Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”– môi trường lý tưởng để thanh niên rèn luyện

“Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” – môi trường hiệu quả để thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành” là tham luận chị Trịnh Thị Hiền Trân (đoàn thành phố Hồ Chí Minh) mang tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, được tổ chức sáng 11/12.
Triển lãm ảnh “Tôi yêu Tổ quốc tôi”: Hội tụ sắc màu 54 dân tộc anh em 1.000 đại biểu hội quân tại Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi

Chị Hiền Trân hiện là Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh. Theo chị, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là lời hiệu triệu mỗi thanh niên Việt Nam yêu nước. Từ chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trở thành phong trào trọng tâm của công tác Hội các đơn vị. Phong trào có sức lan tỏa nhanh chóng, chạm đến tấm lòng yêu nước của mọi thành phần thanh niên, cổ vũ họ thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể như: Tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, nghị lực; trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội…

phong trao toi yeu to quoc toi moi truong ly tuong de thanh nien ren luyen
Chị Trịnh Thị Hiền Trân, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tham luận tại Đại hội

Với những giải pháp trọng tâm gần gũi, thiết thực, phong trào đã nhanh chóng đi vào thực tiễn, tạo động lực thúc đẩy thanh niên phát triển, tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Ở thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã giúp thanh niên trở thành công dân tốt, nhận rõ vai trò, trách nhiệm của mình, tham gia đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương, đơn vị, xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, là đô thị thông minh, đầu tàu kinh tế của cả nước.

phong trao toi yeu to quoc toi moi truong ly tuong de thanh nien ren luyen
Phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" giúp các bạn trẻ rèn luyện và trưởng thành

Trong nhiệm kỳ 2014 – 2019, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện, tuyên dương 70.569 thanh niên sống đẹp, sống có ích, cảm hóa 2.194 thanh niên được trở nên tiến bộ; tuyên dương 1.699 thanh niên làm kinh tế giỏi, 91 gương doanh nhân trẻ suất sắc, 16.021 cán bộ Hội, thủ lĩnh thanh niên các cấp… Những gương điển hình trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là những minh chứng sinh động, cụ thể nhất cho sự phát triển, trưởng thành từng ngày của thanh niên thành phố.

phong trao toi yeu to quoc toi moi truong ly tuong de thanh nien ren luyen

“Với những kết quả và ý nghĩa đó, chúng tôi mong muốn “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tiếp tục là phong trào trọng tâm của công tác Hội và phong trào thanh niên cả nước trong giai đoạn tới. Đây sẽ là môi trường lý tưởng để người trẻ rèn luyện và trưởng thành” – chị Hiền Trân cho biết.

Từ thực tiễn sinh động khi triển khai phong trào, chị Hiền Trân đã đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo chị Hiền Trân, sự tác động không ngừng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào tổng thể mọi mặt của cuộc sống đặt ra nhiều vấn đề mới, thật sự là những rào cản, đòi hỏi thanh niên hôm nay phải bản lĩnh hơn ngày hôm qua, ngày mai phải nghị lực hơn hôm nay. Cùng với đạo đức, tri thức, sức khỏe … tinh thần yêu nước với lời hiệu triệu chạm đến trái tim của mọi thanh niên sẽ là hành trang cho mỗi bạn trẻ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

phong trao toi yeu to quoc toi moi truong ly tuong de thanh nien ren luyen

Do đó, việc triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” cần tập trung khơi dậy tinh thần yêu nước vốn có sẵn trong mỗi thanh niên, để tự bản thân nó là một sức mạnh kỳ diệu, là chất xúc tác giúp bạn trẻ vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Từ lời hiệu triệu “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các phong trào thanh niên tình nguyện có sức hút, tập hợp đông đảo người trẻ. Việc triển khai phong trào tình nguyện cần chú ý khơi gợi để thanh niên chủ động tham gia và phát huy sáng tạo gắn với cuộc sống hàng ngày. Chúng ta cần tăng cường tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên, theo đề án, dự án để tạo ra những giá trị chuyển biến rõ nét.

Thanh niên hôm nay mang trong mình khát vọng làm giàu chính đáng. Vì vậy, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần tiếp tục có nhiều giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, làm tốt công tác phối hợp để tạo điều kiện tốt nhất xây dựng môi trường khởi nghiệp, lập nghiệp, giúp họ tự tin làm giàu chính đáng trên chính quê hương.

Tuổi trẻ Thủ đô
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động