôn luyện, củng cố kiến thức cho học sinh

“Học lực kém, thì nên đi học nghề”

Mùa thi chuyển cấp ở Hà Nội bắt đầu căng thẳng. Học sinh chịu áp lực để cạnh tranh một suất vào lớp 10 trường công lập. Phụ huynh cũng “như ngồi trên lửa” với chuyện trường lớp của con.

Đặc biệt, những ngày qua, Báo Lao Động nhận được nhiều phản ánh của phụ huynh ở Hà Nội về việc họ đang rơi vào cảnh "muốn con được thử sức trong cuộc đua vào lớp 10 trường công nhưng bị ép không được tham gia thi”.

Theo một số phụ huynh có con học tại Trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội), trong buổi họp diễn ra vào giữa tháng 6, giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu họ phải viết đơn tự nguyện xin cho con không thi vào trường THPT công lập trên địa bàn.

Có người đã nài nỉ, rưng rưng nước mắt xin giáo viên cho con được đi thi, “dù trượt gia đình cũng chấp nhận”, nhưng không được. Cực chẳng đã họ phải ký vào đơn xin “tự nguyện không tham gia thi”.

Một phụ huynh khác có con học ở Trường THCS Phú La (Hà Đông) cho biết cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Trong buổi họp phụ huynh, anh được giáo viên thông báo con anh nằm trong nhóm có học lực yếu, không đủ khả năng thi vào lớp 10 và phụ huynh phải viết đơn tình nguyện xin không thi để cho con đi học nghề.

“Thực sự tâm trạng của tôi lúc đó là rất xấu hổ. Bản thân tôi cũng muốn con có động lực phấn đấu, thử sức mình. Đỗ hay trượt chúng tôi không quan trọng, nhưng cách làm của nhà trường đã tước đi quyền lợi của học sinh, khiến các em có học lực yếu trở thành cá biệt và bị chán nản vì sớm loại khỏi cuộc đua vào lớp 10 so với bạn bè” - phụ huynh cho biết.

Nhà trường sợ ảnh hưởng thành tích?

Trước những thông tin phản ánh của phụ huynh, bà Tạ Thị Tuyết - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) - cho biết, nhà trường không ngăn cản học sinh yếu kém thi vào lớp 10 trường công lập.

Nhà trường chỉ có chủ trương phân luồng, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Theo đó, dựa vào lực học của từng em, giáo viên sẽ phối hợp tư vấn với phụ huynh, học sinh lựa chọn trường phù hợp với năng lực, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp.

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, bà Phạm Đàm Thục Hạnh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai, cho biết, bà đã nắm được thông tin phụ huynh phản ánh về việc cơ sở giáo dục trên địa bàn “ép phụ huynh không cho con thi vào lớp 10”. Hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai đã có chỉ đạo xác minh và sẽ có báo cáo với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về sự việc này.

Còn về Trường THCS Phú La (Hà Đông), trước thông tin phản ánh của phụ huynh, lãnh đạo nhà trường cho biết sẽ xác minh, yêu cầu giáo viên các lớp báo cáo và sớm thông tin cụ thể về sự việc.

Năm 2019, Báo Lao Động cũng từng nhận được phản ánh của phụ huynh về việc tương tự. Theo phụ huynh, việc “học sinh có học lực yếu kém, cha mẹ phải làm đơn xin không thi vào lớp 10” đã xảy ra nhiều năm nay ở Hà Nội.

Phụ huynh dù bức xúc, nhưng buộc phải lựa chọn: Nếu không làm đơn tự nguyện thì sợ con không được tốt nghiệp, có thể phải học lại 1 năm.

Năm 2019, Báo Lao Động cũng từng nhận phản ánh của phụ huynh về việc một số trường yêu cầu phụ huynh viết đơn xin tự nguyện không thi vào lớp 10. Ảnh: PHCC

Có phụ huynh được giáo viên nói thẳng là con có học lực kém, nếu thi vào lớp 10 thì điểm sẽ rất thấp, ảnh hưởng chung đến thành tích của nhà trường. Vì mong con được tốt nghiệp THCS để xin vào trường dân lập, nên phụ huynh đành chấp nhận ký vào đơn.

Nguồn: Lao động
laodong.vn
Phiên bản di động